Cuba mất điện toàn quốc vì bão đánh sập lưới điện

28/09/2022 - 10:10

Cơn bão Ian đã gây mất điện trên khắp đất nước Cuba và tàn phá những trang trại trồng thuốc lá quan trọng khi đổ bộ vào mũi phía tây của hòn đảo trong ngày 27/9.

Bão Ian quét qua tỉnh Pinar del Rio, Cuba, ngày 27/9/2022. Ảnh: AP 

Theo Reuters, lưới điện của Cuba bị sập vào tối 27/9, khiến cả nước mất điện ngay sau khi cơn bão Ian đi qua, tàn phá phần cực tây của hòn đảo.

Hãng tin AP dẫn tuyên bố của Liên minh Điện lực Cuba cho biết nhiều hoạt động đang được tiến hành nhằm từng bước khôi phục điện cho 11 triệu dân của đất nước từ đêm 27/9 đến sáng 28/9 (theo giờ địa phương). Lưới điện ban đầu bị ảnh hưởng ở các tỉnh miền Tây của Cuba, nhưng sau đó toàn bộ lưới điện bị sập.

Cơn bão Ian đổ bộ vào bờ biển phía tây Cuba vào sáng sớm 27/9. Nó đã tàn phá tỉnh Pinar del Río, nơi trồng nhiều thuốc lá làm xì gà, một loại hàng hóa biểu tượng của Cuba. 

Hàng chục nghìn người đã phải sơ tán trước khi bão Ian đổ bộ, gây ra lũ lụt, nhà cửa bị hư hại và cây cối đổ gãy. Các nhà chức trách vẫn đang đánh giá thiệt hại, và cho đến nay vẫn chưa có thông báo thiệt hại về người.

Truyền thông nhà nước Cuba đưa tin Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã đến thăm khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão.

Theo THU HẰNG (Báo Tin Tức)