Cuba ra mắt bản đồ sóng thần đầu tiên

08/12/2023 - 08:47

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Cuba vừa ra mắt bản đồ nguy cơ sóng thần đầu tiên, trong đó bờ biển phía Đông Bắc đảo quốc Caribe này là khu vực dễ bị tổn thương nhất.

Bản đồ được giới thiệu tại Đại hội Quốc tế về Thảm họa lần thứ 11, diễn ra trong hai ngày 7 và 8/12 tại Cung Hội nghị La Habana, cho thấy khu vực có nguy cơ sóng thần cao nhất ở Cuba liên quan đến một đoạn đứt gãy ở phía Bắc đảo Hispaniola. Trên đảo này, Cộng hòa Dominica và Haiti đã chịu nhiều thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp trong lịch sử, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Người đứng đầu Cơ quan Địa chấn Quốc gia Cuba và là một trong những tác giả chính của nghiên cứu, ông Enrique Arango, cho biết Cuba đã ghi nhận một số trận sóng thần ở phía Đông Bắc đất nước cũng như trên các bãi biển nằm ở bờ biển phía Bắc của nửa phía Đông hòn đảo, như các cù lao Saetía, Guardalavaca và Coco. 

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ tất cả các đứt gãy có khả năng tạo ra các trận động đất có khả năng gây ra sóng thần trong khu vực chỉ ra rằng phía Nam Cuba không nằm trong vùng địa chấn kỹ thuật dễ xảy ra động đất và sóng thần. Trong quá khứ, các trận động đất mạnh ở khu vực đứt gãy Oriente hay vùng Caribbean chưa từng gây ra sóng thần.

Sau trận sóng thần tháng 12/2004 ở Indonesia khiến gần 230.000 người thiệt mạng, nhiều tổ chức quốc tế bắt đầu phân bổ kinh phí để đánh giá mức độ nguy hiểm của hiện tượng tự nhiên này và triển khai các hệ thống cảnh báo cùng các biện pháp giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương. Hoạt động này tiếp tục được đẩy mạnh sau các trận sóng thần xảy ra ở Chile vào tháng 2/2010 và ở Nhật Bản vào tháng 3/ 2011.

Theo TTXVN