Cuba tặng Huy chương Hữu nghị ghi nhận đóng góp của Đại sứ Việt Nam ​

25/11/2023 - 09:29

Ghi nhận những đóng góp cho quá trình phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Cuba, Hội đồng Nhà nước Cuba đã quyết định trao tặng Huy chương Hữu Nghị cho Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng.


Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác, ngày 18/11/2023. Ảnh: Mai Phương - Pv TTXVN tại Cuba

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, tại buổi lễ diễn ra trang trọng ngày 24/11 ở thủ đô La Habana, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla đã thay mặt Đảng và Nhà nước Cuba trao tặng danh hiệu cao quý cho Đại sứ Lê Thanh Tùng.

Trong phần công bố quyết định trao tặng trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Anayansi Rodríguez đã điểm lại những bước tiến mới trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước trong suốt nhiệm kỳ kéo dài hơn 3 năm 4 tháng của Đại sứ Lê Thanh Tùng tại Cuba, với nhiều thành tựu đáng chú ý trong nông nghiệp, thương mại, công nghệ sinh học, xây dựng, giáo dục, tài chính và du lịch. Bà Rodríguez nêu bật những đóng góp hiệu quả của Đại sứ Lê Thanh Tùng trong việc tăng cường mối quan hệ tin cậy lẫn nhau và tình anh em giữa chính phủ và nhân dân hai nước, đặc biệt trong việc thúc đẩy hợp tác song phương trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 và sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam tại đảo quốc Caribe này. Việt Nam hiện nay là nhà đầu tư châu Á-Thái Bình Dương lớn nhất tại Cuba.

Về phần mình, Đại sứ Lê Thanh Tùng cảm ơn sự giúp đỡ chí tình, trong sáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam nói chung, cũng như đối với quá trình học tập, rèn luyện và công tác của cá nhân đồng chí nói riêng. Đại sứ bày tỏ vinh dự và xúc động được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước Cuba, khẳng định mình luôn là người chiến sĩ của Cách mạng Việt Nam và Cuba. Đại sứ cam kết sẽ tiếp tục đóng góp vào việc gìn giữ và phát huy mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba, kể cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.

Buổi lễ còn có sự hiện diện của Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các Dân tộc (ICAP), Anh hùng Cộng hòa Cuba Fernando González Llort; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Cuba và Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam Yolanda Ferrer Gómez, cùng nhiều đại diện ngoại giao hai nước.

Trước đó, ngày 18/11, Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã tiếp Đại sứ Lê Thanh Tùng đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác. Đây là vinh dự hiếm có mà không phải đại diện ngoại giao nước ngoài nào tại Cuba cũng được nhận.

Nhiều cơ quan báo chí Cuba cũng đã có bài viết nêu bật đóng góp của Đại sứ Thanh Tùng trong việc tiếp tục củng cố tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Cuba. Hãng Thông tấn Mỹ Latinh Prensa Latina và Radio Rebelde dẫn lời Bí thư thứ Nhất-Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel nhận định rằng trong suốt nhiệm kỳ kéo dài 3 năm 4 tháng 8 ngày của Đại sứ Lê Thanh Tùng, tình anh em Việt Nam-Cuba đã được tăng cường.

Dưới tiêu đề “Cuộc gặp với một người bạn, một người anh em của Cuba”, báo điện tử Cubadebate có lượng truy cập lớn nhất đảo quốc Caribe cho biết Bí thư thứ Nhất-Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã chúc mừng những thành tựu của Đại sứ Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ công tác và khẳng định Việt Nam luôn có thể tin tưởng Cuba.

Trả lời phỏng vấn báo chí Cuba sau cuộc gặp, Đại sứ Lê Thanh Tùng nhấn mạnh những tình cảm của nhân dân Việt Nam với Tổng tư lệnh Fidel Castro, Đại tướng Raul Castro và nhân dân Cuba anh em.

Theo MAI PHƯƠNG (TTXVN)