Cục diện các bảng đấu trước lượt trận cuối cùng tại EURO 2020

20/06/2021 - 20:23

Sau 2 lượt trận, chỉ có duy nhất Bắc Macedonia là chắc chắn bị loại. Còn lại, cuộc đua vẫn rộng mở, nhất là khi 4/6 đội thứ ba xuất sắc nhất cũng giành vé vào vòng 1/8.

Đội tuyển Hà Lan (áo cam) là 1 trong 3 đội sớm đi tiếp sau 2 lượt trận, cùng với Bỉ và Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sau 2 lượt trận, mới chỉ có 3 đội sớm đi tiếp là Italy (bảng A), Bỉ (bảng B) và Hà Lan (bảng C), nhờ đạt 6 điểm tuyệt đối. Và cũng chỉ có duy nhất Bắc Macedonia là chắc chắn bị loại sau hai thất bại và thua cả đối đầu so với hai đội có ba điểm là Áo, Ukraina.

Còn lại, cuộc đua vẫn rộng mở, nhất là khi 4/6 đội thứ ba xuất sắc nhất cũng giành vé vào vòng 1/8. Dưới đây là cục diện cụ thể ở các bảng đấu trước lượt trận cuối cùng.

Bảng A

Italy dẫn đầu Bảng A với 6 điểm tuyệt đối, thắng cả 2 trận, ghi 6 bàn và chưa lọt lưới bàn nào. Họ đang cùng, Anh và Thuỵ Điển là 3 đội chưa để thua bàn nào ở EURO 2020.

Trong khi đó, Xứ Wales của Gareth Bale đứng thứ hai với 4 điểm và hiệu số +2. Xứ Wales coi như đã vào vòng sau với tư cách nhì bảng A nếu như họ không thua quá đậm Italy và Thuỵ Sĩ không thắng đậm Thổ Nhĩ Kỳ.

Lượt trận cuối bảng A, 23 giờ đêm nay (20-6), trận Italy gặp Xứ Wales chỉ mang ý nghĩa tìm ra đội đầu bảng. Chỉ cần hòa, Azzurri sẽ đứng đầu bảng, họ sẽ gặp đội nhì bảng C. Trái lại, Xứ Wales phải thắng để lên đầu bảng.

Thổ Nhĩ Kỳ chưa được điểm nào, hiệu số -5, chưa ghi được bàn nào, đứng cuối Bảng A. Cho dù có thắng Thuỵ Sĩ ở lượt cuối và có 3 điểm nhưng với hiệu số bàn thắng-bàn thua thấp thế này, họ vẫn có thể bị loại. Trong khi đó, nếu thắng Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ vẫn có thể đi tiếp với tư cách 1 trong đội thứ ba có thành tích tốt nhất.

Bảng B

Bỉ dẫn đầu Bảng B với 6 điểm tuyệt đối và quá mạnh so với các đội trong bảng. Ở lượt cuối, sẽ không ngạc nhiên nếu họ hạ nốt Phần Lan, dù chỉ cần hòa là chắc chắn đầu bảng.

Nếu Phần Lan không kiếm được điểm trước Bỉ thì cuộc đua còn rất hấp dẫn. Đan Mạch chưa có điểm nào nhưng vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp. Lượt cuối, họ được chơi trên sân nhà, gặp Nga.

Nếu Đan Mạch thắng Nga, Bỉ thắng Phần Lan, cả Đan Mạch, Nga và Phần Lan đều có 3 điểm. Khi đó phải tính đối đầu. Kết quả xếp hạng chung cuộc sẽ dựa vào thành tích trong các trận gặp nhau giữa các đội này.

Phần Lan thắng Đan Mạch 1-0. Nga lại thắng Phần Lan 1-0. Vậy nên Đan Mạch thắng Nga 2-0 hoặc 2-1 là có cơ hội lớn để đi tiếp. Trường hợp xấu nhất Bỉ không thắng Phần Lan, với 3 điểm cùng hiệu số cao, Đan Mạch vẫn có thể đi tiếp.

Bảng C

Hà Lan dẫn đầu tuyệt đối ở bảng này với 6 điểm, hiệu số +3. Do đã thắng cả Ukraine và Áo nên 100% Hà Lan sẽ đứng đầu Bảng C. Trận đấu lượt cuối giữa Hà Lan và Bắc Macedonia (đã bị loại) không còn ý nghĩa.

Trong khi đó, Ukraina gặp Áo chính là trận "chung kết" bảng. Đội thắng sẽ đứng nhì bảng và đi tiếp. Đội thua nhiều khả năng bị loại, vì hiệu số bàn thắng bại không tốt.

Nếu hoà, có khả năng cả Ukraine và Áo đều đi tiếp với 4 điểm.Và nên nhớ, Bảng C đá sau Bảng A nên cũng dễ tính toán.

Bảng D

Cộng hòa Séc đang bất ngờ dẫn đầu Bảng D, trên cả Anh và đương kim á quân thế giới Croatia. Với 4 điểm và hiệu số +2, gần như chắc chắn Patrik Schick và các đồng đội có vé đi tiếp. Chỉ cần đừng thua quá đậm Anh ở lượt cuối là được.

Anh cũng có 4 điểm và lượt cuối nếu hoà Cộng hoà Séc là hai đội dắt tay nhau đi tiếp. Có điều khi đó Anh đứng Nhì Bảng D và vào vòng 1/8 sẽ gặp đội Nhì Bảng E, có khi là Tây Ban Nha.

Nhưng nếu nhất bảng thì sẽ phải gặp đội nhì bảng F - bảng đấu tử thần với Đức, Pháp, Bồ Đào Nha và Hungary. Trận đấu mang ý nghĩa sống còn là màn so tài giữa Croatia và Scotland.

Nếu hòa, cả hai đội sẽ cùng bị loại, trong khi đội chiến thắng nhiều khả năng đi tiếp. Xét về đẳng cấp, Croatia vẫn được đánh giá nhỉnh hơn, nhưng Scotland có lợi thế sân nhà, và vừa cầm hòa Anh.

Bảng E

Thuỵ Điển, sau trận thắng Slovakia 1-0 đã vươn lên đứng đầu Bảng E với 4 điểm, và gần như đã giành quyền vào vòng 1/8. Trong khi đó, cơ hội dành cho Slovakia (3 điểm), Tây Ban Nha (2 điểm) và Ba Lan (1).

Ở lượt cuối, Tây Ban Nha có lợi thế sân nhà, nhưng họ chịu áp lực phải thắng Slovakia, đội bóng chỉ cần 1 điểm là khá an toàn. Vấn đề là phong độ của La Roja khá tệ, đặc biệt là hàng công.

Trong khi đó, cổ động viên Ba Lan hy vọng Lewandowski sẽ tiếp tục cứu vớt họ bằng cách đánh bại Thụy Điển.

Bảng F

Đây xứng đáng là bảng tử thần, với những diễn biến hết sức khó lường. Việc đương kim vô địch thế giới Pháp hòa chật vật 1-1 trước Hungary, hay đương kim vô địch EURO thảm bại 2-4 trước tuyển Đức tưởng như đã lỗi thời là minh chứng rõ ràng nhất.

Pháp đang có lợi thế nhất về điểm số, nhưng ở lượt cuối họ sẽ phải đụng một Bồ Đào Nha đang khát khao chiến thắng vì vừa bị tổn thương ở Allianz Arena. Đức mới có 3 điểm như Bồ Đào Nha nhưng hơn đội bóng này về đối đầu, và chỉ phải gặp Hungary ở lượt cuối, trên sân nhà Allianz Arena.

Nếu thắng Hungary, Đức có thể còn đứng đầu bảng trong trường hợp Pháp không thắng Bồ Đào Nha. Do Bảng F được đá sau cùng nên các đội khá rộng đường tính toán.

Theo THUỲ CHI (TTXVN/Vietnam+)