Củng cố mái nhà chung của doanh nghiệp An Giang

28/07/2024 - 22:36

 - Sau khi được củng cố, kiện toàn, Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang đang trở thành cầu nối quan trọng giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương với doanh nghiệp (DN); nơi đại diện tiếng nói, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của DN đến với tỉnh. Khi được sự ủng hộ của DN và tập hợp DN đủ lớn, hiệp hội sẽ là mái nhà chung kết nối DN, kết nối những cơ hội kinh doanh và cơ hội phát triển mới cho DN.

Doanh nghiệp đồng lòng

Cuối tháng 4 vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) An Giang tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ V (2024 - 2029), với sự có mặt của 264/315 đại biểu hội viên  chính thức được triệu tập, cùng trên 60 đại biểu khách mời là lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại ĐBSCL, Hiệp hội DN các tỉnh ĐBSCL và một số tỉnh, thành phố khác, Hiệp hội DN tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia)...

Đại hội được đánh giá cao khi phát huy dân chủ, tiếng nói DN, tiến hành đúng điều lệ quy định, bầu ra 36 ủy viên Ban Chấp hành, 3 thành viên Ban Kiểm tra, 16 ủy viên Ban Thường vụ, 7 thành viên Ban Thường trực, bầu chức danh chủ chốt, gồm: Chủ tịch và 6 Phó Chủ tịch (1 Phó Chủ tịch Thường trực. Đại hội đã suy tôn Chủ tịch danh dự là ông Lâm Minh Chiếu (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang); TS Hồ Việt Hiệp tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội DN An Giang nhiệm kỳ V.

Xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang thành mái nhà chung của doanh nghiệp tỉnh

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN An Giang Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực, Ban Chấp hành cùng tất cả hội viên nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, tương trợ, tập trung dân chủ, hoạt động theo đúng điều lệ, họp định kỳ đầy đủ và 3 kỳ họp đột xuất để chuẩn bị đại hội. Đồng thời, thực hiện thu chi rõ ràng, minh bạch, mỗi quý đều được Ban Kiểm tra đánh giá tốt.

Năm 2023, hiệp hội có 303 hội viên. Với sự đồng lòng, ủng hộ của DN nên trong 6 tháng đầu năm 2024, hiệp hội kết nạp thêm 20 hội viên mới, nâng tổng số 323 hội viên. Nhằm phát huy vai trò cầu nối giữa chính quyền và DN, Ban Hỗ trợ DN (thuộc Hiệp hội DN An Giang) thường xuyên hỗ trợ, tư vấn, ghi nhận thắc mắc, đề xuất giải pháp khi hội viên cần về tín dụng, nhân sự, giới thiệu nguồn nguyên liệu, cung cấp thông tin giao thương cho hội viên... Hiệp hội tiếp nhận và chuyển đơn kiến nghị của một số DN đến Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh và phản hồi ngay đến DN khi có kết quả giải quyết.

Kết nối giao thương

Nhằm phát huy hiệu quả kinh doanh của DN, Hiệp hội DN An Giang đã chủ động phối hợp Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư An Giang, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước thực hiện xúc tiến và kết nối thương mại cho DN trong tỉnh.

Hiệp hội gặp gỡ giao thương với DN tỉnh Takeo, Hiệp hội DN Campuchia, tổ chức đoàn DN tham gia buổi tọa đàm phổ biến Luật Đầu tư Campuchia do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Qua đó, kết nối hiệu quả sản phẩm của DN An Giang với DN Campuchia.

Kết nối giao thương

Bà Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, thực hiện đề án “Chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa”, Hiệp hội DN An Giang phối hợp Trung tâm Tin học Trường Đại học An Giang tổ chức 4 lớp thực hành chuyển đổi số cho 157 học viên đến từ các DN nhỏ và vừa. Ngoài lớp tập huấn tổ chức tại Trung tâm Tin học, các lớp còn lại tổ chức tại TX. Tịnh Biên, huyện Tri Tôn và Thoại Sơn để DN tiện tham gia.

Hàng ngày, hiệp hội duy trì thông tin trên 2 nhóm Zalo để hỗ trợ DN, gồm: Nhóm Zalo để hội viên chia sẻ, giao thương và nhóm Zalo thông tin các công văn, chính sách, pháp luật, các thông báo liên quan đến DN. Nhóm Zalo thứ hai có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành để kịp thời tư vấn, giải đáp thắc mắc về chính sách, pháp luật cho DN, đặc biệt là tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi phục vụ sản xuất - kinh doanh.

Nếu như trước đây, việc thu hội phí gặp nhiều khó khăn thì với sự ủng hộ của DN, nguồn quỹ hoạt động của Hiệp hội DN An Giang thuận lợi hơn. Qua vận động của Thường trực UBND tỉnh, một số DN lớn đã ủng hộ 2 tỷ đồng vào quỹ, hiệp hội gửi tiết kiệm, thu lãi định kỳ để phục vụ hoạt động thường xuyên, trong khi nguồn hội phí được DN hội viên đóng khá tốt. Khi tổ chức Đại hội Hiệp hội DN An Giang nhiệm kỳ V (2024 - 2029), DN đã ủng hộ tiền và quà trị giá 427,25 triệu. Hội viên còn ủng hộ gần 376,4 triệu đồng để tổ chức sự kiện, hoạt động an sinh xã hội.

Hỗ trợ phát triển

Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN An Giang Hồ Việt Hiệp cho biết, nhằm gắn kết và lắng nghe DN, hiệp hội dự kiến sẽ tổ chức lại mô hình “Cà-phê DN” theo chuyên đề ngành nghề để nắm bắt tình hình hoạt động của DN, cùng những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, tổ chức đi thăm DN là hội viên và chưa là hội viên ở các huyện để nắm bắt tình hình hoạt động, kiến nghị của DN, qua đó vận động thêm DN tham gia vào hiệp hội, xây dựng cộng đồng DN An Giang lớn mạnh.

Từ nay đến cuối năm 2024, Hiệp hội DN sẽ phối hợp Sở Công Thương tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “DN phát triển theo mô hình chuyển đổi kép”, “Phát triển DN kinh tế tuần hoàn”; phối hợp Sở Ngoại vụ mở lớp “Lễ tân dành cho DN”. Bên cạnh đó, phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư An Giang mở rộng thị trường trong nước, nước ngoài, đặc biệt là gắn kết Hiệp hội DN Campuchia Việt Nam và Hội DN thương mại tỉnh Takeo để phát triển thị trường Campuchia cho DN An Giang.

Nhằm cung cấp nguồn lao động có chất lượng cho DN, An Giang đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội định kỳ tổ chức hội nghị kết nối các trường nghề, Trường Đại học An Giang với DN có nhu cầu tuyển dụng lao động để nắm bắt cụ thể yêu cầu, ngành nghề cần đào tạo. Đó cũng là cách giải quyết việc làm cho sinh viên, học viên mới ra trường và thực hiện đào tạo theo địa chỉ hiệu quả.

Trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội DN An Giang, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 11 DN đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023; tặng 1 Bằng khen tập thể và 8 Bằng khen cá nhân tích cực đóng góp trong nhiệm kỳ IV (2019 - 2024). Trong khi đó, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Hiệp hội DN An Giang, 4 kỷ niệm chương, 22 Bằng khen tập thể và 19 Bằng khen cá nhân cho hội viên DN An Giang.

NGÔ CHUẨN