Cuộc thi sáng tác ca khúc về An Giang - khơi nguồn sáng tạo nghệ thuật

01/08/2022 - 08:04

 - Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang vừa ban hành Quyết định 1807-QĐ/TU thành lập Ban Tổ chức và Thông báo 02-TB/BTC về thể lệ cuộc thi sáng tác ca khúc về An Giang. Cuộc thi nhằm tìm kiếm các ca khúc có giá trị nghệ thuật, mang đặc trưng, dấu ấn về quê hương An Giang để phục vụ công chúng, quảng bá về vùng đất và con người An Giang, nhất là phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022, Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022).

Vùng đất giàu tiềm năng

An Giang nằm giữa 2 dòng sông Tiền, sông Hậu, thuộc hệ thống sông Mekong, với đường biên giới dài gần 100km. An Giang có thế mạnh về địa lý, giàu truyền thống lịch sử - văn hóa. Từ đó, hình thành nên vùng đất địa linh - nhân kiệt, đất đai trù phú, có nhiều thắng cảnh đẹp và độc đáo, với địa hình đồi núi xen kẽ đồng bằng và sông ngòi chằng chịt. An Giang là vùng đất của sông nước hữu tình với hơn 2.500km đường thủy, đặc biệt những sông lớn bao quanh các cù lao và có nhiều kênh rạch nổi tiếng, như: Vĩnh Tế, Thoại Hà, T4, T5, T6... đã tạo điều kiện cho nông nghiệp và du lịch An Giang phát triển.

An Giang được thiên nhiên ưu đãi có nhiều núi tạo nên phong cảnh du lịch hấp dẫn, như: Núi Sam, núi Cấm, núi Cô Tô, núi Sập... Không chỉ sở hữu cảnh đẹp thiên nhiên mà những ngọn núi này còn gắn liền với nhiều di tích lịch sử đã khắc sâu vào tâm trí của người dân Nam bộ. Đặc biệt, tỉnh An Giang có nhiều lễ hội phong phú. Cộng đồng các dân tộc Kinh, Khmer, Chăm, Hoa cùng sinh sống chan hòa, cùng đoàn kết chung tay xây dựng quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu... Mỗi dân tộc đều có những nét sinh hoạt văn hóa, lễ hội đặc trưng, từ đó đã tạo nên sự phong phú về lễ hội tại tỉnh An Giang.

“An Giang là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ nhiều điểm sáng và tiềm năng khai phá còn rất lớn. Muốn vậy, cần tăng cường quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua nhiều kênh. Việc tổ chức sáng tác tác phẩm âm nhạc về An Giang nhân kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh cũng nhằm mục đích đó. Cuộc thi còn nhằm khơi gợi sự sáng tạo của các nhạc sĩ và công chúng yêu âm nhạc trong tỉnh và cả nước, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước trong nhân dân”- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về An Giang Lê Hồng Quang bày tỏ.

Tuyển chọn “Tỉnh ca” xứng tầm

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về An Giang Thái Thúy Xuân, hoạt động tổ chức sáng tác ca khúc về An Giang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chỉ đạo tổ chức nhân kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022). Thông qua hoạt động nhằm tuyển chọn tác phẩm hay, mang tính biểu tượng về vùng đất, con người An Giang; hướng tới phục vụ đời sống văn hóa tinh thần, sự hưởng thụ về âm nhạc cho công chúng tỉnh nhà và giới thiệu, quảng bá cho công chúng cả nước về An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng qua 190 năm hình thành và phát triển.

Theo đó, các ca khúc dự thi với nội dung ca ngợi, nâng cao nhận thức về lòng tự hào dân tộc, truyền thống quê hương An Giang, tinh thần yêu nước, quý trọng độc lập - tự do, sự hy sinh lớn lao của các thế hệ đi trước, cũng như những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh An Giang đạt được trong 190 năm qua; ca ngợi thành tựu và kết quả đạt được của quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong thời gian qua; ca ngợi tình yêu lứa đôi, tình yêu thương con người và tình yêu quê hương An Giang; giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, nét đẹp thiên nhiên, văn hóa của các dân tộc cùng nhau đoàn kết, sinh sống và góp phần xây dựng, phát triển tỉnh An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Các đối tượng tham gia sáng tác ca khúc về An Giang là các nhạc sĩ chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh; các tác giả là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước đều có quyền gửi tác phẩm tham gia. “Các tác phẩm cần tập trung phản ánh về vùng đất và con người An Giang, truyền thống văn hóa, cách mạng, lịch sử hình thành và phát triển, những nét riêng của tỉnh… Khuyến khích các ca khúc có ca từ đẹp, súc tích, giàu cảm xúc, dễ nhớ, dễ thuộc, có giá trị nghệ thuật cao, gần gũi với đời sống nhân dân”- bà Thái Thúy Xuân lưu ý.

Thời gian nhận tác phẩm, từ ngày 15/7 đến 17 giờ, ngày 15/9/2022, nếu tác phẩm được gửi qua đường bưu điện thì Ban Tổ chức sẽ tính theo dấu bưu điện. Thời gian đánh giá tác phẩm, từ ngày 16 đến 30/9/2022. Lễ Tổng kết và trao giải dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 10/2022 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang. Cơ cấu giải thưởng có 1 giải A trị giá 200 triệu đồng; 10 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 50 triệu đồng. Những ca khúc được chọn sẽ được tỉnh tổ chức thu âm, dàn dựng và mời ca sĩ nổi tiếng trình bày trong lễ tổng kết và trao giải; tiến tới phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang...

“Thông qua cuộc thi sáng tác ca khúc về An Giang lần này, sẽ có một tác phẩm âm nhạc xứng tầm để có thể gọi là “Tỉnh ca” cho An Giang và nhiều tác phẩm âm nhạc có giá trị khác lan tỏa hình ảnh về con người, về lịch sử, địa lý và lợi thế của quê hương An Giang để kêu gọi đầu tư, khai thác hết tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới” - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về An Giang Lê Hồng Quang mong muốn.

 

THU THẢO