Cựu chiến binh gương mẫu

11/10/2022 - 07:07

 - Bám sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã tạo được sự lôi cuốn, sức lan tỏa không chỉ đối với hội viên mà cả các tầng lớp nhân dân cùng thi đua giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xe chuyển bệnh ở xã Phú Bình được hội viên cựu chiến binh đóng góp kinh phí duy trì hoạt động

Những điển hình

Ông Nguyễn Văn Thái (ngụ ấp Phú Đông, xã Phú Long, huyện Phú Tân) là người có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, được tặng Huân chương kháng chiến hạng Ba. Gia đình ông còn là điển hình ở địa phương có tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Với tinh thần yêu nước, năm 1968, ông Nguyễn Văn Thái tình nguyện tham gia hoạt động Chi hội Việt kiều ở Campuchia, được đơn vị phân công làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Sau năm 1975, ông Thái trở về địa phương, tiếp tục tham gia vào các tổ chức hội, tích cực đóng góp xây dựng quê hương.

“Thời chiến, nhiệm vụ của tôi là vận động mọi người tòng quân cứu nước. Trở lại thời bình, bên cạnh nhiệm vụ được giao, thì trách nhiệm quan trọng khác là tăng gia sản xuất, giáo dục gia đình chăm chỉ làm ăn. Nhờ cần cù và tích góp, đất đai sau này đủ chia cho các con, chỉ chừa vài công để vợ chồng dưỡng già, phụ thêm mô hình nuôi cá lóc bông, bình quân 1 vụ thu nhập 50-100 triệu đồng” - ông Thái chia sẻ.

Để góp phần đưa xã Phú Bình đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã đã có những cách làm thiết thực thay đổi diện mạo địa phương. Chủ tịch Hội Cựu chiến Binh xã Phú Bình Phan Hiếu Nghĩa cho biết, với phương châm “Cựu chiến binh nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới”, 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh cùng với UBMTTQVN xã, các tổ chức đoàn thể đã thực hiện được nhiều mô hình có hiệu quả.

Tiêu biểu là việc vận động nhân dân đóng góp tiền mua xe chuyển bệnh miễn phí, mua xe chữa cháy, xây cầu giao thông nông thôn… tổng giá trị trên 4 tỷ đồng và 250 ngày công lao động. Các đơn vị còn vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 3,6 tỷ đồng, chăm lo thường xuyên và đột xuất cho những trường hợp khó khăn. Từ khi được trang bị xe chuyển bệnh, các hội viên cựu chiến binh đã tự nguyện góp tiền phục vụ chở người bệnh. Hội còn tham gia vận động gia đình ông Nguyễn Văn Út (ngụ ấp Bình Phú 1) hiến 900m2 đất để nâng cấp tuyến đường nhỏ hẹp trở nên rộng, thoáng, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng thuận tiện.

Phát huy vai trò

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phú Tân Dương Văn Lũy, thời gian qua, cùng với tinh thần đoàn kết​,​ tương trợ giúp đỡ nhau​ bằng​​ “tình yêu thương đồng chí, đồng đội”​,​ ​các cựu chiến binh đã​ nêu cao trách nhiệm, tính gương mẫu ​tham gia các chương trình phát triển kinh tế của địa phương. Ngày càng có nhiều hội viên có cuộc sống ổn định và làm kinh tế giỏi. Toàn huyện hiện có 300 hội viên là chủ hộ điều kiện khá giàu, chỉ còn 18 hộ nghèo và 39 hộ cận nghèo.

Là những người lính Cụ Hồ, hội viên cựu chiến binh không chỉ nỗ lực làm ăn mà còn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của tỉnh, huyện. Nhiều hội viên đã tham gia vào sản xuất “Cánh đồng lớn”, chuyển đổi mô hình trồng trọt, là thành viên các tổ hợp tác, hội quán… Các cấp hội cựu chiến binh còn phối hợp cùng ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chọn vật nuôi, cây trồng phù hợp, hỗ trợ hội viên được vay vốn tăng gia sản xuất. Ngoài ra, trong hệ thống hội còn vận động các nguồn vốn cho hội viên vay sản xuất, mua bán cải thiện đời sống.

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, các cấp hội cựu chiến binh còn phối hợp chặt chẽ với UBMTTQVN, các ngành, đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy, HIV/AIDS, “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”…

Hội Cựu chiến binh huyện Phú Tân phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nắm tình hình dư luận xã hội, phản bác luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Các cấp hội cựu chiến binh trên địa bàn huyện phối hợp với MTTQ vận động các nguồn lực chăm lo cho nhân dân hơn 60 tỷ đồng. Hội Cựu chiến binh huyện đã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường tập huấn, thành lập 8 câu lạc bộ cựu chiến binh bảo vệ môi trường, xử lý môi trường xanh - sạch - đẹp trên toàn huyện Phú Tân.

Nhiều năm qua, “Cựu chiến binh gương mẫu” là phong trào thi đua để lại nhiều dấu ấn đậm nét của các cấp hội cựu chiến binh trên địa bàn huyện Phú Tân. “Các cấp hội cựu chiến binh luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực vận động cán bộ, hội viên phát huy ý chí tự lực, tự cường,  “Tương thân, tương ái”, giúp đỡ lẫn nhau thi đua phát triển kinh tế, đóng góp phát triển địa phương. Đó là những mặt tích cực luôn được duy trì và lan tỏa” - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phú Tân Dương Văn Lũy đánh giá.

MỸ HẠNH