Đa dạng mô hình chăm sóc và bảo vệ trẻ em

06/10/2022 - 07:19

 - Toàn tỉnh hiện có hơn 435.000 trẻ em (dưới 16 tuổi), trong đó hơn 4.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Việc đa dạng hóa các mô hình, hoạt động bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh được chú trọng, giúp các trẻ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc và sống trong môi trường lành mạnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hàng năm, tỉnh dành kinh phí khoảng 500 triệu đồng để duy trì các mô hình chăm sóc trẻ em và nghiên cứu, thực hiện mới những mô hình thiết thực theo yêu cầu thực tế địa phương. Trong đó, mô hình “Hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng” triển khai tại 156/156 xã, phường, thị trấn. Kế đến là các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng. Cụ thể, tỉnh đang thực hiện mô hình “Trợ giúp trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật” tại 3 xã thuộc huyện Phú Tân. Mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại” triển khai ở 10 xã thuộc huyện Chợ Mới, Châu Thành và Châu Phú. Mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực” triển khai 5 xã thuộc huyện Chợ Mới, Châu Thành và TP. Châu Đốc.

Công trình tranh tường truyền thông phòng, chống xâm hại trẻ em tại thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân)

Các địa phương còn duy trì, nâng chất các mô hình trong cộng đồng, như: Mô hình “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”; mô hình “Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em” tại 156/156 xã, phường, thị trấn; mô hình câu lạc bộ quyền trẻ em triển khai tại 9 huyện, thị xã, thành phố (Chợ Mới, Thoại Sơn, Phú Tân, Châu Thành, Châu Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên, TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc). Với sự quan tâm của tỉnh và phối hợp của các cấp, ngành, năm 2021, công tác chăm sóc trẻ em đã đạt một số chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật thuộc diện bảo trợ xã hội được hỗ trợ, chăm sóc tại cộng đồng; giảm 10% số vụ trẻ em bị xâm hại, bạo lực, xâm hại tình dục (so năm 2020); 100% trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục phát hiện được hỗ trợ, quản lý kịp thời; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh miễn phí theo quy định. Có 83% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi tái hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển...

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt triển khai mô hình kết nối, chuyển gửi, tìm gia đình chăm sóc thay thế cho các đối tượng trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mô hình được triển khai tại 11 huyện, thị xã, thành phố trong giai đoạn 2022-2030. Mục tiêu của mô hình là đảm bảo cho trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, bị bóc lột, bị bỏ rơi; trẻ em bị xâm hại và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có nhu cầu chăm sóc thay thế được tổ chức, gia đình, cá nhân nhận trẻ, về chăm sóc, nuôi dưỡng vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em. Thực hiện mô hình này, tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm ở cấp huyện thí điểm ít nhất ở 2 xã, đến năm 2025 đạt 50% số xã trong toàn tỉnh thí điểm mô hình; năm 2030 đạt 90% số xã thí điểm mô hình. Đồng thời, khuyến khích các cá nhân, gia đình nhận chăm sóc thay thế trẻ em có nguy cơ bạo lực, bóc lột, bỏ rơi; trẻ em bị xâm hại và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Để thực hiện, cần có các chương trình hỗ trợ, huấn luyện hoặc trợ giúp cho các bậc làm cha, mẹ nắm bắt được cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em. Các địa phương, ban, ngành có trách nhiệm vận động xã hội hóa trong triển khai thực hiện mô hình, từng bước mở rộng chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội nhằm tạo cơ hội cho mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc dưới các hình thức khác nhau, ưu tiên nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Bên cạnh đó, vận động và tạo điều kiện cho các đoàn thể, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực, kinh nghiệm về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Với những nỗ lực trong thực hiện chính sách, pháp luật để chăm sóc trẻ em ngày càng tốt hơn, tỉnh xác định sẽ tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn: Cộng đồng an toàn, trường học an toàn, ngôi nhà an toàn, an toàn cho trẻ em, an toàn du lịch, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy…

MỸ HẠNH