Đa dạng, phong phú sản phẩm lịch Tết

07/12/2020 - 06:18

 - Thị trường lịch Tết Tân Sửu 2021 đang bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Năm nay, các nhà sản xuất đã có nhiều cải tiến về mẫu mã, đổi mới về nội dung và hình thức để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Dù vậy, giá lịch Tết vẫn không biến động nhiều so năm trước.

Đa dạng chủng loại, mẫu mã

Đầu tháng 12, khi các tờ lịch của năm 2020 vơi dần, thì lịch năm mới ở các cửa hàng, nhà sách cũng rộn ràng chào thị trường với những mẫu mã đa dạng, bắt mắt, tươi mới, phục vụ nhu cầu mua sắm lịch năm 2021 của người dân.

Dạo quanh các cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách trên địa bàn TP. Long Xuyên (An Giang) thời điểm này đều tràn ngập sắc đỏ, vàng của lịch Tết. Năm nay, các loại lịch đa dạng về mẫu mã, nội dung, được in trên chất liệu giấy đẹp, chất lượng. Chủng loại, kiểu dáng cũng khá phong phú, từ lịch bloc đến lịch tờ, để bàn, lịch bỏ túi, lịch treo tường...

Tại Nhà sách Fahasa, lịch được bày bán từ rất sớm, trong đó lịch bloc vẫn chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng. Năm nay, lịch bloc được thiết kế tích hợp theo kiểu lịch tuần, lịch tháng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ngoài các loại lịch nhỏ có các loại lịch bloc cực đại, siêu cực đại.

Bìa lịch thường là các chủ đề quen thuộc như: “Phúc, Lộc, Thọ”, biểu tượng may mắn, đồng tiền hay linh vật năm Tân Sửu… trên mỗi tờ lịch được trang trí hình ảnh chữ thư pháp, tục ngữ, ca dao... sống động, màu sắc bắt mắt, tạo cho người sử dụng nhiều cảm xúc. Nhiều nhà sản xuất còn giới thiệu danh lam thắng cảnh Việt Nam và thế giới, thiên nhiên, hoa trái, đời sống sinh hoạt văn hóa của dân tộc lên trên lịch Tết. Đặc biệt là giới thiệu các vị thuốc, bài thuốc đông y, những món ăn đặc trưng theo vùng, miền của Việt Nam.

Thị trường lịch năm nay rất đa dạng vẽ mẫu mã, kiểu dáng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng

Các loại lịch để bàn cũng được thiết kế bắt mắt, nội dung phong phú, đa dạng được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới văn phòng. Với thiết kế theo dạng đứng hoặc nằm ngang, nhiều mẫu còn có thêm phần ghi chú ở phía dưới. Các mẫu lịch bàn chủ yếu là mẫu hình về phong cảnh quê hương, đất nước, các loại cây cảnh bon-sai, phim hoạt hình, hình ảnh con trâu...

Chị Lê Thị Ngọc Trúc, một khách hàng tại Fahasa Long Xuyên cho biết: “Tôi thường chọn mua lịch sổ tay để tiện cho công việc và dễ dàng xem ngày tháng. Ngoài ra, cũng mua lịch bloc để trang trí ở phòng khách cho sinh động. Nhìn chung năm nay, lịch Tết có mẫu mã đa dạng, chất liệu in ấn rất tốt. Tôi đặc biệt thích các bộ lịch in những địa danh, di tích, cảnh đẹp của quê hương đất nước Việt Nam”.

Ngoài các loại lịch giấy, thị trường còn xuất hiện các loại bìa lịch cao cấp được chạm khắc tinh tế trên những tấm gỗ hay vẽ trên các loại ván ép, nhựa giả gỗ… Nội dung thường là “Phúc-Lộc-Thọ”; mã đáo thành công, thuận buồm xuôi gió, cá chép trông trăng…

Giá cả ổn định

Theo đánh giá, do tác động của dịch bệnh COVID-19, nhiều gia đình, cơ quan, doanh nghiệp sẽ cân nhắc về ngân sách khi chọn mua lịch nói riêng, cũng như các sản phẩm cho năm mới nói chung. Nắm được tâm lý trên, các cơ sở sản xuất đã đưa ra mức giá hợp lý, hầu như không tăng so năm trước. Chủ nhà sách Thư Quán Hồ Trường Hải thông tin, nhà sách có đủ loại để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng như: lịch túi, lịch bàn, lịch đại, lịch cực đại, lịch gỗ, lịch nhựa… và không thay đổi về giá.

Theo đó, các loại lịch để bàn có giá từ 10.000-40.000 đồng; lịch bloc thường có giá cao, từ 100.000 đến trên 1 triệu đồng; các loại lịch treo tường có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng tùy theo kích thước, chất liệu, số luợng tờ…Đặc biệt, nhiều cửa hàng còn áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu mua sắm. Quầy trưởng Nhà sách Fahasa Nguyễn Bé Sáu cho biết, ngay từ thời điểm này, nhà sách đã áp dụng giảm giá từ 20-30% tất cả các loại bloc lịch.

Ra mắt thị trường khoảng 1 tháng nay, lịch Tết được người bán nhận định chưa hút hàng mạnh, hiện tại người mua chủ yếu là lịch bàn, lịch tranh, một bộ phận khách hàng chờ đến cận năm mới để mua có giá khuyến mãi tốt hơn. Với khách hàng, để lựa chọn sản phẩm lịch đẹp, phù hợp túi tiền cần phải lựa chọn các cửa hàng uy tín. Đặc biệt, nên khảo sát giá bán tại một số nơi để chọn được giá tốt nhất, cũng như lựa chọn hình ảnh tấm lịch phù hợp treo trong nhà, nhằm tô điểm ngôi nhà thêm phần trang trọng hơn, nhân dịp Tết đến Xuân về…

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích