Đa dạng thị trường trung thu

13/09/2024 - 06:55

 - Tết Trung thu đang đến rất gần. Đây là thời điểm thị trường đồ chơi cho trẻ em và bánh Trung thu đang trở nên nhộn nhịp. Đáp ứng thị trường năm nay, các nhà sản xuất đã cho ra mắt các sản phẩm mới, cải tiến chất lượng, mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

Các loại bánh Trung thu từ cửa hàng địa phương làm phong phú thêm lựa chọn cho khách hàng

Đa dạng sản phẩm đồ chơi

Không khí trung thu đang đến rất gần, trên khắp các tuyến đường ở TP. Long Xuyên được tô điểm bởi màu sắc rực rỡ của các loại đèn lồng, đèn ông sao, các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, từ đồ chơi truyền thống đến hàng ngoại nhập.

Khảo sát tại một số cửa hàng, đồ chơi phục vụ Tết Trung thu được bày bán khá nhiều, đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay, thị trường có 2 dòng đồ chơi chính là đồ chơi truyền thống và đồ chơi hiện đại. Giá bán các loại đồ chơi tăng, nhưng không biến động mạnh.

Theo đó, các loại đồ chơi hiện đại thường có gắn đèn hoặc động cơ, giá bán dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/chiếc. Thậm chí, có những bộ đồ chơi có giá tới cả triệu đồng, nhưng vẫn được nhiều gia đình lựa chọn, bởi chất lượng và kích thích trí thông minh của trẻ, như: Lego, bộ xếp chữ thông minh… Trong khi đó, các loại đồ chơi truyền thống cũng được nhiều phụ huynh, trẻ em chọn mua. Các sản phẩm này thường làm từ những nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường, đa dạng với nhiều mức giá từ thấp đến cao, phụ huynh và trẻ em dễ dàng lựa chọn.

Dẫn con đi mua lồng đèn, chị Lê Thị Yến Ngọc chia sẻ: “Các sản phẩm đồ chơi sản xuất trong nước có nhiều mẫu mã bắt mắt, chất lượng, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, nên tôi ưu tiên lựa chọn. Năm nay, các mẫu đèn rất đẹp, giá cả vừa túi tiền, mỗi sản phẩm chỉ có giá vài chục ngàn đồng”.

Phong phú bánh Trung thu

Bên cạnh các sản phẩm đồ chơi trẻ em, thị trường bánh Trung thu thời điểm này cũng tất bật. Trên các tuyến đường, hệ thống quầy hàng của các thương hiệu lớn đã giới thiệu, bày bán sản phẩm với hương vị phong phú cùng thiết kế sang trọng. Các cửa hàng này chiếm vị trí đắc địa, thu hút sự chú ý của người qua lại.

Theo đánh giá của nhiều khách hàng, bên cạnh việc cải tiến nguyên liệu, các thương hiệu cũng chú trọng đến thiết kế bao bì, từ vỏ hộp gỗ in hoa văn nổi đến hộp giấy cao cấp hiện đại. Chủng loại bánh cũng khá đa dạng, từ bánh dẻo; bánh nướng hương vị truyền thống, như: Thập cẩm, gà quay, lạp xưởng, hạt sen, đậu xanh, sữa dừa, khoai môn, đậu đỏ... Ngoài ra, các thương hiệu lớn còn đưa ra thị trường những dòng bánh cho người ăn chay, ăn kiêng, trẻ nhỏ… với mức giá vừa phải để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.

Theo đó, Kinh Đô có các dòng bánh bình dân được bán lẻ với giá từ 58.000 đến 95.000 đồng/cái đến các dòng bánh cao cấp đóng hộp phục vụ khách hàng biếu, tặng với giá từ 390.000 đến 5 triệu đồng/hộp. Tiêu biểu là dòng sản phẩm cao cấp như “Trăng vàng Black&Gold có giá từ 640.000 đến 5 triệu đồng/hộp; “Trăng vàng Hồng Ngọc Tâm An”, “Trăng vàng Hoàng Kim Vinh Hiển” có giá dao động từ 570.000 đến 1,3 triệu đồng/hộp…

Trong khi đó, bánh Trung thu Đồng Khánh lại có nhiều lựa chọn cho từng đối tượng khách hàng. Bánh cho người ăn kiêng dao động từ 66.000 đến 76.000 đồng/cái; bánh dành cho thiếu nhi, không trứng có giá từ 42.000 đến 67.000 đồng/cái; các loại bánh chay có giá khoảng 60.000 đồng/cái; bánh dẻo từ 75.000 đến 80.000 đồng/cái… Ngoài ra, nhãn hàng này còn cung cấp thị trường những dòng bánh cao cấp, dùng để làm quà tặng, giá bán dao động từ 800.000 đến 1.670.000 đồng/hộp…

Chị Thanh Phương (phường Mỹ Long) cho biết, trong dịp rằm tháng 8, gia đình chị ưu tiên chọn mua những chiếc bánh Trung thu vừa mang tính truyền thống, vừa có yếu tố mới lạ, hấp dẫn để làm quà biếu cũng như phục vụ nhu cầu thưởng thức của gia đình. “Năm nay, tôi  thấy thị trường bánh Trung thu khá hấp dẫn với nhiều sự sáng tạo mới lạ từ hương vị đến mẫu mã, từ các nhãn hàng phù hợp với nhu cầu, tiêu chí của người tiêu dùng” - chị Phương chia sẻ thêm.

Ngoài các thương hiệu quen thuộc, thị trường còn có sự gia nhập của các loại bánh Trung thu của các cơ sở sản xuất tại địa phương. Cùng với đó là các loại bánh handmade, với nguyên liệu tươi mới và không chất bảo quản, đang được chào bán qua mạng xã hội. Tuy nhiên, thời gian sử dụng của bánh handmade khá ngắn, từ 3 - 5 ngày, nên hầu hết các tiệm bánh này cho biết chủ yếu nhận đơn đặt hàng trước để đảm bảo sản phẩm tươi mới…

Có thể thấy, thị trường các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu năm nay đã có sự thay đổi rõ rệt so với mọi năm. Việc thay đổi mẫu mã, kiểu dáng của các sản phẩm đã kích thích cũng như đáp ứng được nhu cầu mua sắm dịp Tết Trung thu của người dân. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dân cần lựa chọn những dòng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Tránh mua các sản phẩm bánh kẹo, đồ chơi trôi nổi trên thị trường để có một mùa Trung thu an toàn, đảm bảo sức khỏe.

ĐỨC TOÀN