Đà Nẵng dự kiến đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11

16/10/2021 - 19:57

Ngày 16-10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, thành phố vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Đà Nẵng đón khách quốc tế từ tháng 11.

Thị trường khách quốc tế Đà Nẵng hướng đến là Hàn Quốc, Nga.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, hiện nay Đà Nẵng đã thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch Covid-19, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm vaccine cao của cả nước, với số người trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 1 đạt 95%, mũi 2 đạt 15%. Thành phố đã có kinh nghiệm trong công tác đón khách nhập cảnh trong thời gian vừa qua, bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Hoạt động du lịch của TP Đà Nẵng trong 2 năm qua chịu nhiều thiệt hại nặng nề do dịch bệnh, 90% doanh nghiệp du lịch đã tạm dừng hoạt động, khoảng 42 nghìn lao động trực tiếp (tương đương 80% lao động) ngành du lịch và hàng trăm nghín lao động gián tiếp đã và đang thất nghiệp. Nhóm ngành dịch vụ - du lịch chiếm 64,3% cơ cấu kinh tế của thành phố liên tục sụt giảm với mức tăng trưởng âm.

TP Đà Nẵng xin chủ trương đón khách du lịch quốc tế, giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ tháng 11. Thành phố sẽ đón khách quốc tế và Việt kiều đi theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân... nhập cảnh, cách ly theo quy định của Bộ Y tế; khách quốc tế đi theo mục đích du lịch theo tour/combo trọn gói khép kín tham quan du lịch Đà Nẵng, Hội An (nếu có). Trước mắt tập trung thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nga... Công ty lữ hành quốc tế bảo lãnh và quản lý khi khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tour/combo trọn gói có thể là nghỉ dưỡng hoặc kết hợp chơi golf, vui chơi giải trí... Dự kiến đón 15 nghìn đến 20 nghìn lượt khách/tháng.

Với giai đoạn 2, khi Chính phủ cho phép khôi phục lại các đường bay quốc tế kèm các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ và thành phố.

Thành phố Đà Nẵng hướng đến các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nga. Các thị trường khác cho phép công dân được đi nước ngoài, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hồng Công (Trung Quốc), châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc, Trung Quốc...

Điều kiện cần để triển khai phương án đón khách quốc tế là Chính phủ đạt được thỏa thuận về hộ chiếu vaccine với các thị trường khách.

Cho phép Đà Nẵng phối hợp tỉnh Quảng Nam thí điểm triển khai phương án với mô hình tour trọn gói theo hành trình khép kín tại một số điểm được chọn như khách sạn/khu nghỉ dưỡng, sân golf, khu vui chơi giải trí… Khách chỉ tiếp xúc với người lao động du lịch phục vụ tại các cơ sở đủ điều kiện phục vụ được cấp phép, khách đến và trở về nước theo số ngày trong tour/combo trọn gói.

Với khách quốc tế khi để đến du lịch phải đáp ứng điều kiện tiêm đủ hai liều vaccine. Trong đó liều cuối cùng trước 14 ngày nhập cảnh và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh; có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh do cơ quan điều trị сấp.

Đối với khách có hộ chiếu vaccine nhập cảnh Việt Nam còn hiệu lực không quá 12 tháng. Có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận…

Với các doanh nghiệp, cơ sở du lịch khi hoạt động trở lại phải bảo đảm 6 điều kiện gồm: điều kiện đối với người lao động làm việc tại các đơn vị; bảo đảm phòng, chống dịch tại địa điểm kinh doanh; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị; bảo đảm chất lượng dịch vụ; điều kiện trách nhiệm khác liên quan và điều kiện các chuyến bay…

Theo ANH ĐÀO (Báo Nhân Dân)