Đâm bạn vì hùn tiền nhậu không đều

03/02/2020 - 06:53

 - Sau khi nhậu xong, cả nhóm đến quán “K.H” để tiếp tục nhậu “tăng 2”. Tại đây, Lê Thanh Ngân (sinh năm 1999) và Đặng Văn Thông (sinh năm 1997) cùng ngụ xã Lương Phi (Tri Tôn, An Giang) đã phát sinh mâu thuẫn trong lúc tính tiền dẫn đến đánh nhau và được bạn bè can ngăn. Tuy nhiên, sự việc nghiêm trọng hơn khi nhóm không về mà trở lại nhà Ngân cùng nhậu nữa. Hậu quả, 1 người chết, 1 người phải lãnh án tù cũng vì nhậu.

Bị cáo Ngân nghe tuyên án

Căn cứ kết quả điều tra, nội dung cáo trạng truy tố xác định: khoảng 18 giờ ngày 5-11-2019, Ngân, Thông và Võ Minh Nghĩa (sinh năm 2000) cùng nhóm bạn hàng xóm đến quán nhậu thịt chó tại khu vực thị trấn Tri Tôn (Tri Tôn) uống rượu. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, cả nhóm uống hết 2 lít rượu trắng thì nghỉ.

Lúc này, Huỳnh Văn Ân (Tý, sinh năm 2000, ngụ cùng ấp), Võ Văn Hòa (sinh năm 1988, ngụ xã An Tức, Tri Tôn) và vài người bạn đang uống bia tại quán “K.H” thuộc xã Châu Lăng (Tri Tôn) điện thoại cho Thông rủ cả nhóm đến nhậu cùng.

Được bạn mời nhậu tiếp, cả nhóm liền đồng ý. Do không có tiền mang theo nên trên đường đi Ngân và Thông cùng vào tiệm mua bán điện thoại tại khu vực thị trấn Tri Tôn mang 2 điện thoại di động cầm được 4 triệu đồng, rồi cùng nhau đến quán “K.H” nhậu.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, sau khi nhóm uống hết 2,5 thùng bia thì nghỉ và tính tiền phiếu. Lúc này, Thông đưa 2 triệu đồng hùn trả tiền nhậu và cho tiếp viên ngồi phục vụ nhưng Ngân chỉ đưa 1 triệu đồng nên cả hai phát sinh mâu thuẫn. Trong lúc hai bên lời qua tiếng lại thì Thông đánh vào người Ngân 1 cái nhưng được can ngăn ra.

Ngay lúc này, Ngân không nói mà bỏ ra khỏi phòng với ý đi về nhưng Hòa giữ chìa khóa xe ngăn lại nói chuyện một lúc. Đến khi tính tiền phiếu xong, Ngân điều khiển xe môtô chở Hòa đi mua mồi, bia đem về nhà Ngân tiếp tục bày nhậu trước hành lang, lúc này Thông và Nghĩa cũng chạy xe đến vào nhậu chung.

4 người ngồi nhậu đến khoảng 23 giờ 30 phút, khi hết 8 lon bia thì Thông và Ngân lại tiếp tục cự cãi, có hành động đánh nhau cũng về việc hùn tiền không đều ở quán nhậu “K.H” nhưng Nghĩa và Hòa kịp thời can ra. Không dừng lại, Ngân vào trong nhà lấy cây dao Thái Lan cầm trên tay chạy ngược ra hành lang, phía bên ngoài Thông cũng nhào đến đánh, 1 tay Ngân đỡ, tay còn lại cầm dao đâm Thông.

Cùng lúc, lưỡi dao bị sứt khỏi cán, Ngân không dừng lại mà ném bỏ cán dao rồi ôm quật Thông té xuống đất. Đang ngủ bên trong, cha mẹ Ngân thức giấc chạy ra can ngăn thì phát hiện Thông bị đâm lòi ruột nên kêu mọi người đưa đi cấp cứu nhưng Thông đã tử vong ngay sau đó.

Theo đó, Ngân được người nhà đưa đến Công an xã Lương Phi đầu thú. Căn cứ kết quả giám định pháp y xác định, nguyên nhân dẫn đến Thông tử vong do sốc mất máu cấp vì vết thương thấu ngực trái gây thủng thủy trên phổi trái và vết thương thấu bụng trái gây thủng động mạch chủ bụng. Với hành vi trên, ngày 8-11-2019, Ngân bị khởi tố điều tra.

Kết thúc quá trình điều tra, Ngân bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình phù hợp với các chứng cứ, lời khai có được trong hồ sơ vụ án.

Theo đó, Hội đồng xét xử nhận định: “Tuổi đời bị cáo còn khá trẻ nhưng lại không biết cố gắng lao động, tu dưỡng bản thân để làm người công dân có ích cho gia đình, xã hội. Ngược lại, ham chơi, thích tụ tập bạn bè tổ chức ăn nhậu để rồi dẫn đến hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo thể hiện bản chất côn đồ khi bị cáo sử dụng dao là hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát vào người nạn nhân dẫn đến tử vong.

Đây cũng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến tính mạng của người khác, mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần phải có biện pháp xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe bị cáo…”. Kết thúc phiên tòa,

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Ngân 17 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại 149 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG