Đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho nữ đoàn viên

06/06/2024 - 09:45

 - Công tác nữ công là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Thời gian qua, vai trò của ban nữ công công đoàn các cấp ngày càng được khẳng định trong việc tham mưu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân, viên chức, lao động, tạo sự gắn kết giữa nữ công nhân, viên chức, lao động với tổ chức công đoàn.

Ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang đã tích cực tham mưu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ triển khai kịp thời các văn bản, tổ chức các hoạt động đặc thù về giới, bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động nữ công. Đặc biệt, thành lập Ban Nữ công quần chúng tại các công đoàn cơ sở (CĐCS), nhất là trong doanh nghiệp (DN).

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh An Giang đã thành lập mới 4 Ban Nữ công quần chúng, đạt 133,33% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công năm 2024 được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện đều khắp, đa dạng hình thức, đổi mới nội dung và chu đáo trong cách làm.

Điển hình, nhân các ngày lễ, kỷ niệm trong năm, công đoàn tổ chức hội thi, họp mặt, tặng quà, giao lưu; đến thăm nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,4 tỷ đồng, trên 5.000 nữ đoàn viên tham gia thụ hưởng.

Mô hình "Sức khỏe của bạn" dành cho lao động nữ trong doanh nghiệp

Trong các nội dung chăm lo chung của tổ chức công đoàn, nhất là hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn luôn ưu tiên, tạo điều kiện cho nữ đoàn viên thụ hưởng. Trong đó, có việc xét hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho lao động nữ DN ngoài Nhà nước; thăm hỏi, hỗ trợ lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, ưu tiên xét trao học bổng Tôn Đức Thắng, quà “Tiếp sức đến trường”, bảo hiểm y tế, hỗ trợ trong trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo…

Đặc biệt, ở một số địa phương như TX. Tịnh Biên, huyện Tri Tôn, công đoàn thăm và hỗ trợ quà cho lao động ở DN chưa có tổ chức công đoàn. Trong đó, có những suất quà dành cho lao động nữ, kết hợp tuyên truyền, tạo tiền đề để vận động thành lập mới CĐCS và phát triển đoàn viên.

Ở các DN, ngoài các chế độ theo quy định, Ban Nữ công CĐCS đề nghị và được chủ DN trợ cấp thêm cho lao động nữ khi sinh con hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Cùng với đó, tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt hơn cho lao động nữ lớn tuổi hoặc đang trong thời kỳ thai sản. Nhiều DN quan tâm đầu tư xây dựng, trang bị công nghệ mới, từng bước khắc phục các yếu tố độc hại, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, cải thiện bữa ăn giữa ca, tặng thưởng các sáng kiến, sáng tạo có giá trị làm lợi cao cho DN…

Đặc biệt, công đoàn tham mưu ban giám đốc tổ chức các hoạt động vui chơi, hội thi, hội thao, tọa đàm, du khảo về nguồn kết hợp tham quan nghỉ mát, tặng quà cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày 8/3, 20/10; tuyên dương tặng quà cho con NLĐ có thành tích học tập tốt, tổ chức vui chơi, tặng quà cho con NLĐ nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu…

Các cấp công đoàn còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề bình đẳng giới, kỹ năng làm cha mẹ, chăm sóc sức khỏe sinh sản; tổ chức mô hình “Sức khỏe của bạn” kết hợp với khám chuyên khoa, cấp thuốc miễn phí cho nữ đoàn viên. Ngay trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ huyện phối hợp Trung tâm Y tế huyện Châu Phú tổ chức chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung cho 510 đoàn viên nữ trong toàn huyện. Mỗi suất được khám, tầm soát trị giá 438.000 đồng, tổng kinh phí thực hiện trên 220 triệu đồng.

Chỉ tính riêng trong tháng 5, LĐLĐ tỉnh An Giang phối hợp Sở Y tế tổ chức 2 đợt mô hình “Sức khỏe của bạn” tại 3 DN trực thuộc LĐLĐ huyện Chợ Mới và Thoại Sơn. Gần 300 đoàn viên, công nhân lao động được truyền thông về chăm sóc sức khỏe, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí. Đồng thời, thăm hỏi, tặng quà 180 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền hơn 178 triệu đồng.

Dịp hè năm nay, nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, các cấp công đoàn tham mưu ban giám đốc, thủ trưởng đơn vị tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho con đoàn viên và khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt năm học 2023 - 2024.

Qua số liệu thống kê ban đầu, các CĐCS tổ chức tặng quà, khen thưởng cho trên 2.500 con em đoàn viên, tổng số tiền hỗ trợ trên 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, con của đoàn viên được tạo điều kiện tham quan các khu du lịch, khu sinh thái, hoạt động trải nghiệm ngoài trời…

Điển hình như CĐCS Công ty Cổ phần Phà An Giang tặng quà cho 324 thiếu nhi; CĐCS Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang tặng quà cho 553 thiếu nhi; CĐCS Trường Đại học An Giang tặng cho 650 thiếu nhi và tổ chức tuyên dương hơn 500 bé đạt thành tích cao trong học tập…

Năm 2024, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các hoạt động trong nữ cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động. Trong đó, triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Xây dựng người phụ nữ An Giang thời đại mới” trong nữ đoàn viên, NLĐ. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề cho nữ đoàn viên, NLĐ tìm hiểu những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, phụ nữ và trẻ em.

Hai đơn vị sẽ phối hợp tham gia đóng góp ý kiến trong xây dựng các văn bản liên quan đến bình đẳng giới, vận động mở rộng chính sách thai sản; tuyên truyền những điểm mới của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Căn cước... do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì triển khai thực hiện.

MỸ HẠNH