Đảm bảo Tết cho đoàn viên, người lao động

21/11/2019 - 07:29

 - Đó là tinh thần Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn thực hiện khi triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chương trình “Tết sum vầy” và phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020).

Chuỗi hoạt động chăm lo Tết có chủ đề “Tết sum vầy - Mừng xuân, ơn Đảng” theo phương châm “Tất cả công nhân lao động (CNLĐ) đều có Tết, vui Tết” sẽ được lồng ghép với các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, thể thao, văn hóa… với cơ quan, ban, ngành liên quan. Các hoạt động sẽ tổ chức rộng khắp, đa dạng các hình thức chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó LĐLĐ tỉnh yêu cầu ưu tiên đối tượng là đoàn viên công đoàn, đảm bảo để mọi đoàn viên, NLĐ đều được chăm lo trong dịp Tết, nhất là đoàn viên, NLĐ nghèo, bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn các cấp sẽ kiểm tra, giám sát việc chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ, giải quyết tranh chấp lao động, nắm rõ điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định.

“Tết sum vầy” 2019 dành cho đoàn viên, công nhân lao động

“Tết sum vầy” 2019 dành cho đoàn viên, công nhân lao động

Về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết, ngay từ thời điểm này, công đoàn cơ sở (CĐCS) phải chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các phúc lợi khác trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 để sớm công khai cho NLĐ biết và giám sát thực hiện. Bên cạnh đó, CĐCS sẽ chủ động tham gia với người sử dụng lao động triển khai thực hiện quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2020.

Tập trung cho đoàn viên, NLĐ vui Tết năm nay còn có các chương trình ưu đãi đưa vào doanh nghiệp (DN), chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ ở các tổ tự quản nhà trọ công nhân. Năm nay, LĐLĐ tỉnh dành tặng 750 suất quà (600.000 đồng/suất) cho đoàn viên thuộc diện cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đang sinh hoạt tại CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện. Đặc biệt, tặng quà cho con đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo (1 triệu đồng/suất). Chương trình “Tết sum vầy” cấp tỉnh sẽ diễn ra trong 2 ngày (17 và 18-1-2020) tại nhà điều hành Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành). Chuỗi hoạt động gồm: thi đấu thể thao, trò chơi dân gian cho CNLĐ tại khu công nghiệp, lãnh đạo tỉnh chúc Tết, trao nhà Mái ấm Công đoàn, trao quà Tết...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú yêu cầu Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phối hợp, thuyết phục, tranh thủ các chủ DN tạo điều kiện cho CNLĐ được tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức. Các địa bàn có nhiều DN tập trung đông CNLĐ như: TP. Long Xuyên, Thoại Sơn, Châu Phú… cần quan tâm thời điểm trước, trong và sau Tết về tình hình trong DN, nhất là tại các DN khu vực ngoài nhà nước. Các vấn đề tiền lương, thưởng, tình hình tư tưởng của đoàn viên, CNLĐ phải được công đoàn theo dõi, nắm bắt kịp thời để đảm bảo sự ổn định trong sản xuất - kinh doanh. Trên cơ sở kế hoạch triển khai, từng huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành và công đoàn khu công nghiệp cụ thể hóa thành kế hoạch của đơn vị, địa phương. Đồng thời phải tranh thủ báo cáo, đề xuất được với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, chủ DN cùng chung tay tham gia, tạo ra sự lan tỏa, hướng ứng tích cực của xã hội trong việc chăm lo Tết của các cấp công đoàn và chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2).

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú nhấn mạnh: “Tùy điều kiện từng nơi, nếu có nguồn lực, công đoàn có thể vận động tốt thì tăng thêm mức quà tặng, số người nhận, tranh thủ có lãnh đạo địa phương cùng tham gia. Đặc biệt, không để đoàn viên nghèo, CNLĐ khó khăn mà không có quà, không được vui Tết. Những nơi ít CNLĐ, ít DN thì không cần tổ chức “Tết sum vầy”, chủ yếu nên đi thăm hỏi hoặc kết hợp các hoạt động với công đoàn ngành, công đoàn sự nghiệp hành chính tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp nhằm tạo khí thế, tinh thần vui tươi, phấn khởi cho NLĐ. Tất cả các hoạt động phải hướng về cơ sở, tạo sự hưởng ứng, phấn khởi cho công đoàn viên, NLĐ, không để gò bó, áp lực, khó khăn… mà cần phù hợp theo nhu cầu, nguyện vọng, điều kiện, khả năng, thời gian của cơ sở và NLĐ”.

CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI DÀNH CHO ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN VỚI MỨC GIẢM TỪ 10% - 30%.

CHI TIẾT TRUY CẬP WEBSITE: ldld.angiang.gov.vn hoặc trang Fanpage công đoàn An Giang: http://www.facbook.com/congdoanangiang

MỸ HẠNH