Dẫn 3-1 rồi thua luân lưu 11m, Pháp rơi nước mắt rời EURO 2020

29/06/2021 - 06:15

Thụy Sĩ ghi tên vào tứ kết EURO 2020 sau chiến thắng nghẹt thở 5-4 trước Pháp trên chấm 11m sau khi hai đội hoà 3-3 trong 120 phút.

Tuyển Pháp của HLV Didier Deschamps bất ngờ thực hiện cải tổ chiến thuật ở cuộc so tài với Thụy Sĩ ở vòng 1/8. Thay vì chơi với sơ đồ 4-3-3, Pháp tung đội hình 3-4-1-2, với suất đá chính ở trung tâm hàng thủ được trao cho Clement Lenglet - trung vệ thuộc biên chế Barcelona.

Vị trí ở hai cánh thuộc về Adrien Rabiot và Benjamin Pavard, trong khi nhân sự hàng công không thay đổi. Sơ đồ lạ lẫm đã khiến Pháp bối rối. Dù chiếm ưu thế ở quyền kiểm soát bóng, nhưng thực tế là Pháp không nắm được thế trận.

Pháp chơi bế tắc. 

Đội bóng của Deschamps chủ yếu tấn công ở cánh trái, nơi Antoine Griezmann, Kylian Mbappe và Rabiot thay nhau tạo thành tam giác phối hợp. Còn nhìn tổng thể, đội hình của Pháp lộ ra nhiều khoảng trống, thiếu chiều sâu và mất cân bằng, trong khi Thụy Sĩ chơi kỷ luật và tập trung khoét cánh trái của Pháp. 

Phút 15, tiền vệ Stefan Zuber thực hiện quả tạt như đặt bên hành lang trái để Seferovic bật cao đánh đầu mở tỷ số cho Thụy Sĩ. Lenglet mắc sai lầm nghiêm trọng khi dễ dàng để Seferovic qua mặt ở pha không chiến. 

Bàn thua khiến Pháp bối rối. Đội bóng áo lam vùng lên và cũng có cơ hội ghi bàn. 6 phút sau bàn thua, Paul Pogba chuyền dài cực chuẩn cho Kylian Mbappe băng xuống đối mặt thủ môn Sommer, nhưng cú ngoặt bóng quyết định của Mbappe bị hậu vệ Thụy Sĩ bắt bài truy cản. 

Pháp chơi thất vọng ở hiệp 1. 

Phút 29, Rabiot thử vận may với cú sút xa, song bóng vẫn đi chệch khung thành. Sút xa là giải pháp khả dĩ duy nhất của Pháp trong hiệp 1 khi các mũi tấn công áo lam bị hàng thủ Thụy Sĩ cô lập hoàn toàn. 

Sang hiệp 2, HLV Deschamps rút Lenglet khỏi sân để trao cơ hội cho Kingsley Coman. Pháp chuyển về sơ đồ 4-2-4 và tấn công dồn dập lên cầu môn Thụy Sĩ. Tuy nhiên, khi chưa kịp ghi bàn, Pháp đã mắc thêm sai lầm. Phút 53, Pavard phạm lỗi rõ ràng với Zuber trong vòng cấm. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. 

Tuy nhiên, Ricardo Rodriguez không thể đánh bại thủ môn Hugo Lloris ở khoảng cách 11m. Cú đặt lòng chân trái của cầu thủ thuộc biên chế AC Milan không đủ hiểm hóc để thành bàn.

Lloris cứu thua ngoạn mục.

Rodriguez sẽ ân hận rất nhiều với cú đá hỏng ăn, bởi 3 phút sau, mành lưới Thụy Sĩ đã rung lên. Phút 57, Pháp cắt được pha triển khai bóng của Thụy Sĩ và lập tức tấn công nhanh. Nhận đường chuyền ngang của Pogba, Mbappe chọc khe cho Karim Benzema băng xuống dứt điểm tinh tế đánh bại thủ môn Sommer.

2 phút sau, lại là Mbappe chọc khe cho Griezmann thoát xuống ở cánh trái, trước khi tiền vệ số 7 tạt bóng như đặt cho Benzema đánh đầu thành bàn, đưa Pháp vượt lên dẫn trước. 

Cánh cửa hy vọng đóng sập với Thụy Sĩ ở phút 75. Paul Pogba hoàn tất ngày thi đấu chói sáng với cú sút xa tuyệt hảo ở khoảng cách 25m, không cho Sommer bất cứ cơ hội cản phá nào. 

Nỗ lực tấn công của Thụy Sĩ được đền đáp với bàn gỡ của Seferovic ở phút 82. Một lần nữa, trung phong Thụy Sĩ đánh bại trung vệ Pháp bằng tình huống không chiến dũng mãnh.

Kịch tính trận đấu đến ở phút thi đấu cuối cùng khi cầu thủ thay người Mario Gavranovic ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ áo lam, trước khi sút chéo góc đẳng cấp đánh bại Lloris để cân bằng tỷ số 3-3. 

Pháp đã có cơ hội đánh bại Thụy Sĩ, khi Kingsley Coman đỡ bóng bằng ngực khéo léo và dứt điểm hiểm hóc ở phút bù giờ thứ 4, nhưng bóng lại đi trúng xà ngang.

Thụy Sĩ chơi kiên cường. 

Hai hiệp phụ chứng kiến Pháp ép sân toàn diện Thụy Sĩ. Đội bóng của HLV Deschamps tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn nguy hiểm, nhưng trong ngày thi đấu kém duyên, Mbappe hay Coman đã bỏ lỡ tất cả. Pháp dứt điểm tới 6 lần mà không có thêm bàn thắng nào. 

Bước vào loạt đá phạt đền, Thụy Sĩ thực hiện thành công cả 5 lượt đá, trong khi Mbappe sút hỏng ở lượt sút quyết định khiến Pháp phải ngậm ngùi chia tay EURO. Đương kim vô địch thế giới đã gục ngã ở vòng 1/8. 

Kết quả chung cuộc: Pháp 3-3 Thụy Sĩ (Seferovic 15', Benzema 57', 59', Pogba 75', Seferovic 82', Gavranovic 90') - Thụy Sĩ thắng 5-4 trên chấm luân lưu. 

Theo HỒNG NAM (VTC News)