Dàn sao Nhật Bản: Tuyển Việt Nam hay bất ngờ, trình độ hàng đầu châu Á

15/01/2024 - 08:09

Không chỉ một mà nhiều cầu thủ Nhật Bản dành lời khen cho đội tuyển Việt Nam, cho thấy thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier chơi tốt thế nào.

"Đội tuyển Việt Nam thể hiện sự nhiệt huyết ở trận đấu này. Không chỉ tinh thần của họ tốt mà chiến thuật cũng rất hay. Tôi xem từ ghế dự bị cũng thấy choáng ngợp", tiền vệ Takefusa Kubo nhận xét về đội tuyển Việt Nam sau trận đấu.

Cầu thủ được định giá cao nhất của đội tuyển Nhật Bản (60 triệu euro, theo Transfermarkt) không đá chính và phải đến phút 84 mới được tung vào sân. Dù vậy, Kubo vẫn cảm nhận được sự khó khăn mà đội tuyển Việt Nam tạo ra cho đội bóng của anh.

Theo ngôi sao này, cách đội tuyển Việt Nam giữ bóng và phối hợp rất giống với đội tuyển Nhật Bản trước đây, rất cơ động và gắn kết.

"Chưa được như Real Sociedad (đội bóng chủ quản của Kubo ở La Liga), nhưng họ kiểm soát bóng thực sự tốt", tiền vệ 22 tuổi cho biết.

"Tôi không biết họ tập luyện thế nào nhưng nhịp đỡ bóng của họ rất hợp lý và chống lại được những pha áp sát của đội tuyển Nhật Bản rất dễ dàng. Tôi rất muốn xem họ tập luyện ra sao. Nếu cả 2 đội chơi hết sức, không chắc đội nào kiểm soát bóng nhiều hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ kỹ năng kiểm soát bóng của đội tuyển Việt Nam có thể thuộc nhóm hàng đầu ở châu Á".

Một số cầu thủ khác của đội tuyển Nhật Bản thể hiện sự bất ngờ với màn thể hiện của đội tuyển Việt Nam. Họ nghiên cứu kỹ lối chơi của thầy trò HLV Troussier nhưng những gì diễn ra trên sân không giống như dự đoán.

Tiền đạo Mao Hosoya nhận xét: "Đội tuyển Việt Nam thể hiện tốt hơn những gì chúng tôi nghiên cứu. Tôi nghĩ họ cũng phân tích kỹ về đội tuyển Nhật Bản. Điều đó được thể hiện ở hiệp đầu tiên".

Tiền vệ Hidemasa Morita từng 2 lần đối đầu với đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, ở trận đấu này, đối thủ của đội tuyển Nhật Bản thay đổi rất nhiều về lối chơi. Morita phân tích: "Tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam là đội bóng mạnh và đã chuẩn bị kỹ cho trận đấu này. Họ không mát cảnh giác và chúng tôi phải đối đầu với một đối thủ ngang ngửa, điều đó dẫn đến tình thế khó khăn".

Đội tuyển Việt Nam khiến các ngôi sao Nhật Bản bất ngờ. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, tiền vệ Junya Ito thừa nhận anh và đồng đội có lúc cảm thấy lo lắng. Đó là thời điểm đội tuyển Việt Nam gỡ hòa rồi ghi tiếp bàn thứ hai để vượt lên.

"Chúng tôi thủng lưới từ 2 pha bóng cố định. Đối thủ cố gắng kiểm soát bóng. Chúng tôi không thể chơi tốt và cảm thấy lo lắng. Takumi và Keito làm rất tốt để lật ngược tình thế và đến cuối cùng chúng tôi giành chiến thắng. Chúng tôi nghĩ rằng hàng thủ đối phương sẽ dâng cao, vậy nên trước trận đấu chúng tôi nói với nhau rằng chỉ cần đưa quả bóng ra phía sau lưng họ, nhưng cách đó không hiệu quả", cầu thủ chạy cánh phải của đội tuyển Nhật Bản nói.

Đội trưởng Nhật Bản, cầu thủ đang chơi rất hay trong màu áo Liverpool ở Ngoại Hạng Anh là Wataru Endo nhận xét: "Trận đấu này rất khó khăn. Tôi biết trước như vậy. Đối thủ vào trận quyết tâm. Chúng tôi biết họ sẽ chuyền bóng thế nào nhưng hiệp một diễn ra khó khăn hơn so với dự đoán. Điều quan trọng là chúng tôi đã thể hiện được năng lực cá nhân để lật ngược tình thế và giành chiến thắng".

Theo lời hậu vệ Yukinari Sugawara, anh và đồng đội gặp phải hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt. Đội tuyển Nhật Bản không thể tấn công như ý muốn và phải nhờ vào năng lực cá nhân nhiều hơn.

"Chiến thuật của đội tuyển Việt Nam là phòng ngự và cách họ triệt tiêu khoảng trống thật đáng ngạc nhiên. Rất khó khăn cho chúng tôi. Trong hiệp 1, đội tuyển Nhật Bản chật vật với hàng thủ có tổ chức của họ và tôi không thể kết nối được với Junya. Đội tuyển Việt Nam rõ ràng đã làm tốt hơn trong hiệp đầu tiên", Sugawara phân tích.

Theo PHƯƠNG MAI (VTC News)