Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh An Giang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

11/03/2021 - 06:16

 - Xác định công tác kiểm tra, giám sát của Đảng góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, năm 2021, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh An Giang tiếp tục đổi mới, tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh An Giang tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

Nhận thức rõ quan điểm “Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng”, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức trong các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, coi đó là khâu quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng bộ.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai trên các lĩnh vực công tác đảm bảo tính toàn diện. Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), UBKT Tỉnh ủy đã chủ động trong công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh, chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua công tác kiểm tra, giám sát, tạo sự chuyển biến rõ rệt về hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng bộ khối.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở; xem xét, đề nghị xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng quy định đối với các tổ chức Đảng và đảng viên có sai phạm; làm thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu trong việc chấp hành và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước. Từ đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đưa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính nghiêm minh, giáo dục trong tổ chức Đảng các cấp, được dư luận đồng tình.

Phát huy những kết quả đạt được, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ 2020-2025, năm 2021, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, với quan điểm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, xem xét xử lý kỷ luật “công minh, chính xác, kịp thời”, công khai kết quả xử lý.

UBKT các cấp bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, tập trung việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, ngăn ngừa không để phát sinh những vụ việc mới. Kiểm tra nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện chức trách, nhiệm vụ, việc quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Trong đó, chú ý các vụ việc nổi cộm, bức xúc mà quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên quan tâm. Tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sau Đại hội Đảng bộ các cấp. Kip thời giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo đối với tổ chức Đảng và cán bộ chủ chốt, nhất là nhân sự dự kiến ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026)… Qua đó, nhằm phục vụ có hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

THU THẢO