Đảng bộ xã Phú Lâm học tập và làm theo Bác

27/09/2022 - 05:36

 - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Phú Lâm (huyện Phú Tân) đã lựa chọn những mô hình mang tính thiết thực gắn với những nhiệm vụ chính trị. Các mô hình hay, cách làm hiệu quả từ cơ sở đã góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đang trong lộ trình lên xã nông thôn mới nâng cao.

Cùng với việc triển khai học tập chuyên đề toàn khóa năm 2022, hàng tháng, Đảng ủy xã Phú Lâm luôn quan tâm nâng chất sinh hoạt nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều hình thức phong phú, sinh động trong tuyên truyền về các gương điển hình tiêu biểu, mô hình hiệu quả được lan tỏa trong cộng đồng. Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Lâm Nhan Thị Ngọc Minh cho biết, từ đầu năm 2022, Đảng ủy xã hướng dẫn 100% đảng viên xây dựng bản cam kết phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó, thực hiện tốt vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII).

Trong đăng ký mô hình “làm theo”, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ lựa chọn cách làm cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Qua đó, 13 chi bộ đã đăng ký 13 mô hình, gồm 6 mô hình mới và tiếp tục duy trì 7 mô hình đã thực hiện. Tiêu biểu là hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây cầu, làm đường nông thôn, vận động mua xe chữa cháy, đóng góp gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi… UBMTTQVN xã và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy các mô hình hiệu quả của những năm trước, tiếp tục phối hợp với Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo tuyên truyền, vận động việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu trong tín đồ. Các hoạt động an sinh xã hội được quan tâm chăm lo đầy đủ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đảng viên tích cực tham gia các hội thi về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

“Việc học tập và làm theo Bác trở thành động lực mạnh mẽ trong suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Những mô hình, việc làm ý nghĩa đã chứng minh cho việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần chung tay cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn” - bà Nhan Thị Ngọc Minh chia sẻ.

Điển hình như tại Trường THCS Phú Lâm, nhiệm kỳ 2020-2022, chi bộ trường đã lãnh đạo tập thể sư phạm hoàn thành tốt các nhiệm vụ dạy và học; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%; 100% giáo viên đạt chuẩn và trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đăng ký “làm theo” Bác, 2 năm nay, chi bộ duy trì thực hiện mô hình hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Lâm Đinh Kế Tự thông tin, việc làm theo Bác tại đơn vị gắn liền với thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường, để huy động mọi nguồn lực cho công tác giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất. Từ công tác xã hội hóa và sự hỗ trợ của Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương, công tác tiếp bước đến trường, hỗ trợ cho học sinh hoàn cảnh khó khăn đã giảm bớt gánh nặng cho gia đình trong năm học mới.

Riêng mô hình hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, đơn vị xét dựa trên tiêu chí học sinh hoàn cảnh khó khăn, có ý chí phấn đấu học tập khá, giỏi. Hàng tháng, trường hỗ trợ 100.000 đồng/em và duy trì trong suốt 9 tháng của năm học. Cán bộ, đảng viên tiên phong đóng góp, toàn thể giáo viên và nhân viên nhà trường hưởng ứng làm theo. Năm học 2022-2023, trường có 5 học sinh nghèo học lực khá, giỏi được nhận hỗ trợ. Thầy Đỗ Kim Lân (giáo viên chủ nhiệm lớp 8A1) cho biết, sau thời gian theo dõi, nhận thấy hiệu quả của mô hình rất thiết thực, các em được tiếp sức đã nỗ lực học tập ngày càng tốt hơn, có em đạt kết quả loại giỏi.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Lâm Nhan Thị Ngọc Minh, thời gian tới, Đảng ủy xã đề ra các giải pháp để tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị. Nội dung này được duy trì sinh hoạt thường xuyên tại các chi bộ cơ quan, đơn vị thông qua việc chọn nội dung cụ thể, chủ đề phù hợp để gắn với việc làm theo. Nhiệm vụ “làm theo” Bác phải được lồng ghép, sát với nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Đảng ủy còn phát động đảng viên hưởng ứng và tích cực tham gia các hội thi liên quan đến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo tác động mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Đảng ủy xã sẽ thường xuyên giám sát việc thực hiện bản cam kết của các đảng viên, xem đây là tiêu chí để đánh giá và xếp loại cuối năm. Những cá nhân, tập thể điển hình trong học tập và làm theo Bác được phát hiện, biểu dương kịp thời, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để tạo lan tỏa, nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng và rèn luyện trong mỗi cán bộ, đảng viên.

MỸ HẠNH