Đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ 2021

09/12/2020 - 13:51

Bộ GD-ĐT đang lên kế hoạch triển khai đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học lên Cổng dịch vụ công quốc gia từ năm 2021.

Sáng 8-12, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ GD-ĐT nhằm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ giao.

Báo cáo tại cuộc làm việc với Tổ công tác, Bộ GD-ĐT cho biết, về công tác cải cách thủ tục hành chính, ngay từ đầu năm, Bộ đã ban hành kế hoạch kiểm soát.

Hiện, Bộ GD-ĐT đã đơn giản hóa đối với thủ tục xét, cấp học bổng chính sách cho học sinh, sinh viên, tiết kiệm được hơn 745 triệu đồng (tương đương 15,7%) chi phí tuân thủ thủ tục hành chính so với trước khi đơn giản hóa.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GD-ĐT còn đơn giản hóa và cắt giảm 3 thủ tục hành chính tại 2 nghị định và 4 thông tư. Như vậy, đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT cắt giảm tổng số chi phí tuân thủ thủ tục hành chính được gần 26 tỷ đồng (tương đương khoảng 28,89%).

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Công nghệ thông tin còn cho biết Bộ này cũng đang lên kế hoạch triển khai đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học lên Cổng dịch vụ công quốc gia từ năm 2021.

Đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ 2021

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng.

4 trường ĐH thí điểm thanh toán học phí trực tuyến

Tại cuộc làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đánh giá trong năm 2020, Bộ GD-ĐT đã có nhiều công tác nổi bật, nỗ lực thực hiện phương thức học trực tuyến và bảo đảm chất lượng học tập; công tác cải cách hành chính đã xóa bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, trực tiếp có lợi cho học sinh và phụ huynh.

Song, còn tồn tại một số vấn đề trong xây dựng Chính phủ điện tử, việc cung cấp dịch vụ công của Bộ còn hạn chế, thủ tục thanh toán trực tuyến học phí để hạn chế tối đa việc đi lại chưa được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia... Ông Liêm đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục cải cách, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, bởi việc này sẽ góp phần giám sát thu, chi hiệu quả.

Về thanh toán học phí trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hà Anh Tuấn cho rằng nếu làm theo phương thức "5 trường 5 cách” thì không thể thực hiện được mà cần một “bài toán mẫu”. Ông Tuấn cho rằng Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan cần xây dựng bài toán mẫu chung cho thanh toán trực tuyến học phí, đây là cả một vấn đề nhưng cần đi từng bước.

Đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ 2021

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo tại buổi làm việc 

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT cần quan tâm đến một số vấn đề.

Thứ nhất là cấp chứng thư số, chữ ký số từ gửi văn bản của Bộ đến các Sở GD-ĐT, các trường ĐH để gửi nhận văn bản điện tử 2 chiều. Thứ hai là đề nghị Bộ quan tâm hơn đến các dịch vụ công, đề nghị tiếp cận theo hướng công nghệ thông tin là công cụ, phương tiện để cải cách thủ tục hành chính.

Thứ 3, đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ định một số trường ĐH để thực hiện thí điểm gửi nhận văn bản điện tử, thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp trong các công tác này, từ các trường được thí điểm triển khai nhân rộng toàn ngành.

Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã cử 4 trường đại học gồm: Trường ĐH Luật TP.HCM; ĐH Vinh; Trường ĐH Ngoại Thương và Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội thực hiện thí điểm gửi nhận văn bản điện tử, thanh toán học phí trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo THANH HÙNG (Vietnamnet)