Dấu ấn của quan hệ Việt Nam-Canada trong lĩnh vực giáo dục

23/11/2021 - 13:48

Bản ghi nhớ là kết quả của quá trình hai bên trao đổi, thảo luận chính thức từ đầu năm 2020 trên cơ sở nhu cầu thực tế cần tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên lĩnh vực giáo dục

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, ông Nguyễn Quang Trung tại lễ ký kết Bản ghi nhớ. (Ảnh do Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver cung cấp)

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 22-11, tại tỉnh British Columbia, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trung, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver đã cùng bà Jennifer Whiteside, Bộ trưởng Giáo dục tỉnh bang British Columbia và bà Anne Kang, Bộ trưởng Giáo dục nâng cao và Đào tạo kỹ năng, đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về Thúc đẩy cơ hội hợp tác giáo dục và trao đổi song phương giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và chính quyền tỉnh bang British Columbia. 

Bản ghi nhớ là kết quả của quá trình hai bên trao đổi, thảo luận chính thức từ đầu năm 2020 trên cơ sở nhu cầu thực tế cần tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên lĩnh vực giáo dục, và nhất là sau chuyến thăm làm việc, khảo sát của đoàn Bộ Giáo dục tỉnh bang British Columbia cuối năm 2019.

Bản ghi nhớ nhằm xác định các lĩnh vực tăng cường hợp tác (trao đổi giáo viên, học sinh, sinh viên; đánh giá các khung bảo đảm chất lượng của hai bên; tổ chức các cuộc họp thường niên để đánh giá cơ hội hợp tác; quy định về việc công nhận các trường học có chứng nhận của tỉnh bang British Columbia; hỗ trợ thông tin về xác thực văn bằng…), thúc đẩy trao đổi văn hóa và hợp tác giáo dục giữa hai bên. 

Đáng chú ý, theo Bản ghi nhớ, các bộ của tỉnh bang British Columbia có thể tham gia thỏa thuận cụ thể với một hoặc nhiều pháp nhân hoạt động tại Việt Nam nếu họ đáp ứng được quy định và pháp luật tương ứng của mỗi bên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ công nhận các trường có vốn đầu tư nước ngoài được British Columbia chứng nhận thành lập tại Việt Nam nếu họ đáp ứng được các quy định và pháp luật của Việt Nam.

Hai bên có thể khuyến khích các chương trình liên kết giữa các cơ sở giáo dục được chính quyền British Columbia chứng nhận, với các cơ sở giáo dục tư thục Việt Nam, thực hiện chương trình giáo dục tích hợp, tuân thủ các quy định và chính sách của Việt Nam về hợp tác và đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Bản ghi nhớ có hiệu lực kể từ ngày ký (22-11) và có thời hạn 3 năm.

Bà Jennifer Whiteside và bà Anne Kang cho rằng việc ký Bản ghi nhớ đánh dấu mốc phát triển của quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh bang British Columbia và Việt Nam không chỉ trong trong lĩnh vực giáo dục, mà còn có ý nghĩa về quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa....

Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã đánh giá cao ý nghĩa của việc ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và chính quyền tỉnh bang British Columbia, cho rằng đây là cột mốc ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng từ hai phía trên lĩnh vực quan trọng này.

Bản ghi nhớ giúp chính thức hóa những vấn đề thực tiễn đặt ra và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh, sinh viên, giáo viên, các bậc phụ huynh cũng như khả năng đáp ứng, cung cấp dịch vụ của hai bên, giúp tăng cường giao lưu nhân dân.

Việc ký Bản ghi nhớ cũng là một việc làm cụ thể hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Canada./.

Theo HƯƠNG GIANG (Vietnam+)