Dấu ấn lãnh đạo Đảng, nhà nước đến thăm và làm việc tại An Giang

22/11/2022 - 06:53

 - Tự hào là quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng, là trung tâm lương thực, vùng phên giậu của Tổ quốc, An Giang có vị trí, vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Những chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, nhà nước đến An Giang để lại dấu ấn với những chỉ đạo sâu sắc, những định hướng quan trọng, tạo động lực để tỉnh vươn lên phát triển xứng tầm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với bài thơ tặng An Giang

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lần đến thăm và làm việc tại An Giang (năm 2018)

An Giang đã nói là làm/ Đã đi là đến đã bàn là thông/ Đã quyết là dốc một lòng/ Quê hương vẫy gọi, Đảng mong, dân chờ” là nội dung bài thơ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng cho Đảng bộ tỉnh An Giang nhân chuyến về thăm, làm việc tại An Giang ngày 14 và 15/4/2018.

Làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh An Giang ngày 15/4/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, An Giang có nhiều kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp và có vị trí chiến lược quan trọng ở ĐBSCL, không chỉ về dân số, đất đai rộng lớn, mà còn là vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, ngày càng nhận rõ hướng đi và đang có khát vọng, quyết tâm đổi mới vươn lên.

An Giang đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Nguồn thu của tỉnh chỉ đảm bảo khoảng 50% cho chi thường xuyên; thu nhập bình quân đầu người thấp hơn nhiều so bình quân cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn An Giang cần tiếp tục có nhiều tìm tòi, có nhiều sáng kiến, sáng tạo hơn nữa để phát triển trong thời gian tới. Trước hết, phải có cán bộ, đảng viên, công chức tốt, phải quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Tổng Bí thư lưu ý, An Giang cần làm tốt công tác quy hoạch cán bộ cho lâu dài; đồng thời phải có quy hoạch sản xuất, quy hoạch sản phẩm, xây dựng cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. An Giang cần làm tốt công tác tư tưởng trong dân, huy động sức mạnh toàn dân cùng đóng góp phát triển.

Để hỗ trợ An Giang cũng như vùng ĐBSCL phát triển, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý các bộ, ngành Trung ương cần tham mưu tháo gỡ khó khăn về hạ tầng giao thông, xử lý sạt lở, thích ứng với biến đổi khí hậu, có chính sách tạo quỹ đất thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển nông nghiệp…

Dấu ấn trên quê Bác Tôn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2012

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về An Giang dự Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (năm 2012)

Ngày 17/7/2012, tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh An Giang long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt đối với Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Khi đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã về An Giang tham dự sự kiện quan trọng này.

Phát biểu tại Lễ công bố Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng là Di tích cấp quốc gia đặc biệt, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang trong việc xây dựng, tôn tạo và giữ gìn khu di tích ngày càng khang trang.

Chủ tịch nước khẳng định, Chủ tịch Tôn Đức Thắng là một chiến sĩ cách mạng dân tộc và là chiến sĩ cách mạng quốc tế. Cuộc đời của Chủ tịch Tôn Đức Thắng là quá trình hoạt động cách mạng phong phú, kiên trung, trải qua nhiều cam go, thử thách. Tuy đã trải qua nhiều vị trí công tác, chức vụ, kể cả cấp cao nhất là Chủ tịch nước, nhưng bản chất công nhân của con người Tôn Đức Thắng không bao giờ thay đổi.

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trên cương vị người đứng đầu nhà nước, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã cùng toàn Đảng, toàn dân đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng là tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản, vượt qua mọi thử thách khắc nghiệt của lao tù đế quốc và sự khốc liệt của chiến tranh. An Giang cần phát huy lòng tự hào là quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vươn lên phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Sau khi về hưu, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân thường xuyên đến hỗ trợ An Giang về bò giống, heo giống sinh sản, vận động xây nhiều cầu nông thôn. Lời dặn dò về trao “cần câu”, thay vì tặng “con cá” cho hộ nghèo đến nay vẫn rất có ý nghĩa trong công tác giảm nghèo của tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với những công trình đột phá

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhà máy gạo Hạnh Phúc (huyện Tri Tôn)

Trở lại thăm và làm việc với An Giang trên cương vị Chủ tịch nước ngay trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (ngày 18 và 19/1/2022), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Trung ương đã tham dự nhiều sự kiện quan trọng, như: Dâng hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng; dự lễ khởi công Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, hộ nghèo, gia đình chính sách, người lao động, gia đình bị ảnh hưởng chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn TP. Long Xuyên; dự lễ khánh thành Nhà máy gạo xuất khẩu Hạnh Phúc của Tập đoàn Tân Long. Kết thúc chuyến công tác, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh An Giang; gợi mở định hướng phát triển giai đoạn mới.

Dự lễ khởi công Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi công trình được nhân dân An Giang mong chờ hàng chục năm qua chính thức khởi công, hoàn thành “lời hứa” của ông trên cương vị trước đây là Phó Thủ tướng, rồi Thủ tướng Chính phủ. Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất những công trình giao thông trọng điểm, thúc đẩy kinh tế - xã hội An Giang phát triển, trong đó có cầu bắc qua Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…

Tại buổi gặp gỡ lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh An Giang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ, đạt những thành tựu nổi bật về công tác bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Tỉnh đã thích ứng tốt với dịch bệnh COVID-19, kịp thời phục hồi kinh tế, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá của cả nước. Đây là tiền đề, động lực để An Giang thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo. Với truyền thống cách mạng và tinh thần đoàn kết, Chủ tịch nước tin tưởng, tỉnh An Giang sẽ khắc phục những mặt còn tồn tại, phát huy thế mạnh, khai thác tốt các tiềm năng, đưa quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng phát triển bền vững.

HOÀNG XUÂN