Dấu ấn từ lễ hội trăm năm

28/05/2024 - 22:44

 - Hơn 170 năm qua, Lễ hội vía Bà Chúa xứ Bàu Mướp trở thành nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng Thới Sơn – Nhà Bàng (TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang). Đến nay, lễ hội trở thành hoạt động tín ngưỡng tâm linh độc đáo, được hàng chục ngàn du khách trên khắp mọi miền đất nước đến chiêm bái hàng năm.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá cho biết: “Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp là di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, thu hút gần 2 triệu lượt khách/năm. Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp (lễ hội) năm 2024 diễn ra từ ngày 26 - 28/5 (nhằm ngày 19 - 21/4 âm lịch, năm Giáp Thìn) theo nghi lễ cổ truyền.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến miễu Bà tăng đột biến so các năm trước, nên chúng tôi chủ động chuẩn bị kế hoạch tổ chức lễ hội thật chu đáo, nhằm phục vụ tốt nhu cầu của đông đảo du khách gần xa”.

Theo ông Lâm Văn Bá, UBND thị xã yêu cầu Ban Quản lý di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh miễu Bà Bàu Mướp, Ban Hội miễu cùng các ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong công tác tổ chức lễ hội, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống gắn với các hoạt động phát triển du lịch địa phương.

“Chúng tôi đặt mục tiêu tổ chức lễ hội phải đảm bảo an toàn, an ninh, tiết kiệm, lành mạnh với không khí vui tươi, tạo dấu ấn đặc biệt cho khách tham quan. Đặc biệt, lễ hội năm nay cũng là nội dung quan trọng trong mục tiêu đẩy mạnh quảng bá, phát triển hoạt động du lịch tâm linh, hướng đến chào mừng 1 năm thành lập TX. Tịnh Biên, kỷ niệm 185 năm hình thành, phát triển vùng đất Tịnh Biên” - ông Lâm Văn Bá phân tích.

Miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp, di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh của tỉnh

Theo đó, phần lễ trong chương trình Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp được chia làm 2 phần: Lễ hành chính và lễ truyền thống. Lễ hành chính được khai mạc vào lúc 8 giờ ngày 19/4 (âm lịch) nhằm tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã gầy dựng nên giá trị tín ngưỡng, văn hóa đặc sắc cho vùng đất Tịnh Biên. Đặc biệt, lễ hội truyền thống mang tính nhân văn sâu sắc, ăn sâu vào tâm thức cộng đồng cư dân, gồm lễ tắm Bà và nghi thức chánh tế.

“Trong không gian tĩnh lặng và linh thiêng, đông đảo người dân và du khách cùng chiêm bái, ngưỡng vọng Thánh mẫu Tiên Nương, cầu mong Bà phù hộ cho họ cuộc sống bình an, hạnh phúc và viên mãn. Hầu hết du khách đến đây đều khen miễu Bà có kiến trúc rất đẹp, không gian thoáng đãng. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng kiến thiết ngôi miễu ngày càng khang trang, to đẹp, tạo sự an tâm cho du khách gần xa” - Trưởng ban Hội miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp Huỳnh Văn Thành cho hay.

Năm nay, phần hội của lễ hội với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm chào mừng kỷ niệm 1 năm thành lập TX. Tịnh Biên, gồm: Múa lân; trò chơi dân gian, đố vui có quà lưu niệm về lịch sử hình thành miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp và địa danh vùng Bảy Núi; giao lưu văn nghệ; thực hiện khu “check-in” với chủ đề “Kỷ niệm Bàu Mướp”; trưng bày, giới thiệu hình ảnh du lịch Tịnh Biên, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm đặc sản Tịnh Biên....

Bên cạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, du khách còn được tham gia cổ vũ các hoạt động thể thao, như: Giao hữu bóng chuyền, giải bóng đá vô địch các câu lạc bộ phường Nhà Bàng, kéo co, giải việt dã nông dân tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút người dân, du khách tham gia, tạo nên sự gắn kết, đúng với tinh thần của một lễ hội văn hóa cộng đồng tồn tại hơn 170 năm qua.

Phó Chủ tịch UBND phường Nhà Bàng Trương Hữu Trung, Trưởng ban Quản lý di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh miễu Bà Bàu Mướp thông tin: “Nhằm tạo sự an tâm cho du khách, chúng tôi tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo sự thông thoáng, mỹ quan trước cổng miễu.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, du khách nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tài sản cá nhân trong quá trình tham quan, hành hương tại miễu Bà. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy đa số du khách an tâm, hài lòng khi đến tham gia lễ hội. Đó là động lực để địa phương, đơn vị quản lý tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức sự kiện văn hóa truyền thống này trong những năm tiếp theo”.

Từ  TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vào hành hương tại An Giang, bà Trần Ngọc Thúy không khỏi ngạc nhiên với thắng cảnh miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp. “Đây là lần đầu tiên tôi ghé thăm miễu Bà Bàu Mướp. Những năm trước, tôi chỉ đến miếu Bà Chúa xứ Núi Sam (TP. Châu Đốc) và trở về, thật thiếu sót khi chưa đến đây. Sau này, tôi sẽ sắp xếp đến viếng miễu Bà Bàu Mướp, vào tham quan núi Cấm, rồi mới trở về. Đến đây, tôi tận mắt thấy cảnh sắc An Giang khá đẹp và yên bình, với nhiều điểm thờ tự linh thiêng. Tôi sẽ rủ thêm người quen trở lại nơi này vào mùa vía Bà năm sau”.

Đến với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, mới cảm nhận được niềm tin tín ngưỡng thiêng liêng mà người dân, du khách dành cho Thánh mẫu Tiên Nương. Trong không gian nghi ngút khói hương, họ thầm khấn nguyện những điều tốt lành cho gia đạo, cộng đồng. Điểm thu hút du khách nữa là không gian, kiến trúc miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp rất đẹp, với hồ Bàu Mướp hữu tình, cảnh sắc có phần thoát tục, mang đến cảm giác an yên khi du khách dạo bước tham quan và thắp hương cho các đấng siêu nhiên.

“Với vị thế là hoạt động tín ngưỡng tâm linh thu hút rất đông du khách mỗi năm, chúng tôi tiếp tục nâng chất công tác tổ chức Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Bàu Mướp trở thành “điểm nhấn” về du lịch của địa phương. Để tháng 4 (âm lịch) hàng năm, du khách khi đến An Giang sẽ đến thắng cảnh miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp thắp nén hương dâng lên Thánh mẫu Tiên Nương, nguyện cầu mọi sự tốt lành trong cuộc sống” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá khẳng định.

THANH TIẾN