Dấu hiệu đau tim xuất hiện trước một tháng

31/05/2023 - 09:09

Các vấn đề về hô hấp có thể là dấu hiệu sớm cho thấy cơn đau tim sắp xảy ra.

Cơn đau tim thường xuất hiện khi nguồn cung cấp máu cho tim bị gián đoạn. Đó là những trường hợp bất ổn đột ngột ập đến đòi hỏi người bệnh được cấp cứu kịp thời. 

Nghiên cứu cho thấy, các bệnh nhân có thể xuất hiện các dấu hiệu sớm trước cả tháng. Theo Trường Y Harvard (Mỹ), cuộc khảo sát với hơn 500 phụ nữ sống sót sau cơn đau tim ghi nhận, 95% những bệnh nhân này phát hiện ra các dấu hiệu cảnh báo trước khoảng một tháng. 

Tức ngực là dấu hiệu của đau tim. Ảnh minh họa: Healthxchange

Giáo sư Gerald Carr-White, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Phòng khám Tim mạch, Bệnh viện London Bridge (Anh) chia sẻ về những dấu hiệu ban đầu cần lưu ý.

“Những triệu chứng sớm xảy ra vài ngày, vài tuần và thậm chí vài tháng trước khi cơn đau tim thực sự xảy ra. Thời điểm khác nhau tùy mỗi người. Theo một số nghiên cứu, triệu chứng xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nhưng các biểu hiện thường thoáng qua, biến mất sau một khoảng thời gian ngắn nên người mắc phải không để ý”, Giáo sư Carr-White cảnh báo. 

Chuyên gia tim mạch thông tin, dấu hiệu sớm nhất có thể là tức ngực hoặc khó thở khi gắng sức, căng thẳng.

Trong khi đó, cuộc khảo sát từ Trường Y Harvard xác định, sự mệt mỏi bất thường là dấu hiệu nổi bật nhất, xuất hiện ở 71% số người bệnh trong khảo sát. Lý do của tình trạng này là trái tim phải chịu đựng áp lực. Tim vẫn cố gắng bơm máu trong khi một khu vực lưu thông máu bị chặn, khiến cơ thể mệt mỏi.

Theo Express, nếu có các dấu hiệu sau, mọi người cần đề phòng: 

- Đau ngực (cảm giác bị đè ép, nặng nề, tức ngực)

- Đau ở các bộ phận khác của cơ thể (cảm thấy như cơn đau lan từ ngực đến cánh tay, hàm, cổ, lưng và bụng)

- Cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt

- Đổ mồ hôi

- Hụt hơi

- Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn

- Cảm giác lo lắng tột độ (tương tự như cơn hoảng loạn)

- Ho hoặc thở khò khè.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh giải thích rằng những dấu hiệu trên có thể cảnh báo một cơn đau tim đang diễn ra, là trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng. Thiếu máu trong tim thể làm tổn thương cơ tim và đe dọa đến tính mạng. 

Theo Vietnamnet