Công trình xử lý ngập úng đoạn Km57+550 - Km59+500, QL 91 qua nội ô TP. Long Xuyên do Cục Quản lý đường bộ số IV làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 33 tỷ đồng, trích từ kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. Thời gian thi công dự kiến từ ngày 22-10 đến 30-12. Biện pháp thi công được thực hiện theo phương án cuốn chiếu từng đoạn, chiều rộng thi công không quá 1/2 mặt cắt ngang đường hiện hữu (bên phải hoặc bên trái tuyến). Đơn vị thi công chịu trách nhiệm điều tiết giao thông trong suốt quá trình thi công công trình.
Chiều 26-11, UBND TP. Long Xuyên tổ chức cuộc họp với Cục Quản lý đường bộ VI (đơn vị chủ đầu tư), các đơn vị giám sát, đơn vị quản lý dự án và đơn vị thi công, cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh; Sở Giao thông - Vận tải tỉnh An Giang, Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an tỉnh, Thanh tra giao thông tỉnh để bàn giải pháp chống ùn tắc giao thông trong thời gian thực hiện thi công.
Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh, đơn vị đã phân công lực lượng phân luồng và điều tiết giao thông để kịp thời xử lý ùn tắc. Tuy nhiên, đơn vị thi công không liên hệ với CSGT để phối hợp trong công tác điều tiết, phân luồng giao thông; không thực hiện đúng phương án điều tiết, phân luồng giao thông được duyệt và không bố trí người điều tiết giao thông nên đã dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài và xảy ra trên 10 vụ việc va chạm, tai nạn giao thông. Do đó, đề nghị đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công và các giải pháp điều tiết giao thông theo phương án được duyệt, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT để kịp thời xử lý ùn tắc.
Tương tự, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lê Việt Cường cũng khẳng định: “Theo khảo sát, đơn vị thi công chưa tuân thủ đúng các yêu cầu của phương án thi công và phương án phân luồng giao thông. Đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công phải tuân thủ tuyệt đối phương án thi công là làm cuốn chiếu nhanh, xong đoạn nào là hoàn thiện ngay cho phương tiện lưu thông mới thi công đoạn tiếp theo. Những đoạn chưa thi công thì phải tháo ngay rào chắn để phương tiện lưu thông. Tuân thủ phương án phân luồng giao thông và các nguyên tắc bảo đảm về trật tự an toàn giao thông về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, rào chắn, đặc biệt là phải bố trí người điều tiết giao thông; thực hiện đúng tiến độ thi công, nên thực hiện giải pháp thi công ban đêm, tránh thi công vào giờ cao điểm. Đề nghị CSGT bố trí tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành luật giao thông đường bộ. Đồng thời, đề nghị Thanh tra giao thông kiểm tra về các điều kiện thi công và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông của các đơn vị thi công”.
Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên đề xuất thêm: “Tại đoạn ngã 3 đường Phạm Cự Lượng, đơn vị thi công phải xử lý đảm bảo cho phương tiện lưu thông. Tạm thời chưa nên thi công đoạn này do dễ xảy ra ùn tắc giao thông, chỉ thi công khi đã hoàn chỉnh đoạn phía trên. Đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh cho mở lại đèn tín hiệu giao thông tại địa điểm này. Đồng thời, đề nghị đơn vị thi công chịu trách nhiệm thanh toán chi phí lắp đặt biển báo, hướng dẫn điều tiết giao thông theo hướng Cần Thơ - Châu Đốc và chiều ngược lại; hỗ trợ lực lượng CSGT trực chốt hướng dẫn, phân luồng”.
Ông Trần Thanh Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (chủ đầu tư) thừa nhận tiến độ thi công đang chậm, đơn vị sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ và có ý kiến được tổ chức thi công vào ban đêm. “Theo kế hoạch, ngày 30-12 cơ bản làm xong phần vỉa hè, dự kiến ngày 15-1-2021 sẽ hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng. Về giải pháp chống ùn tắc giao thông, đơn vị có phương án thi công từng bên, trước mắt thi công phần 1/2 đường bên phải (hướng tuyến Cần Thơ đi Châu Đốc), xong mới thực hiện 1/2 đường còn lại theo hình thức cuốn chiếu từng đoạn, đến khi hoàn thành bên phải, sau đó thi công tiếp phần đường bên trái tương tự như bên phải. Đề nghị các sở, ngành và địa phương tiếp tục hỗ trợ các đơn vị thi công trong việc phân luồng, điều tiết giao thông trong giờ cao điểm” - ông Nam nêu ý kiến.
Tổng hợp nhiều ý kiến của các đơn vị có liên quan, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc yêu cầu đơn vị thi công cần thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, làm đoạn nào xong đoạn đó và chỉ thực hiện một bên đường, ưu tiên thực hiện hướng từ Cần Thơ lên Long Xuyên trước. Đối với tuyến ngược lại (hướng Châu Đốc xuống Long Xuyên), những đoạn nào đơn vị thi công đã cào mặt nhựa sẽ tiến hành tháo dỡ rào chắn để tạo thuận tiện cho người và phương tiện lưu thông. UBND TP. Long Xuyên giao trách nhiệm cho Phòng Quản lý Đô thị phối hợp cùng đơn vị thi công và địa phương sớm có biển báo hướng dẫn phương tiện khi lưu thông qua khu vực thi công; thời gian thi công hạn chế vào các giờ cao điểm, có thể thi công vào ban đêm. Đồng thời, đơn vị thi công cần trao đổi chặt chẽ cùng Phòng CSGT tỉnh, Ban An toàn giao thông thành phố có phương án phân luồng an toàn giao thông vào các giờ cao điểm để tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua lại; xây dựng lại bản thuyết minh biện pháp thi công để làm căn cứ thực hiện, trên cơ sở đó chấp hành nghiêm biện pháp thi công. Các địa phương cần làm tốt công tác đảm bảo trật tự đô thị trên tuyến QL 91. Thanh tra Giao thông, Phòng CSGT đường bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nếu đơn vị thi công, người và phương tiện vi phạm các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực thi công.
Bài, ảnh: GIA KHÁNH