Để thể thao trở thành sản phẩm du lịch

17/10/2023 - 23:23

 - Trong mục tiêu đa dạng hóa các sản phẩm du lịch (DL), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã vận dụng các hoạt động thể thao, khám phá để phát triển thành sản phẩm DL đặc trưng của “ngành công nghiệp không khói”. Đó là việc áp dụng các loại hình chạy trail, trekking, hiking vào những cung đường hùng vĩ ở vùng Bảy Núi để du khách trải nghiệm.

Sau những thành công khi tổ chức các chuyến trekking (đi bộ đường dài) núi Cấm, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm đã hướng đến việc phát triển thêm các hình thức DL khám phá thiên nhiên. Trong đó, việc kết nối với nhóm Mekong Delta Runner (MDR) để thực hiện những chuyến chạy trail (chạy đường mòn) trên núi Cấm với cự ly mang tính chuyên nghiệp hơn là điển hình cụ thể.

Theo đó, đã tổ chức chương trình “MDR - Bảy Núi Ultra Trail” chinh phục 2 cung đường với cự ly 42km và 21km, đi qua các điểm “check-in” nổi bật, như: Cánh đồng thốt nốt, chùa Phật Nhỏ, điện Huỳnh Long, hồ Thủy Liêm, đập Ô Tức Sa (Otuksa), hồ Thanh Long cùng nhiều địa điểm khác và điểm cuối là Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm. Các vận động viên (VĐV) tham gia chương trình đều cảm thấy thích thú khi được trải nghiệm cung đường còn khá hoang sơ trên dãy Thiên Cấm Sơn hùng vĩ.

Anh Hoàng Hoài Nam (Trưởng nhóm MDR) chia sẻ: “Nhóm MDR có thành viên trên khắp cả nước, chúng tôi đã chinh phục rất nhiều giải trail trên mảnh đất hình chữ S. Chúng tôi nhận thấy, vùng Bảy Núi và nhất là núi Cấm còn rất nhiều cảnh đẹp hoang sơ, thu hút được các VĐV đam mê trail, trekking và hiking. Nhóm MDR đã tổ chức 7 chương trình trail ở núi Cấm nhưng vẫn chưa khám phá hết những góc nhìn đẹp, độc đáo của Thiên Cấm Sơn. Do đó, chúng tôi quyết định trở lại nơi này với chương trình “MDR - Bảy Núi Ultra Trail” để được sống trong không khí hoang sơ và chiêm ngưỡng cảnh đẹp độc đáo ở ngọn núi cao nhất miền Tây”.

Du lịch kết hợp thể thao sẽ là sản phẩm mới cho ngành du lịch của tỉnh

Theo anh Nam, do hoạt động trail, trekking, hiking phát triển mạnh ở Việt Nam nên các giải trail dần bị thương mại hóa. Điều đó ít nhiều làm giảm cảm xúc của các VĐV khi trở lại những cung đường họ đã chinh phục ở nhiều nơi. Trong khi đó, núi Cấm nói riêng và vùng Bảy Núi nói chung vẫn còn nhiều cung đường hoang sơ. Đó là “mảnh đất” màu mỡ để phát triển loại hình DL khám phá, giúp các VĐV chinh phục bản thân, tìm kiếm cảm xúc mới trên những cung đường hùng vĩ.

Cùng quan điểm trên, bạn Phùng Ngọc Phương Giang (thành viên Nhóm MDR) cũng nhận định hoạt động thể thao kết hợp DL cũng là sản phẩm cần được quan tâm, phát triển tại An Giang những năm tới, bởi điều kiện địa hình, phong cảnh, mức độ hoang sơ đáp ứng được nhu cầu phát triển loại hình này.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu phân tích: “Loại hình DL trải nghiệm, khám phá cũng có đối tượng khách nhất định và đóng góp vào doanh thu cho “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh. Thực tế, vùng Bảy Núi sở hữu tiềm năng rất lớn cho hoạt động chạy trail, trekking, hiking.

Do đó, chúng tôi phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương và công ty DL chung tay xây dựng, phát triển loại hình DL trải nghiệm này, với nhiều mức độ khác nhau. Cùng với đó, tổ chức các giải chạy trail phong trào, mang tính liên kết, quảng bá thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của vùng Bảy Núi, để đánh thức nguồn tài nguyên bị lãng quên của miền đất bán sơn dã này”.

Để thực hiện mục tiêu trên, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp Khách sạn Victoria Châu Đốc, Victoria Núi Sam; Công ty Cổ phần Vietrace365 và Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm, UBND TX. Tịnh Biên tổ chức Giải chạy bộ địa hình núi Cấm năm 2023 (Cam Mountain Trail 2023) với chủ đề “Về với thiên nhiên vùng Bảy Núi”.

Dự kiến, giải đấu sẽ diễn ra vào ngày 12/11 tại Khu du lịch núi Cấm (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên) và thu hút khoảng 3.000 VĐV các tỉnh, thành phố về tham gia tranh tài, ở 4 cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km. Trong đó, cự ly 42km là thử thách khắc nghiệt nhất vì cung đường xa, địa hình hiểm trở đòi hỏi các VĐV phải có đủ tinh thần, sức khỏe bền bỉ mới có thể hoàn thành. Lộ trình của Cam Mountain Trail 2023 sẽ đi qua nhiều cảnh đẹp thiên nhiên vùng Bảy Núi, mang đến góc nhìn mới mẻ về văn hóa, vùng đất và con người An Giang.

 Cam Mountain Trail 2023 là giải chạy bộ địa hình lần đầu tiên được tổ chức tại vùng Bảy Núi. Đây là điểm nhấn hoàn toàn mới, tạo sân chơi thúc đẩy phong trào tập luyện và thi đấu môn chạy bộ địa hình ở An Giang. Đặc biệt, thông qua giải đấu sẽ tạo được điểm nhấn mới về hoạt động DL khám phá thiên nhiên vùng Bảy Núi. Ban Tổ chức đặt mục tiêu duy trì giải đấu hàng năm, nhằm tạo dựng thương hiệu thể thao hấp dẫn cho địa phương.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, phát triển các sản phẩm DL kết hợp thể thao tại vùng Bảy Núi, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của vùng đất này. Tuy nhiên, rất cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm DL kết hợp thể thao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của du khách. Mong rằng, Cam Mountain Trail 2023 sẽ là “cú hích” để loại hình DL kết hợp thể theo phát triển tốt hơn nữa, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm của du khách khi đến với An Giang sông núi hữu tình” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu kỳ vọng.

THANH TIẾN