Đề xuất chính sách thu hút giáo viên cho một số bộ môn khó tuyển

31/05/2024 - 15:09

Hỗ trợ 30-50 triệu đồng/năm cho giáo viên các bộ môn Ngoại ngữ, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật tại các trường Tiểu học công lập, là một trong những nội dung đáng chú ý Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đang đề xuất và lấy ý kiến nhằm xây dựng chính sách thu hút, giữ chân giáo viên môn học này.

Chú thích ảnh

 Ảnh minh họa: Đan Phương/Báo Tin tức

Theo đề xuất của Sở, giáo viên các bộ môn này tuyển dụng lần đầu được hỗ trợ trong ba năm đầu. Cụ thể, trong năm đầu tiên, hỗ trợ giáo viên 50 triệu đồng/năm; trong đó, chi phí sinh hoạt, nhà ở là 25 triệu đồng, còn lại là hỗ trợ phương tiện, đi lại (5 triệu đồng), khuyến khích động viên (15 triệu đồng), hỗ trợ tự học (5 triệu đồng). Trong hai năm tiếp theo, giáo viên tiếp tục được hỗ trợ 40 triệu đồng/năm. Mức hỗ trợ này giáo viên chỉ nhận một lần khi tuyển dụng lần đầu, những lần tham gia tuyển dụng sau ở đơn vị khác sẽ không được nhận hỗ trợ.

Với giáo viên các bộ môn này đã công tác tại trường từ ba năm trở lên (cả những giáo viên vừa kết thúc chính sách hỗ trợ ba năm đầu)được hỗ trợ 30 triệu đồng/năm. Giáo viên không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên sẽ không được nhận khoản hỗ trợ này.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong ba năm đầu, giáo viên mới ra trường gặp nhiều khó khăn khi phải làm quen với công việc, lại lo gánh nặng kinh tế dễ dẫn đến chán nản, bỏ việc. Chính sách hỗ trợ này sẽ tạo động lực cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ. Không chỉ hỗ trợ giáo viên mới ra trường, chính sách còn hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên có thâm niên để họ toàn tâm, toàn ý với công việc.

Đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố xuất phát từ thực tiễn nhiều năm qua ngành rất khó tuyển giáo viên cho các bộ môn Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Giáo dục thể chất ở các trường Tiểu học công lập để đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Cụ thể, giai đoạn 2018-2023, thành phố cần 2.651 giáo viên ở các môn Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Giáo dục thể chất nhưng chỉ tuyển được 1.667 người, đạt 63%. Bên cạnh khó tuyển giáo viên mới, giáo viên đang công tác còn có xu hướng bỏ việc, nhất là môn Tiếng Anh và Tin học. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do thu nhập không cao, không tương xứng khối lượng công việc lớn và áp lực.

Trước đó, nhằm thu hút và giữ chân giáo viên cho bậc Mầm non, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện chính sách hỗ trợ trong ba năm đầu được tuyển dụng. Cụ thể, trong năm đầu tuyển dụng, giáo viên được hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/ tháng, năm thứ hai được hỗ trợ 70%, năm thứ ba là 50% và từ năm thứ tư thực hiện chế độ tiền lương theo quy định hiện hành.

Theo TTXVN