Đi chợ giúp dân giữa mùa dịch

05/08/2021 - 07:29

 - Mô hình nhận mua hàng hóa giùm, vận chuyển miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 tại các khu phong tỏa, cách ly đã và đang lan tỏa rộng khắp. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ luôn ra sức vì cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay từ giữa tháng 7, Phường đoàn Đông Xuyên (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường ra mắt mô hình “Đội shipper tình nguyện”, gồm 10 thành viên, chủ yếu là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn phường.

Theo Bí thư Phường đoàn Đông Xuyên Phan Hoàng Phúc, đây là mô hình ĐVTN tình nguyện hỗ trợ, tiếp sức cho các hộ gia đình đang bị cách ly tại nhà. Hàng ngày, thông qua số điện thoại được công khai, Bí thư chi đoàn các khóm sẽ nắm tình hình về nhu cầu hàng hóa thiết yếu của bà con. Từ đây, các shipper sẽ nhận đơn và đến các cửa hàng, chợ lân cận để mua đồ giúp. Tất cả shipper tham gia “Đội shipper tình nguyện” đều được trang bị đầy đủ đồ phòng hộ, như: khẩu trang, bao tay, kính chống giọt bắn, nước sát khuẩn và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 khi mua cũng như khi giao hàng cho người dân.

Thời gian hoạt động mỗi ngày của đội không cố định, các bạn chủ động sắp xếp thời gian để thuận tiện nhất trong việc giao và nhận đơn hàng của bà con. Thông qua hoạt động này, góp phần hỗ trợ rất tốt cho bà con, vì các đơn hàng đến từ các hộ cách ly tại nhà, không đi chợ được, nên các mặt hàng thiết yếu cũng được cung cấp kịp thời, không để bà con thiếu thốn.

Đi chợ giúp dân

Mô hình “Đội shipper tình nguyện” là cuộc hành trình đầy ý nghĩa góp phần cùng tuổi trẻ cả nước “Chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Vì vậy, các thành viên tham gia đều luôn hết mình, cố gắng giúp người dân nhiều nhất có thể” - anh Phúc chia sẻ. Bên cạnh đó, Phường đoàn thành lập thêm mô hình “Chuyến xe 0 đồng”, giao các phần quà từ “Gian hàng 0 đồng” của phường hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, người lao động bị thất nghiệp, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tính đến nay, đã có 4 đợt hỗ trợ, với 1.082 phần quà là những nhu yếu phẩm cần thiết.

Ngày 27-7, Xã đoàn Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc) ra mắt “Mô hình đi chợ giúp dân” chung tay vượt qua đại dịch COVID-19. Phó Bí thư Xã đoàn Vĩnh Châu Ngô Thị Thùy Trang cho biết, mục tiêu mô hình hướng đến là: “Không bỏ ai ở lại phía sau”, bà con chỉ cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cần gì đã có thanh niên áo xanh lo, sẵn sàng hỗ trợ bà con đi chợ mua những mặt hàng thiết yếu trong thời điểm giãn cách xã hội. Hiện nay, đội được chia làm 3 tổ phụ trách ở 3 ấp, với 15 thành viên, lực lượng chủ yếu là ĐVTN ở tại địa phương.

Theo đó, người dân trên địa bàn ấp nào sẽ liên hệ với các bạn ĐVTN ấp đó để nhờ hỗ trợ thông qua số điện thoại được công khai trên các tờ rơi được phát trước. Công việc được phân công cụ thể cho từng thành viên, ai đảm nhận mua những mặt hàng nào sẽ thường xuyên mua những mặt hàng đó để việc tổng hợp và mua hàng sẽ tiện lợi, chuyển đến cho dân sớm nhất.

Thời gian hoạt động của đội “Shipper áo xanh” bắt đầu từ rất sớm, khoảng 5 giờ sáng mỗi ngày là nhận đơn đi chợ mua hàng và vận chuyển đến nhà dân. Hàng hóa gồm nhu yếu phẩm thiết yếu và thuốc uống. “Chúng tôi hoạt động cả ngày vì nhiều khi bất chợt bà con cần gấp với lý do chính đáng là chúng tôi hỗ trợ hết mình. Có nhiều đêm, chuẩn bị đi ngủ cũng nhận được điện thoại của người dân nhờ sáng hôm sau mua hàng giùm. Mấy bạn di chuyển nhiều cũng cực, nhưng ai nấy đều vui vì góp sức của mình hỗ trợ cùng người dân vượt qua dịch bệnh” - Trang chia sẻ.

Khoảng 5 ngày hoạt động, mô hình “Đi chợ giúp dân” của Xã đoàn Vĩnh Châu đã hỗ trợ mua giúp người dân ở địa phương với tổng cộng 218 đơn hàng, trị giá trên 47,2 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đội thanh niên tình nguyện “Mô hình đi chợ giúp dân” còn nhận rau, củ, quả, cá… từ các nhà hảo tâm, sau đó chia nhỏ để gửi đến từng hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Hiện nay, ở các địa phương đều ra mắt mô hình “Đi chợ giúp dân”, với lực lượng tham gia chủ yếu là ĐVTN. Nhờ vậy, đã góp phần giúp người dân có đủ nhu yếu phẩm sử dụng trong thời gian giãn cách xã hội, không cần phải ra đường khi không cần thiết, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

ÁNH NGUYÊN