Đi đòi nợ rồi đánh nhau, dẫn đến tử vong

11/09/2020 - 06:22

 - Sau khi đến nhà của Nguyễn Thị Bích Tuyền (sinh năm 1991, ngụ khóm Vĩnh Phước, TP. Châu Đốc, An Giang) để đòi tiền nợ số đề, Phạm Hữu Tài (sinh năm 1986, ngụ khóm Vĩnh Phước 1) gặp Nguyễn Phi Hổ (sinh năm 1973, ngụ phường 8, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, chồng Tuyền). Hai bên đã phát sinh mâu thuẫn nên Tài trở về nhà mang hung khí quay lại tìm Hổ. Trong lúc 2 bên đánh nhau, Hổ đã gây nhiều thương tích cho Tài, do vết thương quá nặng nên Tài đã tử vong trước khi được đưa đi cấp cứu.

5 bị cáo nghe tuyên án

Theo cáo trạng, do Tuyền thiếu nợ 2 triệu đồng tiền mua số đề thời gian dài nhưng chưa trả, khoảng 16 giờ ngày 27-7-2019, khi biết Tuyền cùng chồng từ TP. Hồ Chí Minh về nhà nên Phạm Thị Cẩm Hồng (chị ruột Tài) tìm đến nhà Bùi Thị Kéo (mẹ ruột Tuyền) để đòi nợ. Tại đây, giữa Hồng và Tuyền phát sinh cự cãi nhau, sau đó Hồng bỏ về nhà nói lại chuyện đòi nợ cho Tài biết.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Hồng cùng Tài tiếp tục đến nhà Kéo gặp Tuyền đòi nợ và 2 bên vẫn cự cãi nhau, không lấy được tiền nên Hồng và Tài bỏ về. Cùng lúc này, Hổ đang uống bia cùng nhóm bạn tại nhà Hiệp (hàng xóm). Thấy Tài đến đòi tiền, Hổ hứa sẽ trả tiền nợ nhưng với điều kiện Hồng phải đến xin lỗi vì đã có những lời lẽ xúc phạm Tuyền nhưng Tài không đồng ý và bỏ về. Hổ về nhà và gọi điện thoại rủ Nguyễn Tân Sang (Sang gà, sinh năm 1990), Nguyễn Tân Hà (sinh năm 1995, em ruột Sang), Huỳnh Văn Đạo (sinh năm 1995) cùng Lê Thanh Ngoan (sinh năm 1988) ngụ cùng khóm đến nhà uống bia.

Một lúc sau, Hổ lại đi đến nhà Hiệp và kêu Tài ra nói chuyện, sau đó 2 bên mâu thuẫn với nhau, Hổ quay trở về nhà thì Tài đến cự cãi ở phía trước nhà. Sau đó, Tài chạy bộ về nhà nói với Huỳnh Thị Ái Vân (vợ Tài) bị Hổ dùng dao đâm nhưng chộp được tay nên quay về lấy 2 cây dao mác vót cầm trên tay quay trở lại nhà Kéo tìm Hổ. Tuy nhiên, trên đường đi được hàng xóm kịp thời can ngăn, giật lấy 2 cây dao ném xuống đường và đưa Tài trở về nhà.

Nghe xong câu chuyện, Tài vừa ra khỏi nhà là Vân liền điện thoại cho Nguyễn Quốc Vương (Tiền, sinh năm 2000, cháu ruột Tài) nhưng Vương không nghe máy nên Vân bỏ điện thoại ở nhà chạy theo Tài. Sau đó, Vương gọi lại thì Phạm Văn Đờn (cha ruột Tài) cho biết Tài bị Hổ đánh. Ngay lập tức, Vương lấy 2 cây dao tự chế, cán tre giống nhau có tổng chiều dài 80cm, điều khiển xe môtô chạy đến nhà Tài.

Thấy Hổ và Tài phát sinh mâu thuẫn là hàng xóm nên bà Kéo đi đến nhà Tài khuyên can và kêu Tài đến nhà bà uống bia cùng Hổ để giảng hòa. Trong lúc bà Kéo đang đứng nói chuyện thì Vương đến đưa 1 cây dao cho Tài, cả 2 cậu cháu cùng nhau cầm hung khí chạy bộ lại nhà Kéo để đánh Hổ. Khi đến nơi, cả 2 đứng cặp lề đường lên tiếng thách thức rủ nhóm Hổ ra đánh nhau.

Bực tức, Hổ lấy 1 khúc gỗ đưa cho Đạo xông ra đánh Tài thì bị Tài dùng dao chém nhiều nhát vào khúc gỗ, Đạo lùi lại bị vấp ngã bị Tài chém 1 nhát trúng bàn chân. Thấy Đạo bị thương, nhóm Hổ xông ra cầm hung khí đánh trả Tài và rượt đuổi Vương. Lúc này, Hà xông vào giữ tay Tài đang cầm dao và giằng co nên cả 2 cùng ngã xuống đường. Hà nhanh hơn Tài nên kiềm giữ, khống chế Tài.

Thấy vậy, Hổ xông đến lấy cây dao xếp lưỡi dài khoảng 10cm đâm nhiều nhát trúng vào tay, chân, trán Tài. Ngay lúc này, Vân chạy đến truy hô và nhặt 1 cây dao gần đó dọa chém nhóm Hổ, cùng lúc này Hà giật được cây dao trên tay của Tài nên Hổ dừng lại. Bị thương, Tài đứng lên bỏ chạy được hơn 50m thì té ngã ngất xỉu. Được người dân gần đó đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh cấp cứu nhưng Tài tử vong do sốc mất máu vì nhiều vết thương trên người.

Sau khi gây án, Hà đến Công an TP. Châu Đốc đầu thú, các đối tượng còn lại bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 1-8-2019, Hổ đến Công an huyện Châu Thành (Bến Tre) đầu thú, ngày 28-9-2019 Sang đến Công an phường Núi Sam đầu thú và Vương bị bắt theo quyết định truy nã. Sau khi điều trị thương tích bình phục, Đạo cũng ra đầu thú, riêng Ngoan vẫn đang bỏ trốn.

Theo đó, các đối tượng đều bị khởi tố, tạm giam để điều tra xử lý. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, từng bị cáo lần lượt thừa nhận hành vi sai trái của mình và cho rằng không cố ý làm Tài tử vong mà chỉ nhằm mục đích để tước đoạt hung khí trên tay Tài, mong xin được giảm nhẹ hình phạt.

Kết thúc phiên tòa xét xử công khai, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hổ 5,5 năm tù và Hà 5 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích” và Sang, Vương, Đạo mỗi bị cáo nhận 2 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

NGUYỄN HƯNG