Dịch COVID-19 phức tạp, nhiều địa phương lùi lịch thi vào lớp 10

31/05/2021 - 19:28

Thay vì tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ngay trong những ngày đầu tháng Sáu như kế hoạch, nhiều địa phương đã phải lùi lịch thi bởi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Học sinh dự thi vào lớp 10. (Ảnh: TTXVN)

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được các tỉnh, thành tổ chức ngay trong những ngày đầu tiên của tháng Sáu. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, nhiều địa phương đã quyết định lùi lịch thi ngay khi mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Các nhà trường tiếp tục tổ chức ôn tập trực tuyến và quản lý chặt chẽ học sinh.

Hoãn tổ chức ngay trước kỳ thi

Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào 2-3/6 với ba môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Ngày 28/5, dù tình hình dịch trên địa bàn khá phức tạp nhưng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vẫn cho biết sẽ thực hiện chặt chẽ công tác phòng chống dịch và kỳ thi vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, ngày 30/5, trước những diễn biến mới căng thẳng hơn của dịch bệnh, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh buộc phải quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã ra công văn gửi các cơ sở giáo dục về việc tạm dừng tổ chức kỳ thi ngay khi mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố có gần 83.400 thí sinh đăng ký dự thi. Sở đã tổ chức 140 hội đồng thi với 140 điểm thi, huy động trên 13.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ công tác coi thi, trên 3.500 cán bộ chấm thi, chưa kể đội ngũ thanh tra, công an, y tế...

Xác định kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, thành phố đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho tất cả thành viên ban ra đề, in sao đề và làm phách. Tại mỗi điểm thi, phòng thi đều được trang bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng, máy đo thân nhiệt với tổng kinh phí gần một tỷ đồng. Sở cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi theo tinh thần quán triệt 5K như thực hiện phun khử khuẩn, giãn cách thí sinh trong phòng thi, bố trí phòng thi dự phòng để đưa thí sinh có dấu hiệu bất thường thi riêng, tổ chức lực lượng y tế sẵn sàng hỗ trợ điểm thi khi có tình huống phức tạp phát sinh.

Phải lùi lịch tổ chức khi ngày thi đã cận kề, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo, thành viên các ban chỉ đạo, hội đồng thi, ban coi thi, ban thư ký, ban chấm thi, ban làm phách, ban phúc khảo và các điểm thi… vẫn giữ nguyên như các quyết định đã triển khai để thực hiện công việc theo lịch làm việc điều chỉnh. Các điểm thi giữ kinh phí, lưu trữ hồ sơ thí sinh đã nộp đầy đủ, an toàn; tổ chức bảo quản đầy đủ các ấn phẩm, ấn chỉ, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn đã cung cấp để sử dụng khi được phép tổ chức lại.

Các nhà trường thực hiện phun khử khuẩn phòng dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, hàng loạt địa phương đã phải thông báo lùi lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 vì dịch COVID-19.

Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước quyết định lùi lịch thi vào lớp 10 sau khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam. Thời gian tổ chức thi sau điều chỉnh chưa được ấn định do tình hình dịch ở địa phương này vẫn đang rất phức tạp.

Tại Đà Nẵng, thay vì tổ chức thi vào các ngày 3-5/6 như kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng dự kiến sẽ lùi lịch thi đến giữa tháng Sáu, tuy nhiên điều này vẫn còn tùy vào tình hình dịch bệnh.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho hay để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Sở sẽ thông báo cho học sinh lịch mới thi trước 10 ngày.

Tại Thái Bình, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập đại trà dự kiến được tổ chức vào các ngày 19-20/6 thay vì ngày 8-9/6 như trước đó. Các tỉnh Bắc Giang, Bạc Liêu, Hưng Yên cũng công bố lùi lịch thi cho đến khi có thông báo mới.

Thí sinh không được ra khỏi tỉnh

Bên cạnh việc hoãn tổ chức thi, nhiều địa phương đã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục ôn tập trực tuyến cho thí sinh đồng thời yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch.

Theo kế hoạch, chỉ còn 10 ngày nữa Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngày 30/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có công văn yêu cầu các trưởng phòng giáo dục và đào tạo, thủ trưởng các đơn vị, trường học trực thuộc, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Học sinh học trực tuyến qua Internet. (Ảnh: TTXVN)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu học sinh khối lớp 9 và lớp 12 không ra khỏi thành phố từ nay cho đến khi hoàn thành xong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 và Kỳ thi tốt nghiệp yrung học phổ thông năm 2021, hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình; chủ động ôn tập tại nhà, giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có văn bản yêu cầu học sinh lớp 9 và lớp 12 không ra khỏi địa bàn cho đến khi kết thúc các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp trung học  phổ thông.

Tại Hưng Yên, trong thời gian chờ lịch thi mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường thông báo, tuyên truyền đến thí sinh và phụ huynh của thí sinh; nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch, tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Cùng với việc tăng cường công tác phòng chống dịch, các sở giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu nhà trường tiếp tục tăng cường ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức, từ giảng dạy trực tuyến đến giảng dạy trên truyền hình, tận dụng các phần mềm, mạng xã hội như Facebook, Zalo... để giúp học sinh ôn tập tốt nhất có thể.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp ở nhiều tỉnh thành. Theo bản tin của Bộ Y tế về số ca bệnh COVID-19, tính đến 12h ngày 31-5, Việt Nam có tổng cộng 5.733 ca ghi nhận trong nước và 1.503 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-4 đến nay là 4.163 ca.

Theo PHẠM MAI (Vietnam+)