Dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

10/07/2025 - 05:00

 - Sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến gắn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ nhằm tạo thuận lợi cho công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Điền tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân trên môi trường điện tử 

Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Xuân Kiệm, thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, sau sáp nhập hầu hết các xã đều có địa bàn rộng, quy mô dân số đông, đồng thời khi kết thúc hoạt động cấp huyện, số TTHC giải quyết tại cấp xã tăng. Do vậy, việc đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ là giải pháp hiệu quả trong quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN), góp phần xây dựng chính quyền số, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, ngay khi đi vào hoạt động sau sắp xếp, sáp nhập và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, các xã trên địa bàn tỉnh khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo các điều kiện để giải quyết TTHC cho Nhân dân nhanh chóng, chính xác, phục vụ tốt người dân, DN. Trong điều kiện địa bàn mới mở rộng, khối lượng công việc tăng, các địa phương chú trọng giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm liên thông dữ liệu được nâng cấp, đồng bộ, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả minh bạch, đúng hẹn.

Cùng với đó, các địa phương ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư, trang bị trung tâm phục vụ hành chính công khang trang, đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Người dân, DN khi đến xã giải quyết TTHC được cán bộ, công chức hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin dịch vụ công, sử dụng điện thoại thông minh, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ công thuận lợi, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhiều người dân trên địa bàn xã Hòa Điền hiểu rõ lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, có thể tự nộp hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC của người  dân được gửi về nhà qua đường bưu chính công ích thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.

Anh Nguyễn Minh Hoàng, ngụ xã Hòa Điền chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Điền xác nhận nơi cư trú để hoàn thiện hồ sơ xin việc, được cán bộ xã hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết TTHC nên thực hiện nhanh. Tôi thấy sử dụng dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, thuận tiện, người dân ở xa có thể thực hiện giải quyết TTHC, không cần đến xã”.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, dữ liệu, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo trong phục vụ là những yếu tố được nhiều cán bộ lãnh đạo UBND xã đề cập đến khi được hỏi về giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ Nhân dân.

Có thể nói, ngay từ khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, các địa phương trong tỉnh thể hiện quyết tâm cao trong việc xây dựng nền hành phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp. Đó chính là yếu tố then chốt để bộ máy chính quyền mới hoạt động hiệu quả, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Theo chủ trương của tỉnh, dự kiến đến ngày 30/9/2025, tất cả cán bộ, công chức cấp xã, tỉnh phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc. Đây được xem là chìa khóa góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo, phục vụ người dân, tổ chức, DN tốt hơn.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

CẨM TÚ