Điểm danh những quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm siêu biến thể Omicron

29/11/2021 - 08:22

Sau những ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được ghi nhận ở Nam Phi, siêu biến chủng có nhiều đột biến nhất từ trước đến nay đang lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Các gian hàng đều đóng cửa tại chợ Giáng sinh ở Innsbruck, Áo hôm 28-11. Ảnh: AP

Mới đây nhất, hôm 28-11, Áo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron mới tại thành phố Tirol.

Chính quyền thành phố Tirol cho biết trường hợp này là một người trở về từ Nam Phi vào tuần trước. Xét nghiệm ban đầu do Viện virus học Innsbruck thực hiện cho thấy trường hợp này dương tính với virus SARS-CoV-2, cùng những dấu hiệu nghi nhiễm biến thể Omicron. Hiện mẫu xét nghiệm đã được gửi lên Cơ quan an toàn thực phẩm và y tế Áo (AGES) để xét nghiệm thêm. Kết quả của AGES sẽ có trong vài ngày tới. 

Sau khi trở về từ Nam Phi cách đây 3 ngày, ca mắc này chủ yếu ở trong nhà và không triệu chứng rõ ràng. 

Giới chức y tế Australia ngày 28-11 thông báo 2 bệnh nhân COVID-19 tại New South Wales, bang đông dân nhất nước này, đã được xác nhận nhiễm biến thể Omicron. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới được ghi nhận tại quốc gia này.

Theo giới chức địa phương, 2 bệnh nhân đến từ khu vực miền Nam châu Phi, nhập cảnh Sydney vào tối 27-11. Cả hai đều có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron và đều không có triệu chứng nhiễm bệnh. Hai trường hợp này đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 và đang trong thời gian cách ly. 12 hành khách đến từ khu vực miền Nam châu Phi trên cùng chuyến bay cũng đang cách ly 14 ngày tại khách sạn, trong khi khoảng 260 hành khách và phi hành đoàn đã được hướng dẫn cách ly. 

Sân bay Quốc tế Kingsford Smith, ở Sydney, Australia. Ảnh: Reuters

Sau quá trình giải mã gien, ngày 27-11, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xác nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại Anh nhiễm biến thể Omicron.

Hai trường hợp này, một ở Chelmsford và trường hợp còn lại ở Nottingham, đã hoặc có liên quan đến việc di chuyển đến khu vực miền nam châu Phi. Tất cả các thành viên trong gia đình của 2 trường hợp này đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành việc xét nghiệm và truy vết.

Hôm 27-11, giới chức y tế bang Hessen của Đức cũng đã phát hiện 1 trường hợp mắc biến thể Omicron. Đây là người vừa trở về từ Nam Phi và đang được cách ly tại nhà. Theo đó, kết quả xét nghiệm của người này cho thấy một số đột biến đặc trưng của biến thể Omicron. 

Cùng ngày, Viện Y tế quốc gia Italy (ISS) cũng thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nước này. ISS cho biết biến thể Omicron được phát hiện trong mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 của một bệnh nhân nhập cảnh vào Italy từ Mozambique. Người này cùng người thân đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Du khách đeo khẩu trang đến sân bay Ben Gurion gần Tel Aviv, Israel, hôm 28-11. Ảnh: AP

Trước đó, Bỉ đã trở thành nước châu Âu đầu tiên phát hiện ca mắc siêu biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. Đó là một người chưa tiêm phòng vaccine và vừa trở về từ Ai Cập ngày 11-11. 

Cùng ngày, một bệnh viện tại thành phố Liberec, phía bắc nước Séc thông báo về một bệnh nhân nữ đã nhiễm biến thể Omicron. Người phát ngôn của bệnh viện này khẳng định kết quả phân tích gien và chẩn đoán cho thấy 90% khả năng bệnh nhân này nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2.

Bộ Y tế Đan Mạch cũng đang nhanh chóng làm xét nghiệm đối với 2 trường hợp nghi nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt lên là Omicron.

Theo Bộ Y tế Đan Mạch, 2 ca nhiễm nói trên mới vừa trở về nước từ Nam Phi - quốc gia phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên. Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke ngày 27-11 cho rằng nhiều khả năng đây là 2 ca nhiễm biến thể mới, tuy nhiên vẫn cần kết quả xét nghiệm xác nhận trong vài ngày tới. 

Giới chức y tế Hà Lan cho biết đã phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm biến thể Omicron trong số hành khách nhập cảnh từ Nam Phi.

Quầy xét nghiệm tại Hà Lan. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm mới nhất do biến thể Delta gây ra vẫn đang đè nặng lên hệ thống y tế của hàng loạt quốc gia, biến thể Omicron, hay B.1.1.529, được cho là có nguồn gốc tại Nam Phi đã nhanh chóng gây báo động ở nhiều nước trên thế giới. 

Hiện chưa rõ địa điểm khởi phát của siêu biến thể này, nhưng ca đầu tiên được xác định ở Nam Phi là tại tỉnh Gauteng, một trung tâm kinh tế lớn, đồng thời cũng là tỉnh ghi nhận số ca mắc mới tăng vọt trong những ngày gần đây. Các ca mắc biến chủng Omicron đầu tiên cũng được ghi nhận Botswana, Israel và Hong Kong (Trung Quốc).

Omicron có khoảng 50 đột biến, trong đó hơn 30 đột biến nằm ở protein gai, khiến nó khác biệt hẳn so với virus gốc. Các nhà khoa học gọi đó là chùm đột biến bất thường khi Omicron có các đột biến nguy hiểm nhất của tất cả các biến thể từ trước tới nay.

Hành khách xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Sân bay quốc tế Tambo ở Johannesburg, Nam Phi hôm 26-11. Ảnh: Reuters

Sau khi giới khoa học Nam Phi công bố thông tin về biến thể “siêu đột biến” này, một loạt quốc gia đã áp đặt biện pháp hạn chế nhập cảnh với người từ một số quốc gia châu Phi. Song Nam Phi đã phản đối lệnh cấm nhập cảnh của các quốc gia và cho rằng việc vội vàng áp đặt lệnh cấm đi lại là sai lầm và trái với khuyến cáo của WHO.

Theo WHO, sẽ phải mất vài tuần để tìm hiểu xem liệu các đột biến mới được phát hiện có làm cho virus trở nên độc hại hơn hoặc có khả năng lây truyền mạnh hơn hay không. Bộ Y tế Nam Phi cho rằng việc vội vàng áp đặt lệnh cấm đi lại là sai lầm và trái với khuyến cáo của WHO.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)