Điểm đến ấn tượng ở An Giang

09/02/2024 - 05:34

 - Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của dãy Thất Sơn hùng vĩ cùng các di tích văn hóa, lịch sử cách mạng, tâm linh, tín ngưỡng có lối kiến trúc độc đáo sẽ là điểm đến ấn tượng khi Tết đến, Xuân về.

Nhắc đến những điểm đến ấn tượng nổi tiếng ở An Giang không thể không kể đến Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng ở cù lao Ông Hổ (TP. Long Xuyên). Đến đây, du khách sẽ được thăm nhà lưu niệm thời niên thiếu, viếng đền thờ và tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, quá trình hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của Bác Tôn - người bạn chiến đấu thân thiết của Bác Hồ, người con ưu tú của quê hương An Giang, người chiến sĩ trung thành của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, một nhà lãnh đạo mẫu mực của Đảng, dân tộc.

Bên cạnh đó, du khách còn có thể đến Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê (huyện Thoại Sơn), nơi lưu dấu những chứng tích về lịch sử hình thành và phát triển của nền văn hóa Óc Eo thuộc Vương quốc Phù Nam, một nhà nước sớm ở Đông Nam Á, có tầm ảnh hưởng rộng lớn ở khu vực cũng như Châu Á từ những thế kỷ đầu công nguyên và là một trong 3 nền văn hóa cổ ở Việt Nam, đang được xây dựng hồ sơ khoa học đề cử UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Ngoài ra, du khách đừng bỏ qua Khu du lịch quốc gia núi Sam (TP. Châu Đốc) với quần thể Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia là những công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang. Đặc biệt với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Hàng năm, nơi đây thu hút hàng triệu lượt du khách trong, ngoài nước đến tham quan, cầu cho mưa thuận gió hòa, gia đình bình an, sức khỏe, may mắn, tài lộc...

Thiên nhiên còn ban tặng cho An Giang nhiều ngọn núi lớn nhỏ mọc lên giữa đồng bằng bao la, bát ngát. Người xưa đã chọn 7 ngọn núi tiêu biểu (ở 2 địa phương là huyện Tri TônTX. Tịnh Biên ngày nay) để đặt tên cho cụm núi này là Thất Sơn hay còn gọi là Bảy Núi. Từ ngọn núi nhỏ nhất Thủy Đài Sơn (núi Nước), ngọn núi cao nhất Thiên Cấm Sơn (núi Cấm) cho đến ngọn núi dài nhất là Ngọa Long Sơn (núi Dài Lớn) cùng các ngọn núi còn lại là Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô), Anh Vũ Sơn (núi Kéc), Liên Hoa Sơn (núi Tượng), Ngũ Hồ Sơn (núi Dài Nhỏ còn gọi là núi Dài Năm Giếng).

Tất cả đều có cảnh quan tuyệt đẹp và nhiều hang động bí hiểm cùng với những huyền thoại, truyền thuyết về các bậc tu tiên; những sự tích, câu chuyện kể dân gian ly kỳ hấp dẫn; những dấu ấn kỳ vĩ, thiêng liêng của người xưa thời khẩn hoang mở cõi.

Khác với khung cảnh núi non hùng vĩ của Bảy Núi, rừng tràm Trà Sư (TX. Tịnh Biên) là một trong những khu rừng ngập nước đẹp nhất miền Tây, đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động - thực vật quý hiếm trong sách đỏ. Đến Trà Sư, du khách sẽ được đi thuyền nhỏ len lỏi vào rừng tràm lướt trên những thảm bèo xanh phủ kín cả khu rừng, 2 bên là những cây tràm cao thẳng xen lối lẫn nhau. Không chỉ được trải nghiệm không gian xanh mát và bình yên của rừng tràm Trà Sư, du khách còn được tận mắt ngắm những tổ chim, cò vạc tíu tít rỉa lông, cồng cộc lao mình xuống nước săn cá, tất cả tạo nên bức tranh thơ mộng, độc đáo của tự nhiên.

Nếu du khách muốn đến các di tích lịch sử, tìm hiểu truyền thống cách mạng hào hùng của những người con An Giang anh dũng chiến đấu trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc thì hãy đến Khu du lịch đồi Tức Dụp (huyện Tri Tôn) còn gọi “Ngọn đồi 2 triệu đô-la” gắn với trận đánh oai hùng 128 ngày đêm của quân và dân An Giang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

An Giang còn có Khu di tích lịch sử Ô Tà Sóc (huyện Tri Tôn) theo tiếng Khmer có nghĩa là suối ông Sóc, con suối bắt nguồn từ đỉnh núi Ngọa Long Sơn. Đây là nơi Tỉnh ủy An Giang chọn làm căn cứ chỉ huy các phong trào cách mạng, đánh địch trên các mặt trận trong cuộc kháng chiến chống Mỹ...

Đối với các bạn trẻ yêu thiên nhiên, thích khám phá, trải nghiệm, chụp ảnh không thể bỏ qua những hồ nước tuyệt đẹp thu hút rất đông du khách, nhất là các bạn trẻ đến đây khám phá và lưu lại những bức ảnh ấn tượng, như: Hồ Soài So, hồ Soài Chek, hồ Tà Pạ, hồ Ô Thum, hồ Ô Tà Sóc (huyện Tri Tôn), hồ Ô Tức Sa, hồ Thủy Liêm, hồ Thanh Long (TX. Tịnh Biên), hồ Ông Thoại (huyện Thoại Sơn)… được xây dựng nằm dưới chân núi, sẽ khiến du khách không khỏi choáng ngộp trước vẻ đẹp của những ngọn núi, hàng cây, vách đá… soi bóng xuống mặt nước hồ phẳng lặng trong vắt, tạo thành một cảnh đẹp “sơn thủy” tĩnh lặng giữa núi rừng.

Bên cạnh, còn có những con suối bắt nguồn từ các đỉnh núi: Suối Tà Lọt, suối Ô Đá, suối Thanh Long… tựa những con rồng uốn lượn qua từng vách đá, rồi trườn mình phun nước xuống những tảng đá chồng lên nhau dưới chân suối làm tung bọt trắng xóa mát lạnh.

Ngoài những địa điểm trên, du khách đừng quên đến chùa Xvayton (huyện Tri Tôn), ngôi chùa hơn 300 năm tuổi có nghệ thuật độc đáo, tiêu biểu cho kiến trúc chùa tháp, nơi lưu giữ nhiều bộ sách kinh lá buông của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer An Giang.

Đến tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia thánh đường Mubarak (TX. Tân Châu), một trong những thánh đường Hồi giáo lâu đời nhất có kiến trúc nghệ thuật độc đáo, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm ở An Giang. Hay có thể ghé thăm làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc với 161 bè cá được được phủ lên chiếc áo: Đỏ, vàng, cam, lục, lam, tím… tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống trên bè của người dân miền Tây sông nước.

Hoặc du khách có thể chọn những khu, điểm du lịch sinh thái độc đáo là các vườn cây ăn trái, vườn rau sạch, vườn hoa đẹp… khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh để tự tay thu hoạch trái cây, nông sản, đánh bắt cá cũng như chụp ảnh, trải nghiệm các dịch vụ vui chơi, giải trí, trò chơi dân gian miền quê sông nước.

Còn chờ gì nữa, hãy cùng nhau xách ba-lô lên và đi đến những điểm đến hấp dẫn, ấn tượng không thể bỏ qua ở An Giang.

TRỌNG TÍN