Điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài xã Nhơn Mỹ

29/04/2020 - 04:30

 - “Điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập ở xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới, An Giang) là hàng năm huy động được một nguồn vốn tương đối lớn để cấp phát học bổng cho các em học sinh, sinh viên và chăm lo công tác KHKT. Công tác này đang phát triển rộng khắp trong các cơ quan, đoàn thể đến tổ an ninh nhân dân, cơ sở thờ tự, tôn giáo. Đặc biệt, nơi đây có phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập rất mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương”- Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Chợ Mới Trần Thị Yến Châu chia sẻ.

Trao quà “Tiếp bước đến trường” cho con em công nhân nghèo

Xã Nhơn Mỹ từ lâu được mệnh danh là làng hiếu học, bởi trong làng có rất nhiều người đỗ đạt. Theo thống kê chưa đầy đủ, xã Nhơn Mỹ hiện có 5 tiến sĩ, 42 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, hơn 500 cử nhân, 24 chi hội dòng họ học tập với 3.773 gia đình, chiếm 59% tổng số hộ trên địa bàn. Trong số 24 dòng họ học tập trên địa bàn, có dòng họ học tập mang tính tiêu biểu của ông Nguyễn Thành Thu.

Chi hội Khuyến học dòng họ Nguyễn Thành Thu được thành lập vào ngày 29-12-2012 theo Quyết định số 002/QĐHKH.CM. Ban Điều hành có 4 người và hội viên là 29 gia đình. Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Chợ Mới Thái Thị Kim Hương, chi hội của dòng họ Nguyễn Thành Thu là chi hội khuyến học tiêu biểu tại địa phương.

Anh Thu chuyên kinh doanh về vật liệu xây dựng, gia đình có lò gạch và thuê công nhân. Anh Thu làm công tác KHKT bằng cách hàng năm trích 30-50 triệu đồng từ lợi nhuận của doanh nghiệp (DN) để chăm lo công tác khuyến học trong dòng họ và con em của những công nhân nghèo đang làm việc trong DN.

Trong dòng họ, gia đình nào có con em thi đậu đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, khi ra trường, nhân dịp đám giỗ trong tộc họ, anh Thu tổ chức vinh danh. Riêng con em của các gia đình nghèo, làm việc tại DN, anh tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” với mỗi phần quà trị giá 550.000 đồng, trong đó 400.000 tiền mặt và số còn lại là tập, sách...

Theo lãnh đạo xã Nhơn Mỹ, ngoài công tác KHKT, anh Thu còn giúp địa phương làm rất tốt công tác hỗ trợ cộng đồng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Cụ thể, những năm qua, anh Thu cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các chương trình do địa phương phát động như: an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; xây nghĩa địa cho người nghèo.

Trong dịch bệnh Covid-19, tại địa phương có những trường hợp gặp khó khăn thì anh cùng các nhà hảo tâm mang gạo đến cho, gia đình nghèo có người qua đời anh lo hòm, lo đất để chôn cất trong nghĩa địa. “Mỗi lần tổ chức chương trình “Tiếp bước đến trường”, nhìn nét mặt rạng rỡ, vui mừng của các em học sinh nghèo được nhận quà để các em tiếp tục cùng bạn bè đến trường tôi vui lắm, có thể nói không gì hạnh phúc hơn vì mình đã góp phần nhỏ bé để các em tiếp tục đến trường, cùng địa phương chăm lo sự nghiệp giáo dục. Tôi và gia đình sẽ phấn đấu, tiếp tục thực hiện chương trình để các em có kiến thức, ra đời lập thân, lập nghiệp thành công” - ông Thu chia sẻ.

Hiện dòng họ học tập của ông Nguyễn Thành Thu có 1 thạc sĩ, 2 dược sĩ đại học, 12 kỹ sư và cử nhân. Số học sinh đang theo học mẫu giáo, cấp I, II, III là 40 em. Sinh viên đang học cao đẳng, đại học là 5 em. Tổng kết cuối năm học, học sinh đạt loại giỏi trên 90%. Trong dòng họ, có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, thành phố. Tất cả học sinh trong dòng họ đều tốt nghiệp THPT và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

Bài, ảnh: MINH HIỂN