Điểm tựa của các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn

03/01/2020 - 06:55

 - Bằng cách tập trung hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công, thông tin thị trường… Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp An Giang đã trợ sức đáng kể cho các doanh nghiệp (DN) công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Đồng hành cùng công nghiệp nông thôn

Để tạo động lực cho các ngành nghề phát triển, hàng năm, thông qua nguồn vốn Chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp An Giang đã hỗ trợ hàng tỷ đồng để thực hiện các đề án hỗ trợ phát triển sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho lao động địa phương.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp An Giang Trần Ngọc Diệu, năm 2019, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, trung tâm đã phối hợp triển khai Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong chế biến gạo” cho 4 DN (Công ty TNHH MTV Ngọc Mai Phú Hưng, Công ty TNHH lương thực Phước Thịnh, DNTN Tân Phú Lợi (Phú Tân) và Công ty TNHH lương thực Bền Linh (Chợ Mới)) với tổng kinh phí hỗ trợ 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, năm 2019 tiếp nhận 28 đề án từ các huyện, thị xã, thành phố. Hội đồng thẩm định đã duyệt 17 hồ sơ được hỗ trợ với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng, gồm các ngành: chế biến thực phẩm (9 đề án); cơ khí phục vụ nông nghiệp (3 đề án); ngành tiểu thủ công nghiệp (5 đề án).

Đến nay, một số đề án đã được hoàn thành nghiệm thu đưa vào hoạt động như: Công ty TNHH lương thực Phước Thịnh và Công ty TNHH MTV Ngọc Mai Phú Hưng (Phú Tân)… Qua đó, không chỉ giúp DN giảm được chi phí lao động mà sản phẩm còn đạt chất lượng tốt hơn.

Nâng cao thương hiệu

Thông qua nguồn vốn khuyến công, hàng năm, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp còn hỗ trợ cơ sở DN tham gia các kỳ hội chợ triển lãm; quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, trung tâm đã tham mưu Sở Công thương đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019 cho 3 sản phẩm đạt cấp khu vực năm 2018. Kết quả bình chọn, sản phẩm bánh kẹp Tiến Anh của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tiến Anh đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019.

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tiến Anh Trần Lê Hùng cho biết, có được kết quả như hôm nay một phần là nhờ sự tích cực hỗ trợ của các ngành chức năng trong việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ông Hùng chia sẻ thêm: “Đây là cơ hội để chúng tôi tiếp cận với các thị trường trong nước và quốc tế thông qua các buổi xúc tiến đầu tư. Không dừng ở đó, thông qua giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước, chúng tôi học hỏi được những cách làm hay, sáng tạo của các DN, từ đó áp dụng vào tình hình thực tế của công ty. Tuy nhiên, để có thể giữ vững thương hiệu, chúng tôi phải đẩy mạnh sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Muốn làm được như vậy, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng trong thời gian tới”.

Trung tâm còn đẩy mạnh các hoạt động, cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công, thông tin thị trường; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động khuyến công; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp; thực hiện đề án, kế hoạch hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, Khmer… Các hoạt động đã hỗ trợ trực tiếp vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế nhanh và bền vững cho đối tượng thụ hưởng… Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, nắm bắt tiến độ thực hiện đề án; phối hợp với đơn vị thụ hưởng hoàn thành các đề án theo đúng nội dung và tiến độ, đồng thời tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, để từ đó có những biện pháp hỗ trợ phù hợp. Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh việc hỗ trợ dạy nghề, tổ chức tập huấn, tư vấn, hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất lựa chọn hướng đầu tư ngành nghề phù hợp.

ĐỨC TOÀN