Diễn biến leo thang nguy hiểm ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine

31/08/2024 - 09:17

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Israel dừng ngay chiến dịch quân sự tại khu Bờ Tây trong bối cảnh khủng hoảng tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine này leo thang nguy hiểm. Tổng Thư ký lên án mạnh mẽ thiệt hại về người, nhất là với trẻ em.

Các phương tiện tham gia chiến dịch quân sự của Israel ở Bờ Tây.

Các phương tiện tham gia chiến dịch quân sự của Israel ở Bờ Tây.

Theo hãng thông tấn WAFA của Palestine, quân đội Israel ngày 28/8 đã tiến hành bốn cuộc đột kích vào các thành phố Jenin, Nablus, Tubas và Tulkarem ở Bờ Tây, khiến ít nhất 17 người Palestine thiệt mạng và 30 người bị thương. Các nguồn tin y tế của Palestine cho biết, số người Palestine thiệt mạng ở Bờ Tây đã tăng lên 667 người kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza bắt đầu nổ ra tháng 10 năm 2023.

Phong trào Thánh chiến Hồi giáo ở Palestine (PIJ) xác nhận chỉ huy Muhammad Jabber, còn được gọi là "Abu Shujaa", thiệt mạng trong cuộc tập kích của quân đội Israel vào Trại tị nạn Nur Shams ở thành phố Tulkarem thuộc Bờ Tây ngày 29/8. Trước đó ít giờ, quân đội Israel thông báo 5 chiến binh Palestine ở Bờ Tây đã thiệt mạng, nâng tổng số chiến binh Palestine bị hạ sát lên 14 người sau hai ngày thực hiện một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào vùng lãnh thổ bị chiếm đóng trong nhiều tháng.

Mỹ và Ai Cập phối hợp nhằm làm dịu căng thẳng

Trong cuộc gặp phái đoàn Quốc hội Mỹ tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi cảnh báo về những hậu quả nguy hiểm từ tình trạng leo thang bạo lực ở Bờ Tây, đồng thời kêu gọi thực hiện các thỏa thuận hợp pháp được quốc tế công nhận về giải pháp hai nhà nước. Tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết, tại cuộc gặp, Tổng thống El-Sisi và phái đoàn Quốc hội Mỹ, do Thượng nghị sĩ Joni Ernst dẫn đầu, thảo luận những diễn biến mới nhất tại Trung Đông cũng như các cuộc khủng hoảng vốn đang tác động tiêu cực đến các quốc gia trong khu vực. Ông El-Sisi nhấn mạnh những hành động làm leo thang căng thẳng của Israel đang làm phức tạp thêm tình hình tại Trung Đông. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực gia tăng ở các vùng lãnh thổ của Palestine.

Về phần mình, phái đoàn Quốc hội Mỹ nêu rõ chuyến thăm Trung Đông lần này của họ tập trung vào việc hỗ trợ các nỗ lực đạt được thỏa thuận trao đổi con tin cũng như lệnh ngừng bắn và giảm leo thang căng thẳng giữa Israel và Hamas.

Nỗ lực quốc tế hỗ trợ nhân đạo

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa tiến hành cuộc họp mở về tình hình Trung Đông, tập trung vào tình hình nhân đạo tại Gaza. Đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an đã nghe Quyền Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Joyce Msuya đọc báo cáo tóm tắt tình hình nhân đạo tại Gaza sau hơn 10 tháng nổ ra xung đột giữa Israel và Hamas. Xung đột gây tổn thất lớn về người, với hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng và hơn 93.000 người bị thương ở Gaza, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Trong khi đó, nỗ lực và hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Gaza gặp thách thức nghiêm trọng.

Theo Nhân dân