Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long: Thêm cơ hội cho sản phẩm OCOP An Giang

29/09/2025 - 12:02

 - Sức mạnh của sản phẩm OCOP không đến từ sự riêng lẻ mà từ chuỗi liên kết cùng nhau xây dựng địa phương để sản phẩm gia tăng giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường. Đây là tinh thần được nhấn mạnh ở hầu hết sự kiện diễn ra trong 4 ngày tổ chức Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh An Giang (25 đến 28/9). Với vai trò là tỉnh đăng cai, An Giang đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP trên địa bàn được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, gặp gỡ nhà phân phối… mở ra cơ hội phát triển trong giai đoạn mới.

Lãnh đạo tỉnh An Giang tham quan gian hàng OCOP của tỉnh.

Định vị sản phẩm OCOP của tỉnh

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Lê Hữu Toàn cho biết, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long là ngày hội rất quan trọng đối với cả nước và tỉnh An Giang. Đây là dịp để định hịnh xem sản phẩm của tỉnh đang đứng ở đâu trên “sân chung” của cả nước và cả vùng; chủ thể tham gia cũng sẽ có sự thay đổi tích cực khi cung ứng ra thị trường.

Sau 5 năm, tỉnh An Giang có trên 580 sản phẩm OCOP. Kết quả đáng tự hào này phản ánh rõ nét sự bền bỉ của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Xúc tiến thương mại ngày càng được chú trọng, nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn, như: Co.opmart, Big C, Lotte, Bách Hóa Xanh, Winmart… và trên các nền tảng thương mại điện tử.

Tỉnh còn khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, họ sản xuất tham gia các hội chợ, diễn đàn OCOP cung - cầu trong và ngoài nước. Qua đó, sản phẩm OCOP của An Giang không chỉ mở rộng thị trường trong nước mà còn dần tiếp cận các thị trường quốc tế tiềm năng.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang trưng bày tại diễn đàn.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Hội thi Sản phẩm OCOP tiêu biểu có sự tham gia của 25 sản phẩm OCOP 4 sao của các tỉnh. Kết quả, có 17 sản phẩm được chấm đạt giải cao, riêng tỉnh An Giang giành được 4 giải/6 sản phẩm dự thi, gồm: Nước mắm cốt Kim Hoa 43 độ đạm, gạo Chim rơi, bánh hạnh nhân, mật nhụy hoa thốt nốt.

Lần đầu tiên, diễn đàn tổ chức hoạt động livestream bán hàng trực tiếp trên nền tảng số, hỗ trợ hơn 90 doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Ông Huỳnh Lân, chủ cơ sở Bình Minh Food tại phường Mỹ Thới chia sẻ: “Đến đây tôi xác định được mục tiêu của mình rõ ràng hơn, trước hết phấn đấu để sản phẩm đạt chuẩn OCOP, ngoài các kênh bán lẻ và mạng xã hội, việc tham gia lên sàn thương mại điện tử là rất cần thiết”.

Tại Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long với các hệ thống thương mại trong cả nước, đại diện các cửa hàng, hệ thống siêu thị bày tỏ ấn tượng với cách bán hàng OCOP của tỉnh An Giang. Điển hình, Siêu thị Tứ Sơn (​phường Châu Đốc​) sáng tạo hình thức siêu thị di động, đưa sản phẩm OCOP lên xe hàng chở đến nhiều vùng nông thôn​. Bình quân tổng doanh số mỗi chuyến xe ​kéo dài 2 - 3 ngày đạt doanh thu khoảng 300 ​- 500 triệu đồng.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, hệ thống siêu thị GO chia sẻ: “Tôi rất thích các sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang, đặc biệt là nước mắm Phú Quốc. Sắp tới, đây sẽ là sản phẩm tôi giới thiệu để đưa vào siêu thị ở Pháp”.

Doanh nghiệp An Giang ký kết hợp tác đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Cơ hội mới, mục tiêu mới

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức, tại diễn đàn năm nay, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể đã có cái nhìn tổng thể về giao dịch kết nối, giao thương các sản phẩm OCOP. Mô hình 22 là cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc số hóa sản phẩm OCOP đặc sản và du lịch, kết nối An Giang với cả nước và thế giới. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng giúp hiện thực hóa mục tiêu bền vững gắn kết 3 trụ cột: Nông nghiệp - công thương - du lịch.

Bước vào giai đoạn mới, An Giang xác định đến năm 2030, chương trình OCOP không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà sẽ là động lực phát triển kinh tế nông thôn, gắn kết chặt chẽ với du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế. Tỉnh chú trọng chuẩn hóa quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, phát triển sản phẩm hữu cơ đảm bảo truy xuất nguồn gốc minh bạch, sẵn sàng chinh phục thị trường khó tính. Song song đó, tỉnh phát triển mô hình OCOP gắn với du lịch, biến những đặc sản bản địa trở thành quà tặng đặc trưng phục vụ du khách.

Sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng bên trong.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Lê Hữu Toàn lưu ý, chủ thể của sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh cần xác định rõ những lợi thế và không ngừng đổi mới. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng từ bên trong thông qua chế biến áp dụng các công nghệ, tập trung nâng cao nhãn mác, bao bì sản phẩm để có dấu ấn riêng, đủ sức cạnh tranh. Ngành nông nghiệp và môi trường đang tập trung quy hoạch vùng nguyên liệu đủ lớn để các chủ thể (nhất là chủ thể doanh nghiệp, hợp tác xã) và người dân đủ sức, đủ nguyên liệu cung cấp sản phẩm lâu dài, bền vững, ổn định khi được kết nối.

Hiện, các chủ thể đã xây dựng kênh thương mại điện tử trên các nền tảng số để giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân phối trên sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại. Đồng thời, tăng cường liên kết vùng để hình thành chuỗi giá trị OCOP toàn khu vực, mở rộng xuất khẩu sang các nước Asian và thị trường tiềm năng khác, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP mang tầm quốc gia và quốc tế.

Các doanh nghiệp, người tiêu dùng tham quan tại gian hàng OCOP của tỉnh An Giang.

Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025 quy tụ 226 gian hàng, với khoảng 5.400 sản phẩm OCOP, đặc sản của 83 doanh nghiệp đến từ An Giang và 12 tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau 4 ngày diễn ra, không gian trưng bày sản phẩm OCOP đã đón hơn 10.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm.

Bài và ảnh: MỸ HẠNH