Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác

18/05/2018 - 07:57

 - Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị trong tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp, cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Từ đó, đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến có sức thuyết phục cao; những mô hình hay, cách làm sáng tạo tiếp tục được duy trì và phát huy tác dụng tích cực…

Thầy Nguyễn Hòa Bình: Tổ chức cho học sinh luân phiên kể chuyện về Bác

Xác định tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với vai trò là lãnh đạo đơn vị, những năm qua, thầy Nguyễn Hòa Bình, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (TX. Tân Châu, An Giang) đã nghiên cứu, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chuyên đề cho toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Nhờ đó, việc dạy và học đã đi vào nền nếp, học sinh có đạo đức tốt, ngoan hiền, biết vâng lời thầy cô, ý thức tốt trong việc giúp đỡ bạn bè vươn lên trong học tập; đội ngũ giáo viên luôn phấn đấu trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Thầy Bình còn phát động và tổ chức cho học sinh luân phiên kể chuyện về Bác trong các tiết sinh hoạt dưới cờ. Để hạn chế tình trạng dạy thêm và giúp học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nâng cao kiến thức, thầy Bình tổ chức phụ đạo miễn phí trong trường…

Từ những phong trào đã góp phần phát triển nhà trường; kết quả học tập của học sinh chuyển biến tích cực, học sinh có học lực khá - giỏi đạt trên 85%. Với những đóng góp tích cực, năm 2016, thầy Nguyễn Hòa Bình được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2017 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Trung tá Nguyễn Hoài Linh: Giữ vững tư thế, tác phong quân nhân

Học tập và làm theo Bác, các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh không ngại khó khăn, giữ bình yên cho cuộc sống, nêu cao gương sáng “Bộ đội cụ Hồ”. Điển hình, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đồn Biên phòng Cửa khẩu Vĩnh Hội Đông (An Phú) Trung tá Nguyễn Hoài Linh đã cùng Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị cụ thể hóa và triển khai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên trong đơn vị về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Hoài Linh đã tham mưu cho UBND huyện An Phú công nhận: tập thể, hộ gia đình, cá nhân, phụ nữ tham gia tự quản đường biên, cột mốc; tổ tự quản an ninh trật tự ở khu vực biên giới. Ngoài ra, cùng đơn vị tổ chức thăm, tặng 69 phần quà cho gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình chính sách, hộ nghèo… trong dịp lễ, Tết.

Qua học Bác, đồng chí đã không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giữ vững tư thế, tác phong quân nhân. Đồng thời, vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập và làm theo Bác thực hành tiết kiệm, với mô hình “Hũ gạo tình thương” khoảng 600kg gạo giúp cho người nghèo trong địa bàn.

Bác sĩ Lê Thị Huỳnh Mai: Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”

Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”, thời gian qua, Bí thư Đảng ủy, bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện (BV) Tim mạch An Giang Lê Thị Huỳnh Mai đã cùng đội ngũ y, bác sĩ BV không ngừng nâng cao chuyên môn, áp dụng các kỹ thuật mới, máy móc, thiết bị hiện đại cứu sống hàng ngàn bệnh nhân nặng. Đồng thời, luôn quan tâm theo dõi và nhắc nhở việc học và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Mai gương mẫu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các khoa, phòng thực hành tiết kiệm điện, nước, xây dựng định mức văn phòng phẩm, vật tư y tế tiêu hao, hóa chất; mua sắm - sửa chữa theo quy trình...

Quan tâm ý kiến đóng góp từ phía bệnh nhân và thân nhân, chấn chỉnh kịp thời tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức bệnh viện. Qua học Bác, nhiều cán bộ, đảng viên có tinh thần đoàn kết tốt, có đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị, nói đi đôi với làm. 

Thượng tọa Thích Tôn Quảng: Làm theo Bác giúp con người thể hiện tính nhân đạo

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, Thượng tọa Thích Tôn Quảng, Phó Trưởng ban Trị sự Phật giáo (BTSPG) tỉnh, Trưởng BTSPG huyện Tịnh Biên, Trụ trì chùa Bửu Sơn đã không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu sâu sắc từng nội dung nói về tấm gương của Bác.

Theo thượng tọa Thích Tôn Quảng, nội dung của việc học tập và làm theo Bác gần gũi và có ý nghĩa không khác kinh Phật mà chúng sinh niệm, học hàng ngày, hàng giờ. Qua đó, giúp con người thể hiện tính nhân đạo, xích lại gần nhau hơn, cùng giúp đỡ người khác...

Thượng tọa Thích Tôn Quảng đã tuyên truyền rộng rãi nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW đến 50 chùa Bắc tông, 24 chùa Nam tông trong toàn huyện… Ngoài ra, bản thân tích cực học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, như: tham gia các hoạt động an sinh xã hội (xây nhà cho hộ nghèo, xây dựng cầu, đường); phát 25 xe lăn, 35 xe lắc cho người khuyết tật; hỗ trợ khám bệnh, cấp thuốc cho hộ nghèo… với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Đặc biệt, thượng tọa Thích Tôn Quảng đứng ra vận động, mua đất xây dựng khu nghĩa địa từ thiện, với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng. Nặng lòng với quê hương và những hoàn cảnh khó khăn, thượng tọa Thích Tôn Quảng đang tiếp tục vận động mua đất để phân lô, nền cấp cho hộ nghèo, mở rộng khu nghĩa địa…

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích