Điền kinh An Giang chú trọng đào tạo trẻ

23/09/2022 - 07:16

 - Thời gian gần đây, bộ môn điền kinh tỉnh An Giang đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, khi những vận động viên (VĐV) trẻ thể hiện sự tiến bộ vượt bậc, đạt thành tích cao tại các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia. Đây là tín hiệu vui trong hành trình chuẩn bị lực lượng của bộ môn, hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022.

Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của ngành thể thao cùng chiến lược đào tạo hiệu quả, bộ môn điền kinh từng bước mang lại những thành công nhất định tại các giải khu vực, toàn quốc. Hiện tại, bộ môn điền kinh tỉnh An Giang có 36 VĐV (7 tuyển, 9 trẻ, 20 năng khiếu) với tuổi đời còn rất trẻ. Hầu hết các VĐV trẻ cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, đạt thành tích cao tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia. Tiêu biểu, như: Lê Thị Thúy Kiều, Nguyễn Thị Trúc Đào, Nguyễn Phạm Vân Thanh, Nguyễn Thị Yến Nhi, Nguyễn Thị Trúc Phương, Võ Thị Hiền, Phạm Văn Khang, Phan Văn Nghĩa…

Huấn luyện viên (HLV) bộ môn điền kinh Huỳnh Văn Bé cho biết, tuy có nhiều tiến bộ trong thời gian qua, nhưng thành tích các VĐV trẻ còn khoảng cách so với các VĐV đỉnh cao hiện nay. Bộ môn đang tích cực đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, trong đó tập trung vào những nội dung thế mạnh ở cự ly ngắn, phối hợp, tiếp sức. Với lực lượng VĐV trẻ như hiện tại, bộ môn điền kinh tiếp tục nỗ lực đào tạo, huấn luyện và tạo điều kiện thuận lợi để các VĐV thường xuyên được thi đấu cọ xát, nhằm đạt thành tích cao tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia trong thời gian tới.

Các vận động viên điền kinh An Giang tiến bộ vượt bậc

HLV Huỳnh Văn Bé cho biết, bộ môn đang tích cực tập luyện, thực hiện tốt nhất kế hoạch huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn cho các VĐV, hướng đến Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022, trong đó tập trung vào những nội dung thế mạnh ở cực ly ngắn. Với lực lượng trẻ như hiện nay, bộ môn điền kinh tỉnh An Giang đặt mục tiêu có huy chương tại kỳ đại hội thể thao lớn nhất nước lần này.

Môn điền kinh tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022 dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 18/12/2022, tại sân vận động Mỹ Đình và Khu Liên hợp thể thao quốc gia (TP. Hà Nội). Các VĐV tham gia tranh tài 50 bộ huy chương, gồm: 24 nội dung nam, 24 nội dung nữ và 2 tiếp sức hỗn hợp nam - nữ.

Giải đấu là dịp để các đơn vị đánh giá công tác đào tạo VĐV, thúc đẩy phát triển phong trào tập luyện điền kinh. Đồng thời, giúp các bộ môn tuyển chọn, bồi dưỡng các VĐV trẻ có triển vọng, bổ sung vào đội tuyển trẻ quốc gia, chuẩn bị lực lượng tham gia giải quốc tế trong thời gian tới.

Theo điều lệ giải, ban tổ chức sẽ áp dụng 2 vòng thi đấu: Sơ loại và chính thức. Vòng sơ loại bao gồm các VĐV không đạt chuẩn ở từng nội dung thi đấu theo quy định tại bảng chuẩn tham dự vòng thi chính thức. Ở vòng sơ loại, các VĐV nội dung chạy sẽ thi 1 vòng duy nhất, thành tích sẽ được xếp từ trên xuống dưới.

Ở các nội dung nhảy và ném đẩy, mỗi VĐV sẽ có tối đa 3 lần thực hiện. Vòng thi đấu chính thức bao gồm các VĐV đạt chuẩn ở từng nội dung thi đấu cộng với các VĐV khác đã thi đấu qua vòng loại xếp từ trên xuống dưới cho tới khi đủ số lượng theo quy định. Chuẩn thi đấu tại vòng thi chính thức được căn cứ vào kết quả thi đấu của giải vô địch Điền kinh quốc gia năm 2019, 2020, 2021 và SEA Games 31. Các giải thi đấu khác không được tính là căn cứ xét chuẩn.

Theo nhận định của giới chuyên môn, cuộc đua tranh chấp thứ hạng toàn đoàn sẽ rất khốc liệt, khi điền kinh là môn thể thao được rất nhiều địa phương, đơn vị quan tâm đầu tư trong những năm gần đây. Trong đó, các đơn vị, như: Quân đội, Hà Nội, Thanh Hóa chiếm ưu thế so với các địa phương khác. Với sự chuẩn bị chu đáo, đội tuyển điền kinh tỉnh sẽ thi đấu hết mình, phấn đấu đạt thành tích cao nhất. “Em và toàn đội đang tích cực tập luyện, sẵn sàng cho cuộc so tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022. Dù biết sẽ rất khó khăn để đoạt huy chương nhưng chúng em sẽ cố gắng thi đấu thật tốt để không phụ lòng các HLV đã tin tưởng” - VĐV Nguyễn Thị Trúc Đào thông tin.

HLV Huỳnh Văn Bé chia sẻ: “Đại hội Thể thao toàn quốc là giải đấu cấp quốc gia được tổ chức 4 năm 1 lần, nên sẽ quy tụ nhiều VĐV ưu tú nhất của làng điền kinh cả nước. Đại hội sẽ mang lại những màn tranh tài đỉnh cao, cũng như tạo môi trường giao lưu, học tập, nâng cao trình độ tổ chức, huấn luyện, thi đấu thể thao giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với lực lượng đa phần là các VĐV trẻ, bộ môn điền kinh tỉnh An Giang sẽ tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu cọ xát, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, hướng đến thành tích tốt nhất”.

TRUNG HIẾU