Điện Kremlin xác nhận chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên

11/09/2023 - 19:38

Trong một tuyên bố ngày 11/9, Điện Kremlin cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm Nga trong những ngày tới theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên ngày 25/4/2019. Ảnh: AP

“Theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm chính thức tới Liên bang Nga trong những ngày tới”, đài Sputnik dẫn thông báo của Điện Kremlin.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời các quan chức chính phủ đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang đi tàu hỏa tới Nga. Theo hãng thông tấn Yonhap, một quan chức chính phủ Hàn Quốc tiết lộ rằng chuyến tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đã khởi hành tới Nga. “Cơ quan tình báo cho rằng chuyến tàu chở ông Kim Jong-un đang di chuyển đến Vladivostok”, vị quan chức này nói.

Vladivostok nằm cách biên giới với Triều Tiên 130 km. Vào tuần trước, tờ The New York Times đưa tin Chủ tịch Triều Tiên dự kiến tới Vladivostok, có thể bằng tàu bọc thép trong tháng này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết từ trước đến nay, Nga và Triều Tiên vẫn luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp, tôn trọng lẫn nhau và đã các cuộc tiếp xúc diễn ra ở nhiều cấp khác nhau.

Hồi tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong chuyến thăm Bình Nhưỡng. Trong chuyến thăm, hai bên đã thảo luận về các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực. Bộ trưởng Nga cũng tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kí hiệp ước đình chiến chấm dứt trên danh nghĩa Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Lần cuối cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau là vào tháng 4/2019 tại Vladivostok. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Nga và là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)