Điều chỉnh những hành vi lệch chuẩn của học sinh

27/11/2025 - 14:07

Sáng 27/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Tọa đàm về việc tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên trong thời kỳ mới.

Quang cảnh Tọa đàm. (Ảnh: TRẦN HIỆP)

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: TRẦN HIỆP

Phát biểu ý kiến tại Tọa đàm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên là công việc thường xuyên trong ngành giáo dục, nhưng nay được đặt trong bối cảnh mới.

Thực tế cho thấy, chưa bao giờ giáo dục, đào tạo được Đảng, Nhà nước, xã hội quan tâm, đặt kỳ vọng như hiện nay. Sự kỳ vọng, quan tâm này thể hiện bằng một loạt các cơ chế, chính sách được ban hành, trong đó đặc biệt là Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo.

1000075852.jpg

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu ý kiến. Ảnh: TRẦN HIỆP

Khẳng định ý nghĩa quan trọng của Tọa đàm, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các đại biểu tập trung những vấn đề cốt lõi. Cụ thể, đánh giá thực trạng công tác phối hợp thời gian qua, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm thành công, nội dung còn hạn chế, mô hình làm tốt; đề ra giải pháp, cơ chế chính sách để thực hiện tốt hơn công tác này...

Báo cáo tại Tọa đàm, Vụ trưởng Học sinh, Sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Hoàng Đức Minh cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Chính phủ ban hành và đồng thời ban hành theo thẩm quyền các văn bản liên quan đến nội dung phối hợp nhà trường-gia đình-xã hội; hệ thống văn bản đã tăng cường hiệu quả công tác phối hợp. Việc phối hợp, thực hiện trong tư vấn, hỗ trợ và giáo dục học sinh thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy vai trò của các lực lượng trong xã hội tham gia tích cực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Nhiều hình thức thu hút sự tham gia của gia đình trong công tác giáo dục của nhà trường được triển khai phù hợp hơn. Các gia đình đã quan tâm đến giáo dục và chủ động gặp gỡ, phối hợp, trao đổi thông tin với nhà trường nhiều hơn trong giải quyết các vấn đề trong tư vấn, hỗ trợ, giáo dục học sinh.

1000075854.jpg

Vụ trưởng Học sinh, Sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Hoàng Đức Minh báo cáo tại Tọa đàm. (Ảnh: TRẦN HIỆP)

Các cơ sở giáo dục khi xây dựng kế hoạch năm học, đã chú trọng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội thông qua giáo viên chủ nhiệm, sổ liên lạc điện tử và các nền tảng mạng xã hội (zalo, facebook, email).

Điều này giúp nhà trường thường xuyên nắm bắt tình hình gia cảnh, hoàn cảnh, diễn biến tâm lý của học sinh; kịp thời thông tin đến cha mẹ học sinh về kết quả học tập, rèn luyện, biến động tâm lý của các em để động viên, chia sẻ và điều chỉnh những hành vi lệch chuẩn...

Bên cạnh kết quả tích cực đã đạt được, công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong tư vấn, hỗ trợ, giáo dục học sinh vẫn còn những tồn tại, hạn chế.

Đó là, thiếu sự đồng bộ, có sự khác biệt trong phương pháp giáo dục dẫn đến những ảnh hưởng không thống nhất đến sự phát triển của học sinh.

Vẫn còn nhiều gia đình, phụ huynh chưa nhận thức đúng, đầy đủ vai trò phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường cho nên cần có những giải pháp và thực hiện hiệu quả trong thời gian tới...

Theo Báo Nhân Dân