Điều gì xảy ra khi bạn uống thuốc mà không uống nước?

02/01/2020 - 19:39

Bạn có bao giờ nghĩ rằng nuốt một viên thuốc giảm đau mà không cần uống nước là hoàn toàn vô hại?

Để tránh các biến chứng nguy hiểm khi nuốt phải thuốc, tốt nhất là nên uống thuốc khoảng 235 ml nước Ảnh minh họa: Shutterstock

Bạn sẽ không tin những gì có thể xảy ra.

Hầu hết chúng ta đều có lúc uống thuốc mà không uống nước, vì đang vội hoặc vì lười đi lấy nước, hoặc không có sẵn nước.

Nguy hiểm thực sự

Nhưng đây là lý do tại sao uống thuốc mà không có nước thực sự nguy hiểm, theo The Healthy.

Hãy biết rằng đây là một sai lầm tác hại đến sức khỏe mà bạn có thể mắc phải.

Uống thuốc với nước quan trọng không chỉ vì nó giúp việc nuốt dễ dàng hơn mà còn giúp tránh thuốc bị kẹt trong thực quản, không chỉ gây khó chịu, nhưng rất có thể gây viêm và kích thích. Điều này có thể gây ra một số triệu chứng từ ợ nóng và đau ngực đến viêm thực quản, hoặc thậm chí chảy máu và thủng thực quản, tiến sĩ Jennifer Caudle, giáo sư trợ lý khoa Y học gia đình tại Đại học Rowan(Mỹ), cho biết.

Vì không có dây thần kinh báo hiệu cơn đau ở các bộ phận của thực quản, các triệu chứng không phải luôn bắt đầu ngay lập tức, nên bạn khó biết được liệu viên thuốc có gây ra điều đó trên đường đi hay không.

Một số người bị đau ngực hoặc cảm giác tương tự như ợ nóng, vì vậy họ dễ dàng bỏ qua cảm giác đó như một sự khó chịu tạm thời.

Tuy nhiên, theo thời gian, những viên thuốc bị kẹt trong hành trình của chúng có thể bị phá vỡ và ăn mòn mô tế bào mỏng manh của thực quản, gây chảy máu đau đớn và xuất huyết, hoặc mất nước nghiêm trọng, tất cả đều có thể trở nên rất nghiêm trọng.

Một nghiên cứu từ Tạp chí Gastroenterology (Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy hầu như bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây loét thực quản. Nhưng theo bác sĩ Caudle, một vài loại thuốc phổ biến có thể gây ra thiệt hại đáng kể khi chúng bị mắc kẹt, gồm thuốc trị loãng xương, kháng sinh và thuốc giảm đau thông thường. Bác sĩ Caudle cho biết các loại thuốc giảm đau như motrin và advil thường được sử dụng mà không có nước và nhóm thuốc này có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng nếu bị mắc vào cổ họng, theo The Healthy.

Để tránh các biến chứng nguy hiểm khi nuốt phải thuốc, tốt nhất là nên uống thuốc với khoảng 235 ml nước, bác sĩ Caudle khuyên.

Đừng bao giờ nằm uống thuốc

Bác sĩ Caudle cũng khuyên nên uống thuốc khi đứng hoặc ngồi, không bao giờ nằm uống. Có nghĩa là bạn nên tránh uống thuốc ngay trước khi đi ngủ, hoặc nên uống thuốc ít nhất 15 phút trước khi đi ngủ, để dành đủ thời gian cho thuốc đi xuống thực quản.

Theo bác sĩ Caudle, nếu không uống thuốc với nước, viên thuốc sẽ luôn bị kẹt. Tuy nhiên, nguy cơ sẽ cao hơn nếu không uống đủ lượng nước, theo The Healthy.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)