Điều gì xảy ra khi người bệnh ung thư ăn bưởi?

04/04/2024 - 09:05

Bưởi là thực phẩm giàu vitamin C và có nhiều chất dinh dưỡng khác, giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn liệu bệnh nhân ung thư có nên ăn bưởi.

Bưởi có khả năng tương tác với các thuốc điều trị ung thư hay không? Bệnh nhân ung thư có được ăn bưởi không thưa bác sĩ? Tôi xin cảm ơn! (Chu Lan Anh - Hoàng Mai, Hà Nội).

Các bác sĩ tại Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện K (Hà Nội) tư vấn: 

Bưởi chứa nhiều vitamin C và những chất dinh dưỡng có ý nghĩa. 100g bưởi chứa 38 kcal, 0,76g protein, 9,62g carbohydrate, 1g chất xơ, 61mg vitamin C. 

Bưởi có 2 loại phổ biến nhất là: Bưởi ta (có nguồn gốc từ Đông Nam Á trong đó có Việt Nam) và bưởi chùm (loại quả lai tạo giữa cam ngọt và bưởi có nguồn gốc từ Barbados - quần đảo ở Đại Tây Dương). Trong số các trái cây, bưởi giàu vitamin C nên được khuyến khích sử dụng trong thực đơn hằng ngày. Bưởi phòng chống các bệnh tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ ung thư, giảm đường và mỡ máu.

Người đang bị ung thư dùng bưởi bổ sung vitamin C hợp lý tăng khả năng miễn dịch. Bởi vì vitamin C giúp tăng cường sản xuất tế bào lympho và thực bào, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, bảo vệ tế bào khỏi bị tổn hại bởi các gốc tự do, hỗ trợ điều trị các vết loét do tì đè.

Nhiều thông tin người bệnh ung thư không được ăn bưởi do xuất phát từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học thấy ăn bưởi chùm có thể tương tác với thuốc điều trị ung thư. Trong bưởi có chứa hợp chất flavonoid (naringin, naringenin) gây ảnh hưởng đến cytocrom P450 (CYP3A4) - izozym chính trong chuyển hóa thuốc. Hợp chất Furanocoumarins trong bưởi chùm gây ảnh hưởng đến P450 và glycoprotein G ở ruột non, tác dụng như một cái bơm đẩy thuốc từ dịch kẽ trở lại lòng ruột. 

Người ta khuyến cáo bệnh nhân cần thận trọng và nên ngừng uống nước ép bưởi chùm khi đang điều trị bằng docetaxel (thuốc điều trị ung thư vú, phổi, dạ dày…). Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra uống 20ml nước bưởi chùm có thể làm giảm chuyển hóa thuốc. Tác dụng ức chế của nước bưởi chùm đạt tối đa khi uống cùng lúc với thuốc hoặc trước đó 1 tiếng. 

Tuy nhiên, bệnh nhân yên tâm những khuyến cáo trên dành cho loại bưởi chùm là cây cận nhiệt đới thường có ở Mỹ, Cuba, Israel, Nam Phi… Loại  quả này khác với bưởi chúng ta thường ăn hiện nay. 

Bạn muốn yên tâm khi dùng bưởi trong quá trình điều trị có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ điều trị. 

Theo Vietnamnet