Điều gì xảy ra khi uống nước lá ổi hằng ngày?

19/10/2024 - 08:43

Nước lá ổi có tác dụng giảm xơ vữa mạch máu, cholesterol, đường huyết; ngừa đột quỵ.

Gần đây, nhiều đồng nghiệp, bạn bè của tôi bắt đầu uống nước lá ổi hằng ngày để giảm cân. Xin chuyên gia cho biết tác dụng của nước lá ổi như thế nào. Ai nên sử dụng loại nước này. (Nguyễn Minh Hà - Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội tư vấn:

Cây ổi có nhiều tác dụng cho sức khỏe và đã được sử dụng trong các bài thuốc Đông y. Người ta sử dụng lá ổi non, vỏ thân, rễ đặc biệt là búp lá làm thuốc. Tất cả bộ phận này được rửa sạch dùng tươi hoặc phơi khô sử dụng dần. Tác dụng điển hình nhất của lá ổi là hoạt tính chống viêm, cầm tiêu chảy.

Theo y học hiện đại, lá ổi chứa nhiều dinh dưỡng, khoáng chất vi lượng tốt cho cơ thể. 

Thành phần của lá ổi tươi chứa 82% nước; 0,62% chất béo; 18,53% protein; 12,74% carbohydrate; 103mg vitamin C, 1.717mg axit gallic.

Lá ối chứa nhiều hoạt chất “vàng” cho sức khỏe như:

- Flavonoid có tác dụng kháng khuẩn mạnh, quercetin hỗ trợ thư giãn niêm mạc cơ ruột ngăn ngừa co thắt ruột, chống tiêu chảy.

- Hoạt chất Polysaccharides chống oxy hóa, tốt cho người đái tháo đường. 

- Polyphenolic, axit ferulic, caffeic và gallic là các chất chuyển hóa thứ cấp có hoạt tính chống oxy hóa và kích thích miễn dịch mạnh.

Với sự có mặt của nhiều hoạt chất trên, lá ổi được sử dụng trong các bài thuốc kiểm soát và ổn định huyết áp, ngăn ngừa các gốc tự do gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, bệnh lý Alzheimer, giảm xơ vữa mạch máu, ngừa đột quỵ, giảm cholesterol, giảm đường huyết. 

Lá ổi được nhiều người sử dụng nấu nước uống và có tác dụng trong giảm cân. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần trong loại lá này làm giảm quá trình nạp tinh bột và chuyển hóa đường vào cơ thể. Những người muốn giảm cân có thể sử dụng lá ổi nấu thành dạng nước trà uống giúp cải thiện vóc dáng. Ép nước lá ổi hoặc xay đều có tác dụng.

Trong lá ổi còn có chất astringents bảo vệ sức khỏe răng miệng, giảm đau nướu.  

Với chị em phụ nữ, lá ổi có công dụng chống lão hóa giúp người dùng cảm nhận rõ da căng sáng, tóc mềm. Nhiều người dùng lá đắp da hoặc gội đầu nấu nước ngăn ngừa rụng tóc.  

Lá ổi có khả năng ngăn ngừa giải phóng các histamin hỗ trợ điều trị các tình trạng dị ứng, mề đay.

Hằng ngày, bạn có thể dùng lá ổi để tận dụng các hoạt chất quý.

Lưu ý, người bị táo bón hoặc tả, lỵ có trướng bụng không tiêu hạn chế dùng lá ổi. 

Việc quá lạm dụng lá ổi có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc dị ứng. Người dân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá ổi nếu đang mắc phải các bệnh mạn tính liên quan tim mạch, thận, loãng xương. 

Các bài thuốc từ lá ổi có thể tham khảo:

Người có triệu chứng viêm dạ dày cấp sử dụng 30g lá ổi thái nhỏ rang với một nhúm gạo, thêm nước đun sôi uống, 2 lần/ngày.

Trường hợp viêm ruột, kiết lỵ dùng lá ổi tươi (30-60g) sắc uống. Tổn thương do đánh ngã, chảy máu do tai nạn sinh hoạt có thể dùng một ít lá ổi rửa sạch, giã nhuyễn đắp giúp cầm máu, chống viêm.

Trong trường hợp dùng nước lá ổi không cải thiện tình trạng viêm ruột, kiết lỵ, người dùng nên đến cơ sở y tế khám tìm nguyên nhân cụ thể.

Theo Vietnamnet