Định hướng xuất khẩu lao động

13/10/2020 - 07:30

 - Xuất khẩu lao động đang là hướng đi mang lại nhiều giá trị cho học sinh, sinh viên, bởi làm việc ở nước ngoài không chỉ giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, mà còn là cơ hội để học tập tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Để thu hút nguồn lao động trẻ quan tâm hơn đến lựa chọn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương đã tập trung nhiều giải pháp nhằm giúp họ định vị tốt hơn, tác động đến công tác đào tạo nguồn lao động chất lượng cho địa phương thời gian tới.

Tư vấn cho các hộ dân, đoàn viên thanh niên về chương trình đi làm việc ở thị trường Nhật Bản

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhờ được tuyên truyền, gia đình ông Chau Mos (xã An Hảo, Tịnh Biên) đã có 7 người (con ruột, con rể và cháu) tham gia xuất khẩu lao động, hiện có công việc và thu nhập ổn định. Ông còn tuyên truyền, vận động, tư vấn cho 5 hộ trong xã cùng đưa con em đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, kinh tế khá dần lên. Trước đây là lao động tự do ngành xây dựng, bạn Trịnh Văn Khôn (sinh năm 1998, xã Hòa Lạc, Phú Tân) không hài lòng với thu nhập làm ra. Qua giới thiệu, tư vấn và hỗ trợ vay vốn của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Khôn chọn tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đã sang Nhật Bản làm việc, hiện có thu nhập khá tốt. Những người chọn hướng đi như Khôn đều được hỗ trợ ban đầu khá chu đáo, trong thời gian học ngoại ngữ và giáo dục định hướng, người tham gia xuất khẩu lao động được trang bị những kiến thúc cơ bản về ngoại ngữ, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán, pháp luật tại các nước mà họ sẽ lao động.

Góp phần trong tuyên truyền, định hướng, thời gian qua, Đoàn Thanh niên và ngành LĐ-TB&XH, ngành giáo dục và đào tạo từ tỉnh đến huyện phối hợp đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho thanh niên. Ngoài hình thức tổ chức phù hợp, các đơn vị còn chú trọng lựa chọn đối tượng theo nhu cầu, vào tận trường học thông tin về các chính sách, giải đáp thắc mắc, lo lắng của thanh niên.

Năm nay, Hội Nông dân tỉnh ký kết với Công ty MIF (Tập đoàn Sao Mai An Giang) phối hợp tuyên truyền đến hội cơ sở, hộ nông dân. Các buổi tuyên truyền có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, hội viên nông dân, đại diện một số gia đình uy tín và gia đình có con em đang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên cho biết, hội đặt ra chỉ tiêu bình quân mỗi xã giới thiệu 1 con em của nông dân đi làm việc ở Nhật Bản và xã nào giới thiệu được 3 em là con hội viên nông dân tham gia xuất khẩu lao động sẽ được Hội Nông dân tỉnh khen thưởng. Đây là điều kiện để con em hội viên nông dân được tiếp cận công nghệ trong môi trường làm việc tiến bộ bên cạnh có vốn, kiến thức sau khi trở về, góp phần thay đổi cả thế hệ nông dân, thích ứng cho điều kiện phát triển sắp tới. “5 năm trở lại đây, hầu hết gia đình có con em đi lao động ở nước ngoài đều khá giả, cuộc sống ổn định, đó là thực tế nhìn thấy, chương trình này được tiếp tục triển khai thực hiện sẽ rất tốt” - ông Nhiên khẳng định.

Tăng cường nhiều giải pháp

Định hướng cho công tác xuất khẩu lao động thời gian tới và nâng cao hiệu quả của Đề án “Tăng cường đưa lao động An Giang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2016-2020”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã ký ban hành Thông báo số 399/TB-VPUBND, ngày 10-9. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH cùng sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương cần quan tâm và phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Trong đó cần lưu ý tiếp tục nghiên cứu, tham khảo các tỉnh, thành phố để tham mưu UBND tỉnh về mức hỗ trợ tín dụng cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của tỉnh. Bên cạnh đó, cần xây dựng đơn vị đầu mối quản lý NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và doanh nghiệp (DN) đến địa phương tổ chức tuyển dụng lao động đi làm việc ngoài nước; nhất là nâng cao và phát huy được vai trò chủ đạo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu tăng cường công tác phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với DN có chức năng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong công tác đào tạo nghề. Đối với NLĐ, yêu cầu các ngành chức năng thực hiện tốt công tác chăm lo, quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ cũng như hỗ trợ họ trong quá trình đào tạo và đang làm việc; cùng với gia đình động viên NLĐ về nước đúng thời hạn, tạo điều kiện cho NLĐ sau khi về nước có nhu cầu tự khởi nghiệp hoặc tiếp tục làm việc tại các DN trong nước.

Ngoài ra, cần xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của NLĐ về đi lao động ở nước ngoài và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của nước sẽ đến làm việc. DN tuyển dụng lao động phải báo cáo và phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ trong quá trình tham gia lao động ở nước ngoài cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu lao động.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 145 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu tại thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Philippines... Hiện tại, lao động tham gia làm việc ở nước ngoài được vay vốn hỗ trợ 80 triệu đồng/người để trang trải các chi phí ban đầu. Từ đề xuất, kiến nghị của các huyện, thị xã, thành phố, Sở LĐ-TB&XH sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh có chính sách mới phù hợp hơn để hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong giai đoạn 2021-2025.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích