Đoàn học sinh Việt Nam giành 5 Huy chương tại Kỳ thi IOAA 14

07/12/2021 - 14:13

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại Kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn lần thứ 14 (IOAA 14), đoàn Việt Nam do 5 học sinh lớp 12 Lý 1, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam đại diện dự thi, đã đạt thành tích cao với 100% số thí sinh đoạt giải, xuất sắc giành được 5 Huy chương các loại. Đây là thành tích cao nhất trong các lần dự thi IOAA của học sinh Việt Nam.

Đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại Kỳ thi Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn 2019 (ảnh tư liệu). 

Các học sinh đoạt giải gồm các em: Nguyễn Khánh Tâm (Huy chương Vàng); Trần Đình Dũng (Huy chương Vàng); Nguyễn Mạnh Đức (Huy chương Bạc); Lê Đức An (Huy chương Đồng); Đinh Trần Hải Chiến (Huy chương Đồng).

Kỳ thi IOAA 14 năm 2021 tổ chức tại Colombia. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu nên kỳ thi được tổ chức trực tuyến từ ngày 14/11 đến 21/11 với sự tham dự của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm 60 đội. Đây là kỳ thi có số lượng đội tuyển tham dự đông nhất từ trước đến nay.

Chuẩn bị cho kỳ thi, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chủ động vào cuộc, thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch ôn tập cho đội tuyển và phân công công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ để phát huy tốt nhất năng lực, sở trường mỗi học sinh tham gia. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cho dù đề thi có đổi mới trong  phần thi thực hành, các học sinh Hà Nội đại diện cho đoàn Việt Nam vẫn tự tin vượt khó, chinh phục thành công kỳ thi. Thành tích này đã khẳng định thêm một lần nữa về thế mạnh của ngành giáo dục Thủ đô trong việc ghi danh các học sinh xuất sắc lên Bảng vàng của các Kỳ thi Olympic quốc tế.

Kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn (tên viết tắt tiếng Anh là IOAA) là một kỳ thi thường niên dành cho học sinh trung học. Kỳ thi được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực thiên văn học và vật lý thiên văn trong đời sống, trong giáo dục thanh thiếu niên và tăng cường giao lưu quốc tế. Kỳ thi IOAA được điều hành bởi một Ủy ban quốc tế với các thành viên được bầu chọn từ các tổ chức khắp nơi trên thế giới. IOAA đầu tiên được tổ chức ở Chiang Mai, Thái Lan vào tháng 11/2007.

Tại Kì thi IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ, năm đầu tiên Việt Nam cử học sinh tham dự, học sinh Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích 1 Huy chương Bạc và 4 giải Khuyến khích. Tại các kỳ thi tiếp theo, đội Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện tham dự đều xuất sắc giành được các Huy chương Vàng, Bạc, Đồng.

Theo NGUYỄN CÚC (TTXVN)