Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân dự ASIAD 19

17/09/2023 - 07:57

Tối 16/9, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (Hà Nội), Đoàn thể thao Việt Nam đã làm lễ xuất quân dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19).

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương trao cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam. (Ảnh TTXVN)

Trước khi bắt đầu buổi lễ, các đại biểu đã dành phút mặc niệm những nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại Hà Nội và các nạn nhân tử vong do lũ quét tại Lào Cai vừa qua.

Đoàn thể thao Việt Nam đã ủng hộ 100 triệu đồng nhằm góp phần chia sẻ những mất mát tới các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ủng hộ 40 triệu và Liên đoàn Cờ Việt Nam ủng hộ 30 triệu đồng.

Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 19 có 504 thành viên, trong đó có 337 vận động viên cùng 22 cán bộ và 16 bác sĩ (bao gồm bốn bác sĩ đội bóng đá nam và nữ). Các vận động viên nước ta sẽ tranh tài ở 31 trong tổng số 40 môn thi đấu của Á vận hội, phấn đấu giành từ hai tới năm Huy chương vàng.

Lễ xuất quân được tổ chức trang trọng và ý nghĩa nhằm động viên tinh thần các thành viên của Đoàn thể thao Việt Nam lên đường làm nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục-Thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam trong công tác chuẩn bị cho ASIAD 19. Đây là ngày hội lớn để đoàn thể thao các quốc gia, vùng lãnh thổ thể hiện những ý nghĩa tốt đẹp của thể thao, tinh thần Olympic cao cả, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp, tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong châu lục.

Cục trưởng Thể dục-Thể thao, Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước, hứa sẽ cố gắng, nỗ lực thi đấu hết mình, bình tĩnh, tự tin, mưu trí, sáng tạo, thi đấu ngoan cường với trách nhiệm và quyết tâm cao nhất để giành huy chương vì vinh quang và màu cờ, sắc áo của Tổ quốc. Đồng thời, mỗi thành viên là một đại sứ văn hóa, góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển với các quốc gia trong châu lục.

Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 19 có 504 thành viên, trong đó có 337 vận động viên cùng 22 cán bộ và 16 bác sĩ (bao gồm bốn bác sĩ đội bóng đá nam và nữ). Các vận động viên nước ta sẽ tranh tài ở 31 trong tổng số 40 môn thi đấu của Á vận hội, phấn đấu giành từ hai tới năm Huy chương vàng.

Theo đó, các môn thể thao có đội tuyển nước ta tham dự được chia thành nhóm có khả năng giành huy chương hoặc được tính điểm và xét vượt qua vòng loại Olympic 2024 như: cầu mây, karatedo, bắn súng, boxing, cờ tướng, rowing, wushu, kurash, điền kinh, bắn cung, canoeing, bơi, taekwondo, cờ vua, xe đạp, thể dục dụng cụ, cử tạ, bóng bàn, roller, vật, judo, jujitsu, đấu kiếm cùng nhóm thi đấu mang tính cọ xát, tích lũy kinh nghiệm: bóng đá, bóng chuyền nữ, cầu lông, quần vợt, golf.

Lãnh đạo Cục Thể dục-Thể thao và Đoàn thể thao Việt Nam đã công bố nhiều mức thưởng cho các vận động viên, huấn luyện viên giành huy chương tại ASIAD 19.

Theo đó, Ủy ban Olympic Việt Nam treo thưởng 200 triệu đồng cho mỗi Huy chương vàng; Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia cũng sẽ thưởng 200 triệu đồng cho Huy chương vàng, trong đó huấn luyện viên được thưởng 100 triệu đồng và vận động viên được thưởng 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam còn treo thưởng riêng 600 triệu đồng cho Huy chương vàng đồng đội, 300 triệu đồng cho Huy chương vàng cá nhân. Nhiều liên đoàn thể thao cũng treo thưởng cho các vận động viên giành Huy chương vàng như: Liên đoàn Thể dục Việt Nam (100 triệu đồng), Liên đoàn Thể hình (30 triệu đồng), Liên đoàn Cầu mây (300 triệu đồng), Liên đoàn Judo (300 triệu đồng)...

Ủy ban Olympic Việt Nam treo thưởng 200 triệu đồng cho mỗi Huy chương vàng; Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia cũng sẽ thưởng 200 triệu đồng cho Huy chương vàng, trong đó huấn luyện viên được thưởng 100 triệu đồng và vận động viên được thưởng 100 triệu đồng.

ASIAD 19 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 23/9 và bế mạc ngày 8/10 tại thành phố Hàng Châu và một số địa phương khác của Trung Quốc như: Ninh Ba, Ôn Châu, Kim Hoa, Thiệu Hưng, Hồ Châu.

Hai vận động viên (một nam, một nữ) cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc ASIAD 19 là vận động viên Nguyễn Huy Hoàng (bơi) và Bạc Thị Khiêm (taekwondo).

Theo Báo Nhân Dân