Đoàn Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế

31/07/2024 - 19:31

Ngày 30/7, theo kết quả từ ban tổ chức, 16/17 học sinh Việt Nam dự kỳ thi Cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế năm 2024 tại Ấn Độ (InIMC) đã đạt giải cá nhân, trong đó có 3 huy chương vàng, 6 bạc, 6 đồng và 1 giải khuyến khích. Ở phần thi đồng đội, đội tuyển Việt Nam giành 2 giải vô địch, 1 giải nhất và 2 giải nhì.

Đoàn Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế

Cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế (chữ cái đầu quốc gia đăng cai X+ IMC) là cuộc thi rất uy tín, với một ủy ban gồm 10 thành viên của các quốc gia điều hành 3 cuộc thi Toán quốc tế X+IMC; IMSO và IMAS liên kết với các tổ chức giáo dục tại hơn 30 quốc gia để tổ chức thi X+IMC luân phiên giữa các nước như SAIMC 2019 Nam Phi, IIMC 2021-2022 Indonesia, BIMC 2023 Bulgaria,...

Năm 2024, cuộc thi được Ấn Độ đăng cai tổ chức nên gọi là InIMC (India + IMC). InIMC nhận được sự tham gia của hơn 600 thí sinh xuất sắc đến từ 30 quốc gia dự thi.

Đề thi IMC do các nước đề nghị và được hội đồng chuyên môn gồm các giám khảo quốc tế có nhiều kinh nghiệm và các giám khảo nước chủ nhà tuyển chọn. Ngoài ra, có 10-20% các bài toán do hội đồng thi ra đề nên rất khách quan.

Ở cấp độ Key Stage 2, lớp 6 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 15 bài viết đáp số, thi trong 90 phút. Ở cấp độ Key Stage 3, lớp 8 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 12 câu viết đáp số và 3 bài tự luận, thi trong 120 phút. Bài thi đồng đội là cuộc thi giữa các đội tuyển nhỏ, gồm bốn học sinh ở mỗi đội. Các em sẽ cùng nhau giải 10 bài toán trong 70 phút.

Đoàn Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế ảnh 1

Đoàn Việt Nam thắng lớn trong cuộc thi Toán quốc tế InIMC

Thông tin từ đoàn Việt Nam, học sinh Nguyễn Đăng Khánh (THCS - THPT Newton) đã xuất sắc giành được huy chương vàng. Ở cấp độ Key Stage 2, có 2 học sinh đạt huy chương vàng là Nguyễn Phong Châu (THCS Newton 5) và Nguyễn Đức Minh (Khối THCS và THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Đáng chú ý, học sinh Nguyễn Phong Châu đạt 140/150 điểm, đạt số điểm cao nhất ở toàn cấp độ Key Stage 2, vượt qua nhiều thí sinh ở các đội tuyển có thế mạnh về môn Toán như đội tuyển Mỹ có thí sinh đạt điểm cao nhất là 130 và theo sau là đội tuyển Trung Quốc có thí sinh đạt 120 điểm.

Năm ngoái, Việt Nam có 14/17 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 huy chương vàng, 7 bạc, 5 đồng và 2 giải khuyến khích. Năm nay, đội xuất sắc vượt qua rất nhiều "cường quốc" Toán học và nằm trong top các đội xuất sắc nhất trong tất cả các nước tham gia với nhiều ‘đối thủ’ mạnh.

Dưới đây là danh sách học sinh đoạt giải cá nhân InIMC 2024:

Cấp độ lớp 6:

- 2 huy chương vàng:

  • Nguyễn Phong Châu- Học sinh lớp 6 trường THCS Newton 5 (Hà Nội)

  • Nguyễn Đức Minh - Học sinh lớp 6 Khối THCS - THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội)

- 3 huy chương bạc:

  • Nguyễn Hùng Minh - Học sinh lớp 6 trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

  • Phan Hoàng Minh - Học sinh lớp 6 trường TH, THCS và THPT Ngôi sao Hoàng Mai (Hà Nội)

  • Nguyễn Khởi Minh - Học sinh lớp 6 trường Quốc tế Việt Úc (Thành phố Hồ Chí Minh)

- 2 huy chương đồng:

  • Trần Lâm Đào - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội)

  • Võ Mạnh Quốc - Học sinh lớp 5 trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (Hà Nội)

- 1 giải khuyến khích thuộc về Nguyễn Hữu Minh Khôi - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội)

Cấp độ lớp 8:

- 1 huy chương vàng: Nguyễn Đăng Khánh - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton (Hà Nội)

- 3 huy chương bạc:

  • Nguyễn Phúc Lâm - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (Hà Nội)

  • Nguyễn Đức Khải - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

  • Nguyễn Minh Huyền - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (Hà Nội)

- 4 huy chương đồng:

  • Vũ Anh Đức - Học sinh lớp 7 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

  • Nguyễn Đăng Khoa - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton (Hà Nội)

  • Phí Nhật Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

  • Lê Anh Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội)

Việt Nam bắt đầu tham dự cuộc thi X+IMC từ năm 2011. Năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công nhận kỳ thi này và cho phép trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lập đội tuyển đại diện cho Việt Nam tham dự.

Năm 2021, được ban tổ chức IMC quốc tế ủy quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Quỹ Phát triển Giáo dục IEG tổ chức tuyển chọn đội tuyển từ các trường ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các học sinh được vào đội tuyển phải trải qua hai vòng tuyển chọn rất chặt chẽ trong nước với các thí sinh xuất sắc nhất, sau đó được tập huấn trong sáu tuần nhằm thích ứng với các phần thi.

Theo GIANG KHÔI (Nhân dân)