Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường thương mại, đầu tư tại Việt Nam

27/01/2022 - 14:01

Ngày 27-1, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả mới nhất của Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI).

Công nhân làm việc tại nhà máy của công ty TNHH Victory International (Việt Nam). Ảnh minh họa: Minh Hưng/TTXVN

Cụ thể, chỉ số BCI đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát, với 61 điểm phần trăm và tăng 42 điểm so với quý III/2021, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và những hoạt động thương mại trở lại bình thường. Hiện tại, chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch COVID-19, nhưng có thể thấy niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang dần quay trở lại.


Theo kết quả khảo sát, có 58% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý I/2022 (tăng 8 điểm so với kỳ trước) và chỉ có 17% dự đoán sự suy giảm. Các doanh nghiệp châu Âu cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ bình thường mới này.

Ngoài ra, có 43% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022; 38,5% dự định tăng số lượng nhân viên; 51,5% dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu. Những con số này cho thấy, sự tín nhiệm của các doanh nghiệp châu Âu đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại, cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ 

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết, các doanh nghiệp châu Âu có niềm tin hơn khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường tại Việt Nam. Đặc biệt, việc nới lỏng những yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, cùng với nhiều quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của doanh nghiệp hơn nữa.

Tuy nhiên, Chủ tịch EuroCham Alain Cany chỉ ra rằng, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch COVID-19. Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm, nhưng vẫn bị hạn chế đối với những tour du lịch có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Do đó, EuroCham kỳ vọng Chính phủ Việt Nam sớm mở cửa trở lại du lịch, nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao, để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022.

Theo ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, kết quả của BCI còn cho thấy sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi hầu hết công ty được phép hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát. Dù vậy, thách thức hiện nay là làm sao để tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình, để các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022.

Chỉ số BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp Châu Âu. Hàng quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên, gồm: lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ. Kể từ năm 2020, khảo sát BCI được YouGov Việt Nam thực hiện.

Theo MỸ PHƯƠNG (TTXVN)