Doanh nghiệp lạc quan về xu hướng kinh doanh 6 tháng cuối năm 2018

29/06/2018 - 14:24

Đa số các doanh nghiệp tham gia khảo sát của Tổng cục Thống kê cho rằng, xu hướng kinh doanh trong nửa cuối năm nay là tốt và ổn định.

Kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê về xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý II/2018 cho thấy: Có 45% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý II năm nay tốt hơn quý trước. Chỉ có 17,4% số doanh nghiệp đánh giá là gặp khó khăn, trong khi 37,6% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

doanh nghiep lac quan ve xu huong kinh doanh 6 thang cuoi nam nay hinh 1

Đa số Doanh nghiệp lạc quan về xu hướng kinh doanh 6 tháng cuối năm nay. (Ảnh minh họa)

Dự kiến quý III so với quý II năm nay, có 52,5% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 11,5% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn và 36% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định.

Có tới 92,8% doanh nghiệp lạc quan cho rằng 6 tháng cuối năm nay khối lượng sản xuất tăng và giữ ổn định so với nửa đầu năm. Xét theo hình thức sở hữu, khối doanh nghiệp FDI có dự báo khả quan nhất. 

Các ngành có dự báo khả quan là: sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất giấy, các sản phẩm từ giấy; sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống…

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, cả nước có 64.531 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 649 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3% về sổ doanh nghiệp và tăng 8,9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 10,1 tỷ đồng, tăng 3,4%.

Nếu tính cả 1.192,2 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế trong 6 tháng năm 2018 là 1.841,2 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn có 16.449 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 6 tháng lên gần 81.000 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, có tới 52.803 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong 6 tháng đầu năm 2018 là 6.629 doanh nghiệp, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6 tháng cuối năm, cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và tạo niềm tin thu hút mạnh hơn nữa đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có quy mô lớn và có chuỗi giá trị toàn cầu.

doanh nghiep lac quan ve xu huong kinh doanh 6 thang cuoi nam nay hinh 2

Ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Mặt khác, theo ông Nguyễn Bích Lâm, phải đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn được thuận lợi và nhanh hơn, thủ tục vay vốn ngân hàng cần đơn giản, thông thoáng hơn.

Ngoài ra, ông Lâm cũng cho rằng, cần ưu tiên phát triển những ngành dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao, dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, du lịch.../.

Theo TRẦN NGỌC (VOV)