Sản xuất xanh, bền vững
Do phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc, nên mỗi khi có thay đổi về chính sách nhập khẩu, hơn 12.300ha xoài của An Giang dễ rơi vào tình trạng rớt giá. Tuy nhiên, vẫn có một số hợp tác xã (HTX) nhờ chủ động liên kết, trồng xoài theo tiêu chuẩn chất lượng, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh nên thâm nhập được vào các thị trường cao cấp, mở ra cơ hội mới.
Những sản phẩm từ đặc sản địa phương có chỗ đứng trên thị trường
Giám đốc HTX GAP Cù Lao Giêng (huyện Chợ Mới) Nguyễn Minh Hiền cho biết, từ đầu năm đến nay, HTX đón nhiều thông tin vui. Đầu tháng 1/2024, HTX đã ký kết với Công ty TNHH Vina T&T (TP. Hồ Chí Minh) xuất khẩu xoài tượng da xanh sang thị trường Úc và Hoa Kỳ. Ngày 19/2 vừa qua, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (tỉnh Long An) đã thu mua 13 tấn xoài hạt lép của HTX để xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, đồng thời ký thêm hợp đồng liên kết lâu dài trong tiêu thụ xoài tượng da xanh (trái lớn) và xoài hạt lép (trái nhỏ) với HTX.
“Được tỉnh hỗ trợ nhân sự trẻ về làm việc tại HTX cùng nhiều chính sách ưu đãi, còn huyện Chợ Mới thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, hiệu quả sản xuất - kinh doanh tăng lên rõ rệt. HTX đã ký hợp đồng ủy thác từ Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại Tín Tâm (TP. Long Xuyên) cung ứng vật tư nông nghiệp cho thành viên HTX, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và thu tiền vật tư vào cuối vụ. Bên cạnh thị trường Úc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, HTX còn chuẩn bị xuất khẩu xoài sang New Zealand, phát triển thêm nhiều thị trường mới” - ông Hiền thông tin.
Sản phẩm xoài của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng xuất đi thị trường cao cấp
Với HTX Nông nghiệp Tà Đảnh (huyện Tri Tôn), việc tập trung vào sản xuất xanh, với các sản phẩm chủ lực là đông trùng hạ thảo, nấm mối, linh chi, đang giúp HTX tiếp cận được thị trường mới, đón đầu khuynh hướng tiêu dùng tốt cho sức khỏe.
“Các sản phẩm thế mạnh của HTX là: Đông trùng hạ thảo sơn dược, nấm mối nàng Nương, linh chi sơn dược... Với thông điệp “khỏe đẹp từ thiên nhiên”, các sản phẩm từ thảo dược tự nhiên giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, làm đẹp da, ngăn ngừa bệnh ung thư, có lợi cho tim và gan, giúp giấc ngủ ngon hơn. Bên cạnh bán trực tiếp, sản phẩm còn được giao dịch qua các kênh thương mại điện tử, giao hàng khắp cả nước” - chị Châu Thị Nương (đại diện HTX Nông nghiệp Tà Đảnh) thông tin.
Hỗ trợ thiết thực
Đối với Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Hà (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), năm 2023, hoạt động kinh doanh có nhiều tín hiệu tích cực. “Được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trình bày khó khăn, ngành ngân hàng kịp thời tháo gỡ về tiếp cận vốn tín dụng, các DN nhỏ và vừa đang dần ổn định hoạt động. Thời gian qua, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối kinh doanh của tỉnh phát huy hiệu quả. DN được mở rộng giao thương, kết nối cung ứng hàng hóa cho các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh” - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Hà Quản Hữu Lộc nhấn mạnh.
Mong muốn của ông Lộc cũng như các DN nhỏ và vừa là tỉnh cần quan tâm bình ổn thị trường bất động sản, hạn chế “bong bóng” về giá, tạo điều kiện cho DN tiếp cận đất đai để đầu tư sản xuất - kinh doanh, tiếp thêm động lực phát triển.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang Nguyễn Thị Kim Chi đề nghị tỉnh tiếp tục kích thích tiêu dùng trong nước bằng nhiều biện pháp, như: Tổ chức rộng khắp các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, cuối năm; đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình “Hàng Việt về nông thôn”... “Cần có có cơ chế, chính sách gắn kết mạnh mẽ giữa sản xuất và tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, phát triển mạnh thương mại điện tử; tăng cường kết nối giao thương, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu; tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả…” - bà Kim Chi đề nghị.
Giao thông được đầu tư, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng lưu ý, cộng đồng DN cần nỗ lực tối đa nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn mới, liên tục thực hiện đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số có hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đồng thời, đầu tư vào khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, xem đây là nhân tố quyết định đến năng lực cạnh tranh của DN, là điều kiện tiên quyết mà DN cần phải quan tâm. “Các tiêu chuẩn, điều kiện về hàng hóa, đặc biệt tiêu chuẩn xanh đối với hàng xuất khẩu là thách thức rất lớn. Các sở, ngành tỉnh cần thường xuyên tuyên truyền, tập huấn rộng rãi để DN nhanh chóng chuyển đổi thành DN xanh, không gây ra tác động tiêu cực đối với môi trường, trái đất, cộng đồng hay nền kinh tế, phát triển bền vững” - bà Kim Chi thông tin.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối giữa DN với các cơ quan quản lý Nhà nước; giữa DN với thị trường trong nước, quốc tế và gia tăng khả năng bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của DN trong nước khi tham gia thị trường quốc tế, tạo điều kiện hỗ trợ tốt hơn đối với DN, nhất là DN mới thành lập, DN nhỏ và vừa. Hiệp hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ các sở, ngành, các tổ chức trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng DN An Giang.
“Tôi tin tưởng rằng, với bản lĩnh, trí tuệ của doanh nhân cùng với tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cộng đồng DN sẽ khắc phục được mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn và đạt được những thành tích to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước kỳ vọng.
|
NGÔ CHUẨN